18:29 - 05/03/2025

Năm 2025, người lao động muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày?

Năm 2025, người lao động muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày? Đây là vấn đề quan trọng mà nhiều người quan tâm khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Nội dung chính

    Năm 2025, người lao động muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày?

    Căn cứ quy định tại Điều 35 Bộ luật lao động 2019 thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động, cụ thể các trường hợp như sau:

    (1) Người lao động ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn

    Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động muốn nghỉ việc phải báo trước ít nhất 45 ngày khi làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

    (2) Người lao động ký hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng

    Căn cứ tại điểm b khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động muốn nghỉ việc phải báo trước ít nhất 30 ngày khi làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

    (3) Người lao động ký hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng

    Căn cứ tại điểm c khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động muốn nghỉ việc phải báo trước ít nhất 03 ngày khi làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng

    (4) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù

    Căn cứ tại điểm d khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, đối với người lao động có ngành, nghề, công việc đặc thù sẽ có thời hạn báo trước theo quy định của Chính phủ và thời hạn báo trước này có thể dài hơn lên đến ít nhất 120 ngày (quy định tại Điều 7 Nghị định 145/2020/NĐ-CP).

    Lưu ý: Những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động nghỉ việc mà không cần phải báo trước.

    Năm 2025, người lao động muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày?

    Năm 2025, người lao động muốn nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày? (Hình từ Internet)

    Người lao động nghỉ việc mà không bàn giao công việc có vi phạm quy định pháp luật hiện hành không?

    Căn cứ tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

    Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
    1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
    a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
    b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
    c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
    d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
    2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
    a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
    b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

    Theo quy định pháp luật hiện hành, không có điều khoản bắt buộc người lao động phải bàn giao công việc trước khi nghỉ việc.

    Do đó, nếu nội quy lao động hoặc hợp đồng lao động không đề cập đến vấn đề này, người lao động không có nghĩa vụ thực hiện bàn giao khi nghỉ việc và không bị coi là vi phạm pháp luật. 

    Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có quy định rõ ràng trong nội quy lao động hoặc hợp đồng về trách nhiệm bàn giao công việc trước khi nghỉ, người lao động bắt buộc phải tuân thủ theo thỏa thuận.

    Trường hợp không thực hiện, họ có thể bị xem là vi phạm cam kết trong hợp đồng hoặc nội quy lao động (theo khoản 2 Điều 5 Bộ luật Lao động 2019). 

    Như vậy, việc người lao động nghỉ việc mà không bàn giao công việc có vi phạm hay không phụ thuộc vào nội dung thỏa thuận giữa hai bên và các quy định nội bộ của doanh nghiệp.

    saved-content
    unsaved-content
    32