Mẫu kế hoạch tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2025 trường học cho các cấp
Nội dung chính
Mẫu kế hoạch tổ chức Ngày hội đọc sách 2025 trường học cho các cấp
Dưới đây là mẫu kế hoạch tổ chức Ngày hội Đọc sách năm 2025 dành cho trường học các cấp (Tiểu học, THCS, THPT).
I. Mục đích - yêu cầu
(1) Mục đích
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên và phụ huynh về tầm quan trọng của việc đọc sách, từ đó góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4, khơi dậy niềm yêu thích đọc sách trong học sinh ở tất cả các khối lớp.
Tạo ra sân chơi trí tuệ, bổ ích và lành mạnh giúp học sinh rèn luyện tư duy, sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, trình bày và chia sẻ kiến thức.
(2) Yêu cầu
Tổ chức các hoạt động phong phú, thiết thực, phù hợp với từng cấp học và điều kiện thực tế của nhà trường.
Đảm bảo tính giáo dục, lan tỏa rộng rãi tinh thần khuyến đọc, tránh hình thức, phô trương.
Huy động sự tham gia tích cực của giáo viên, học sinh và phụ huynh.
II. Thời gian - địa điểm
Thời gian tổ chức: Từ ngày 15/4/2025 đến ngày 21/4/2025 (có thể chọn 1 ngày chính để làm ngày hội chính thức).
Địa điểm: Sân trường, thư viện, hội trường hoặc khu vực tổ chức sự kiện trong nhà trường.
III. Đối tượng tham gia
- Học sinh toàn trường (từ khối 1 đến khối 12 tùy cấp học).
- Giáo viên, nhân viên, cán bộ nhà trường.
- Đại diện phụ huynh học sinh và khách mời (nếu có).
IV. Nội dung và hình thức tổ chức
(1) Lễ khai mạc ngày hội đọc sách:
Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, phát biểu khai mạc của lãnh đạo nhà trường.
Giới thiệu về ý nghĩa của ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4.
Tiết mục văn nghệ chủ đề "sách – tri thức – ước mơ".
(2) Các hoạt động chính:
- Hoạt động “Trang sách em yêu” (khối tiểu học):
Học sinh giới thiệu một cuốn sách yêu thích bằng hình thức vẽ tranh, kể chuyện, làm bookmark...
Tổ chức thi vẽ bìa sách sáng tạo.
- Hoạt động “Thuyết trình sách” (khối THCS và THPT):
Học sinh chọn một cuốn sách yêu thích để thuyết trình, phân tích nội dung, giá trị, bài học.
Trao giải cho phần trình bày ấn tượng, sáng tạo và sâu sắc.
- Hoạt động “Chợ sách học đường”:
Trưng bày, trao đổi, mua bán sách cũ – mới giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh.
Khuyến khích quyên góp sách cho thư viện nhà trường hoặc các trường vùng sâu, vùng xa.
- Góc “Sách và cảm xúc”:
Trưng bày cảm nhận, bài viết, bài thơ của học sinh về cuốn sách đã đọc.
Tổ chức hoạt động “Gửi sách – nhận tri thức” (học sinh tặng lại sách mình đã đọc kèm lời nhắn ý nghĩa).
- Cuộc thi kiến thức: “Em yêu sách” – trắc nghiệm về văn hóa đọc:
Dạng Rung chuông vàng, Ô chữ, Hỏi – đáp nhanh với chủ đề về sách, tác giả, văn học.
- Thiết kế “Thư viện mini – không gian đọc mở”:
Lớp/chi đội/nhóm thiết kế không gian đọc sáng tạo từ vật liệu tái chế, giấy, vải...
Bình chọn “góc đọc sáng tạo – góc đọc thân thiện” của từng lớp.
V. Cơ cấu giải thưởng
Các giải thưởng dành cho: cá nhân và tập thể có phần trình bày/tham gia ấn tượng, sáng tạo, hiệu quả.
Giấy khen và phần quà: sách, dụng cụ học tập, giấy chứng nhận...
Một số giải đề xuất: “Thuyết trình hay nhất”, “Tranh vẽ sách đẹp nhất”, “Tủ sách lớp thân thiện”, “Góc đọc sáng tạo”, “Tập thể tích cực tham gia”.
VI. Kinh phí tổ chức
Huy động từ nguồn xã hội hóa (phụ huynh, cựu học sinh, nhà tài trợ).
Trích từ ngân sách hoạt động thường niên của nhà trường.
Quản lý và sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích.
VII. Tổ chức thực hiện
Ban giám hiệu: Phê duyệt kế hoạch, phân công chỉ đạo chung.
Tổ chuyên môn/thư viện: Chủ trì nội dung, hướng dẫn học sinh chuẩn bị.
Đoàn – đội: Hỗ trợ truyền thông, triển khai thi đua, tổng kết.
Giáo viên chủ nhiệm: Tổ chức cho lớp mình tham gia đầy đủ, hiệu quả.
Phụ huynh: Đồng hành và hỗ trợ sách, quà, tài liệu...
VIII. Kết luận
“Ngày hội đọc sách năm 2025” là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, góp phần lan tỏa tình yêu sách và nuôi dưỡng thói quen đọc trong cộng đồng học sinh. Mong rằng chương trình sẽ thực sự là một ngày hội tri thức, khơi dậy đam mê học tập và phát triển toàn diện nhân cách của thế hệ trẻ trong thời đại mới.
Trên đây là mẫu kế hoạch tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2025 trường học cho các cấp bạn có thể tham khảo.
Mẫu kế hoạch tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2025 trường học cho các cấp (Hình từ Internet)
Nhiệm vụ của học sinh các cấp là gì?
(1) Học sinh tiểu học
Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.
(2) Học sinh trung học
Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ của học sinh trung học như sau:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.