11:27 - 19/12/2024

Mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn?

Học sinh tham khảo mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay cập nhật mới nhất năm nay?

Nội dung chính


Mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay?

Người trẻ hiện nay đang đối mặt với nhiều áp lực như học tập, sự nghiệp, gia đình. Học sinh có thể tham khảo mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay dưới đây:

Trong xã hội hiện đại, người trẻ phải đối mặt với nhiều áp lực từ nhiều phía, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của họ. Áp lực học tập, công việc và các mối quan hệ xã hội trở thành những thách thức lớn mà thế hệ trẻ phải vượt qua.

Trước hết, áp lực học tập là một trong những nguyên nhân chính. Với mong muốn đạt được thành tích cao, nhiều học sinh và sinh viên dành hầu hết thời gian cho việc học, dẫn đến tình trạng căng thẳng và mệt mỏi. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt để vào các trường đại học hàng đầu, nhiều bạn trẻ cảm thấy mình không đủ khả năng hoặc không đáp ứng được kỳ vọng của gia đình và xã hội.

Ngoài áp lực học tập, việc tìm kiếm việc làm cũng là một vấn đề lớn. Nhiều sinh viên tốt nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp với chuyên môn. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, khiến nhiều người trẻ rơi vào tình trạng lo âu, thiếu tự tin. Họ cảm thấy áp lực phải có việc làm ổn định ngay sau khi tốt nghiệp, đồng thời phải phát triển kỹ năng để theo kịp xu hướng thị trường.

Cuối cùng, áp lực từ các mối quan hệ xã hội cũng không thể coi nhẹ. Với sự phát triển của mạng xã hội, người trẻ thường cảm thấy cần phải thể hiện cuộc sống hoàn hảo trước mắt bạn bè. Điều này tạo ra một áp lực vô hình, khiến họ cảm thấy không đủ tốt, dẫn đến cảm giác cô đơn và trầm cảm.

Trước những áp lực đó, điều quan trọng là người trẻ cần tìm cách quản lý cảm xúc và thời gian một cách hợp lý. Họ cần học cách yêu thương bản thân và không so sánh mình với người khác. Chỉ khi biết cân bằng giữa học tập, công việc và cuộc sống cá nhân, người trẻ mới có thể phát triển toàn diện và hạnh phúc.

Lưu ý: mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu bài văn nghị luận xã hội

Mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay? (Hình từ Internet)

>>>>Xem thêm hai mẫu bài văn nghị luận xã hội về chủ đề cơ hội của người trẻ trong thời đại nay?

>>>>Xem thêm tổng hợp 5 mẫu bài văn nghị luận xã hội ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ 21 đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Môn ngữ văn có những yêu cầu năng lực văn học gì ở cấp trung học phổ thông?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về năng lực văn học như sau:

Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học. Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc);

Phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học; nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện; nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.

Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.

Tạo lập được một số kiểu văn bản văn học thể hiện khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ.

2365