Lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính các cấp theo Nghị quyết 74/NQ-CP
Nội dung chính
Lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính các cấp theo Nghị quyết 74/NQ-CP
Theo Kế hoạch, lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính các cấp cụ thể như sau:
(i) Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai đến các bộ, ngành trung ương và các địa phương ngay sau Hội nghị quán triệt của Bộ Chính trị và báo cáo Hội nghị của Chính phủ trước ngày 18/4/2025.
(ii) Đối với sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã:
- UBND cấp tỉnh lập hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã gửi Chính phủ, Bộ Nội vụ trước ngày 01/5/2025.
- Bộ Nội vụ thẩm định, lập hồ sơ đề án của Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 30/5/2025.
(iii) Đối với sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh
- UBND cấp tỉnh lập hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh trình Chính phủ, Bộ Nội vụ trước ngày 01/5/2025.
- Bộ Nội vụ lập hồ sơ đề án của Chính phủ để trình Quốc hội trước ngày 30/5/2025.
- Ủy ban Pháp luật và Tư pháp thẩm tra, Quốc hội xem xét, thông qua trước ngày 20/6/2025.
- Tổng kết việc sắp xếp đơn vị hành chính trước ngày 20/9/2025.
Như vậy, theo Nghị quyết 74/NQ-CP năm 2025, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng và hoàn thiện hồ sơ phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, gửi trình Bộ Nội vụ và Chính phủ trước ngày 1/5/2025. Sau đó, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét và thông qua các phương án này trước ngày 20/6/2025. Toàn bộ quá trình sắp xếp đơn vị hành chính sẽ được tổng kết và đánh giá trước thời hạn ngày 20/9/2025.
(Theo phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 74/NQ-CP năm 2025).
Lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính các cấp theo Nghị quyết 74/NQ-CP (Hình từ Internet)
Trình tự và thủ tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh
Cụ thể, tại Điều 10 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính (bao gồm việc sáp nhập các tỉnh thành):
(1) Xây dựng đề án sáp nhập tỉnh, xã
Chính phủ tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh trình Quốc hội.
(2) Hồ sơ đề án sáp nhập tỉnh, xã
Theo đó, hồ sơ đề án sáp nhập bao gồm các văn bản dưới đây:
- Tờ trình về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;
- Đề án về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;
- Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân, ý kiến của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan;
- Dự thảo nghị quyết của Quốc hội hoặc dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
(3) Lấy ý kiến Nhân dân
Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về chủ trương thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ.
(4) Hoàn thiện đề án và gửi Hội đồng nhân dân cấp đơn vị hành chính có liên quan
Sau khi có kết quả lấy ý kiến Nhân dân, cơ quan xây dựng đề án có trách nhiệm hoàn thiện đề án và gửi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở các đơn vị hành chính có liên quan để xem xét, cho ý kiến về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
(5) Thẩm định đề án
Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được thẩm định trước khi trình Chính phủ và được thẩm tra trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
(6) Thông qua đề án
Việc xem xét, thông qua đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.