Giáo viên có được kỷ luật học sinh bằng hình thức chép phạt không?
Nội dung chính
Giáo viên có được kỷ luật học sinh bằng hình thức chép phạt không?
Tại khoản 3 Điều 38 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh của trường tiểu học như sau:
Khen thưởng và kỷ luật
1. Thực hiện khen thưởng và kỉ luật học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
.....
3. Học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện và các phong trào thi đua, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp kỉ luật sau: nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm. Giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh.
Tại Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh của trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông như sau:
Khen thưởng và kỷ luật
....
2. Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:
a) Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.
b) Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
c) Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Như vậy, quy định hiện hành không có hình thức kỷ luật nào gọi là chép phạt. Do đó, giáo viên không được phép kỷ luật học sinh bằng hình thức chép phạt.
Trường hợp học sinh có vi phạm trong quá trình học tập thì áp dụng các hình thức kỷ luật học sinh sau:
Các hình thức xử lý kỷ luật đối với học sinh tiểu học bao gồm:
- Nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ.
- Thông báo với cha mẹ học sinh phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
Các hình thức xử lý kỷ luật đối với học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông bao gồm:
- Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp học sinh khắc phục vi phạm.
- Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục vi phạm.
- Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác.
Học sinh có nhiệm vụ gì trong quá trình học tập?
Tại Điều 82 Luật Giáo dục 2019 có quy định trong quá trình học tập, học sinh có những nhiệm vụ sau:
- Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, quy tắc ứng xử của cơ sở giáo dục.
- Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và người lao động của cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện nội quy, điều lệ, quy chế của cơ sở giáo dục; chấp hành quy định của pháp luật.
- Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của cơ sở giáo dục.
- Góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục.
Học sinh có những Quyền gì trong quá trình học tập?
Tại Điều 83 Luật Giáo dục 2019 có quy định quyền của học sinh như sau:
- Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.
- Được tôn trọng;
- Bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập;
- Được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình.
- Được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật.
- Được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
- Được cấp văn bằng, chứng chỉ, xác nhận sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo và hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.
- Được tham gia hoạt động của đoàn thể, tổ chức xã hội trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.
- Được sử dụng cơ sở vật chất, thư viện, trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của cơ sở giáo dục.
- Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với cơ sở giáo dục các giải pháp góp phần xây dựng cơ sở giáo dục, bảo vệ quyền, lợi ích của người học.
- Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi và có đạo đức tốt.
- Được cử người đại diện tham gia hội đồng trường theo quy định.
Trân trọng!