10:09 - 19/12/2024

Dàn ý nghị luận so sánh hai tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt lớp 12? Thiết bị dạy học tối thiếu môn Ngữ văn?

Tham khảo mẫu dàn ý nghị luận so sánh hai tác phẩm kí là Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt lớp 12?

Nội dung chính

    Dàn ý nghị luận so sánh hai tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt lớp 12?

    Tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt đều thuộc thể loại kí mà học sinh lớp 12 được học. Mặc dù có sự khác biệt về nguồn gốc tuy nhiên hai tác phẩm cũng có một số điểm tương đồng đáng chú ý:

    Dưới đây là mẫu dàn ý nghị luận so sánh hai tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt:

    Mẫu dàn ý nghị luận so sánh hai tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt

    I. Mở bài

    1. Giới thiệu chung về hai tác phẩm, tác giả:

    - Nhật ký Đặng Thùy Trâm của Đặng Thùy Trâm là một bác sĩ quân y người Việt Nam. Bà sinh năm 1942 tại Huế.

    - Một lít nước mắt của Kito Aya là một cô gái người Nhật Bản. Aya sinh năm 1962 và mắc phải căn bệnh thoái hóa tiểu não khi mới 15 tuổi.

    2. Nêu vấn đề nghị luận:

    - So sánh hai tác phẩm về các phương diện: tác giả, người kể chuyện, thủ pháp nghệ thuật và giá trị nhân văn.

    II. Thân bài

    1. Tác giả và người kể chuyện

    - Nhật ký Đặng Thùy Trâm:

    + Tác giả: Đặng Thùy Trâm, bác sĩ quân y người Việt Nam.

    + Người kể chuyện: Chính Đặng Thùy Trâm, ghi lại những trải nghiệm và cảm xúc trong chiến tranh.

    - Một lít nước mắt:

    + Tác giả: Kito Aya, cô gái người Nhật Bản mắc bệnh thoái hóa tiểu não.

    + Người kể chuyện: Chính Kito Aya, ghi lại cuộc sống và cuộc đấu tranh với bệnh tật.

    2. Thủ pháp nghệ thuật

    - Nhật ký Đặng Thùy Trâm:

    + Miêu tả chân thực: Ghi chép chi tiết về cuộc sống và chiến tranh, tạo nên bức tranh sống động và chân thực.

    + Tự sự: Sử dụng ngôn ngữ tự sự để kể lại những trải nghiệm cá nhân, những suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc.

    + Lồng ghép cảm xúc: Những dòng nhật ký chứa đựng nhiều cảm xúc, từ nỗi đau, sự mất mát đến niềm hy vọng và khát khao hòa bình.

    - Một lít nước mắt:

    + Miêu tả chi tiết: Ghi chép chi tiết về cuộc sống hàng ngày và những khó khăn do bệnh tật, tạo nên bức tranh chân thực về cuộc sống của người bệnh.

    + Tự sự: Sử dụng ngôn ngữ tự sự để kể lại những suy nghĩ, cảm xúc và những nỗ lực vượt qua bệnh tật.

    + Lồng ghép cảm xúc: Nhật ký chứa đựng nhiều cảm xúc, từ nỗi đau, sự tuyệt vọng đến niềm hy vọng và khát khao sống.

    - Nhận xét chung: Cả hai tác phẩm đều là nhật ký cá nhân, ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm thực tế của tác giả. Điều này mang lại tính chân thực và sâu sắc cho câu chuyện, giúp người đọc cảm nhận được những khó khăn và nỗ lực của tác giả trong cuộc sống.

    3. Giá trị nhân văn và lịch sử

    - Nhật ký Đặng Thùy Trâm:

    + Giá trị lịch sử: Phản ánh chân thực cuộc sống và chiến tranh, là tài liệu lịch sử quý giá.

    + Giá trị nhân văn: Truyền tải thông điệp về lòng yêu nước, sự hy sinh và khát khao hòa bình.

    - Một lít nước mắt:

    + Giá trị nhân văn: Truyền tải thông điệp về sự kiên cường, lòng dũng cảm và khát khao sống.

    + Giá trị cảm xúc: Gây xúc động mạnh mẽ và truyền cảm hứng cho người đọc về tinh thần vượt khó.

    4. Nhận xét và đánh giá

    - Nhật ký Đặng Thùy Trâm:

    + Là một tác phẩm quý giá, không chỉ phản ánh chân thực cuộc sống và chiến tranh mà còn thể hiện tinh thần yêu nước, sự hy sinh và lòng dũng cảm của người phụ nữ Việt Nam. Nhật ký của Đặng Thùy Trâm đã trở thành một tài liệu lịch sử quan trọng và là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ.

    + Tác phẩm giúp người đọc hiểu rõ hơn về những khó khăn và hy sinh của những người lính và bác sĩ quân y trong chiến tranh, đồng thời truyền tải thông điệp về lòng yêu nước và khát khao hòa bình.

    - Một lít nước mắt:

    + Là một tác phẩm cảm động và đầy nghị lực, kể về cuộc đấu tranh của một cô gái trẻ với căn bệnh hiểm nghèo. Nhật ký của Aya đã truyền cảm hứng cho nhiều người về tinh thần vượt khó và ý chí sống mạnh mẽ.

    + Tác phẩm giúp người đọc hiểu rõ hơn về những khó khăn mà người bệnh phải đối mặt, đồng thời truyền tải thông điệp về sự kiên cường, lòng dũng cảm và khát khao sống.

    - Nhận xét chung: Cả hai tác phẩm đều mang lại những bài học quý giá và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người đọc. Mỗi tác phẩm đều có giá trị riêng và đáng để chúng ta trân trọng và học hỏi.

    III. Kết bài

    1. Khẳng định lại giá trị của hai tác phẩm:

    - Cả hai tác phẩm đều mang lại những bài học quý giá và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người đọc.

    + Nhật ký Đặng Thùy Trâm: Thể hiện tinh thần yêu nước, sự hy sinh và lòng dũng cảm của một bác sĩ quân y trong chiến tranh. Bà luôn khát khao hòa bình và mong muốn đóng góp cho đất nước.

    + Một lít nước mắt: Kể về cuộc đấu tranh của Aya với căn bệnh thoái hóa tiểu não. Aya luôn nỗ lực sống tốt và không ngừng hy vọng, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và đau đớn.

    2. Nêu cảm nhận cá nhân:

    - Đánh giá cao sự chân thực và cảm xúc sâu sắc trong cả hai tác phẩm: Cả hai tác phẩm đều chứa đựng nhiều cảm xúc sâu sắc, từ nỗi đau, sự mất mát đến niềm hy vọng và khát khao sống. Những dòng nhật ký này đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người đọc về tinh thần vượt khó và ý chí sống mạnh mẽ.

    Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

    Dàn ý nghị luận so sánh hai tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt lớp 12? Thiết bị dạy học tối thiếu môn Ngữ văn?

    Dàn ý nghị luận so sánh hai tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Một lít nước mắt lớp 12? Thiết bị dạy học tối thiếu môn Ngữ văn? (Hình từ Internet)

    Xem thêm:

    >>> Cách mở bài hay nhất cho tất cả các tác phẩm văn học lớp 12?

    Thời lượng học viết của môn Ngữ văn lớp 12 là bao nhiêu?

    Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT/BGDĐT có quy định giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:

    Nhóm lớp

    Đọc

    Viết

    Nói và nghe

    Đánh giá định kì

    Từ lớp 1 đến lớp 3

    khoảng 60%

    khoảng 25%

    khoảng 10%

    khoảng 5%

    Từ lớp 4 đến lớp 5

    khoảng 63%

    khoảng 22%

    khoảng 10%

    khoảng 5%

    Từ lớp 6 đến lớp 9

    khoảng 63%

    khoảng 22%

    khoảng 10%

    khoảng 5%

    Từ lớp 10 đến lớp 12

    khoảng 60%

    khoảng 25%

    khoảng 10%

    khoảng 5%

    Như vậy, thời lượng học viết của môn Ngữ văn lớp 12 là khoảng 25% tổng số tiết học.

    Thiết bị dạy học tối thiếu môn Ngữ văn thế nào?

    Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT/BGDĐT thiết bị dạy học tối thiếu môn Ngữ văn như sau:

    - Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.

    - Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng. Một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,...

    - Những trường có điều kiện cần nối mạng Internet, có máy tính, màn hình và máy chiếu (projector); trang bị thêm một số phần mềm dạy học tiếng Việt; các CD, video clip có nội dung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, quê hương của các nhà văn (để dạy và học văn bản thuyết minh);

    - Một số bộ phim hoạt hình, phim truyện được chuyển thể từ các tác phẩm văn học hoặc các CD, video clip ghi một số vở diễn từ các kịch bản văn học; các băng đĩa CD ghi bản nhạc được phổ từ các bài thơ đã chọn làm ngữ liệu dạy học hay một số văn bản đọc mở rộng, các cuộc giao lưu, nói chuyện chuyên đề của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học; các sách giáo khoa Ngữ văn, sách văn học và các tài liệu giáo dục văn học dạng điện tử.

    25