Bài mẫu Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025
Nội dung chính
Bài mẫu Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025
Dưới đây là bài mẫu cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 bạn có thể tham khảo:
Đề 1: Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, tác phẩm nào có tác động mạnh mẽ đến tư duy của anh (chị), khơi dậy khát vọng, ý chí phấn đấu, tiên phong, sáng tạo, tự tin bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc. Câu 2: Anh (chị) hãy viết một sáng kiến, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách cho các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến. |
CÂU TRẢ LỜI
Câu 1: Tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long
Trong số những tác phẩm văn học Việt Nam, "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc và tác động mạnh mẽ đến tư duy, khơi dậy khát vọng, ý chí phấn đấu, tiên phong, sáng tạo, giúp tôi tự tin bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc.
Tác phẩm kể về cuộc sống của một anh thanh niên làm công tác khí tượng thủy văn trên đỉnh Yên Sơn, Sa Pa. Dù sống một mình giữa núi rừng hoang vu, anh vẫn miệt mài với công việc, đóng góp thầm lặng cho sự phát triển của đất nước. Sự cống hiến và tinh thần trách nhiệm của anh thanh niên đã truyền cảm hứng mạnh mẽ, khơi dậy trong tôi ý chí phấn đấu, tiên phong và sáng tạo.
Qua hình ảnh anh thanh niên, tác phẩm nhấn mạnh rằng mỗi cá nhân, dù ở vị trí nào, đều có thể đóng góp cho sự phát triển chung. Điều này thôi thúc tôi không ngừng học hỏi, sáng tạo và tự tin bước vào kỷ nguyên mới, góp phần xây dựng một Việt Nam thịnh vượng và phát triển.
Câu 2: Sáng kiến thúc đẩy việc đọc sách cho các đối tượng đặc thù
(1) Mục tiêu:
- Tăng cường khả năng tiếp cận sách và tài liệu cho người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi và người khuyết tật chữ in.
- Khuyến khích thói quen đọc sách, nâng cao kiến thức và kỹ năng, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển cộng đồng.
(2) Đối tượng hưởng lợi:
- Người dân sinh sống tại khu vực biên giới, hải đảo và vùng kinh tế - xã hội khó khăn.
- Người dân tộc thiểu số.
- Người cao tuổi.
- Người khuyết tật chữ in (người khiếm thị, người gặp khó khăn trong việc đọc chữ in).
(3) Nội dung công việc thực hiện:
- Thành lập "Thư viện di động": Sử dụng xe buýt hoặc thuyền được trang bị kệ sách, máy tính và thiết bị nghe nhìn để mang sách và tài liệu đến các khu vực khó khăn. Thư viện di động sẽ đến các địa điểm theo lịch trình cố định, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận sách và tài liệu.
- Phát triển "Góc đọc sách cộng đồng": Thiết lập các góc đọc sách tại nhà văn hóa thôn, bản hoặc trung tâm sinh hoạt cộng đồng, với sự đóng góp sách từ các tổ chức, cá nhân và chương trình quyên góp.
- Tổ chức "Ngày hội đọc sách": Định kỳ tổ chức các sự kiện khuyến đọc, bao gồm hoạt động kể chuyện, trao đổi sách, thi viết cảm nhận về sách, nhằm tạo không khí sôi nổi và khuyến khích thói quen đọc sách trong cộng đồng.
- Đào tạo "Tình nguyện viên đọc sách": Tuyển chọn và đào tạo tình nguyện viên là học sinh, sinh viên hoặc giáo viên về kỹ năng đọc sách và kể chuyện, sau đó phân công họ đến hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật chữ in tiếp cận sách thông qua việc đọc sách trực tiếp hoặc ghi âm sách nói.
- Phát triển "Sách nói" và "Sách chữ nổi": Phối hợp với các tổ chức chuyên môn để sản xuất và cung cấp sách nói, sách chữ nổi phù hợp với nhu cầu của người khiếm thị và người gặp khó khăn trong việc đọc chữ in.
(4) Dự kiến kết quả đạt được:
- Nâng cao tỷ lệ người dân tại các khu vực khó khăn tiếp cận sách và tài liệu, góp phần giảm thiểu khoảng cách tri thức giữa các vùng miền.
- Hình thành thói quen đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là ở người dân tộc thiểu số, người cao tuổi và người khuyết tật chữ in.
- Tăng cường sự gắn kết cộng đồng thông qua các hoạt động khuyến đọc và chia sẻ tri thức.
- Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Việc triển khai các sáng kiến này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương, cùng với sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm và doanh nghiệp quan tâm đến phát triển văn hóa đọc.
Đề 2: Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 Câu 1: Anh (chị) hãy sáng tác một tác phẩm văn học (truyện ngắn) nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc. Câu 2: Anh (chị) hãy viết một sáng kiến, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách cho các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng). |
CÂU TRẢ LỜI
Câu 1: Truyện ngắn "Ngọn đèn tri thức"
Ngày xưa, tại một ngôi làng nhỏ nằm giữa những dãy núi trùng điệp, có một cậu bé tên là Minh. Gia đình Minh nghèo khó, cha mẹ làm nông vất vả, nhưng luôn khuyến khích con trai học hành.
Một ngày nọ, khi đang giúp cha mẹ trên đồng, Minh nhìn thấy một người đàn ông lạ mặt đến làng. Ông mang theo một chiếc xe đạp cũ kỹ, chở đầy sách. Đó là thầy giáo Nam, người quyết tâm mang tri thức đến những vùng đất xa xôi.
Thầy Nam mở một lớp học nhỏ trong làng, sử dụng những cuốn sách mang theo để dạy học. Minh, dù bận rộn với công việc gia đình, vẫn xin phép cha mẹ tham gia lớp học. Mỗi buổi tối, dưới ánh đèn dầu leo lét, cậu chăm chỉ học bài, đọc từng trang sách với niềm say mê.
Những cuốn sách mở ra cho Minh một thế giới mới, nơi cậu học về lịch sử, khoa học và những câu chuyện về lòng dũng cảm, tình yêu thương. Cậu nhận ra rằng, tri thức không chỉ giúp bản thân tiến bộ mà còn có thể thay đổi cuộc sống của gia đình và cộng đồng.
Với kiến thức học được, Minh bắt đầu áp dụng vào thực tế. Cậu giúp cha mẹ cải tiến phương pháp trồng trọt, mang lại mùa màng bội thu. Cậu tổ chức các buổi chia sẻ kiến thức với bà con trong làng, khuyến khích mọi người cùng học tập để phát triển kinh tế và nâng cao đời sống.
Nhờ sự nỗ lực của Minh và sự hỗ trợ của thầy Nam, ngôi làng dần thay đổi. Trẻ em được đi học, người lớn biết đọc biết viết, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tình yêu đọc sách lan tỏa, khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, góp phần xây dựng đất nước thịnh vượng, phồn vinh, văn minh và hạnh phúc.
Câu 2: Sáng kiến "Thư viện Âm thanh Cộng đồng"
(1) Mục tiêu:
- Tạo điều kiện cho người dân ở khu vực biên giới, hải đảo, vùng kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số; người cao tuổi và người khuyết tật chữ in tiếp cận tri thức thông qua sách nói.
- Khuyến khích thói quen đọc sách và học tập suốt đời, góp phần nâng cao dân trí và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
(2) Đối tượng hưởng lợi:
- Người dân sinh sống tại khu vực biên giới, hải đảo và vùng kinh tế - xã hội khó khăn.
- Người dân tộc thiểu số.
- Người cao tuổi.
- Người khuyết tật chữ in (người khiếm thị, người gặp khó khăn trong việc đọc chữ in).
(3) Nội dung công việc thực hiện:
- Xây dựng nội dung sách nói:
+ Lựa chọn các tác phẩm văn học, sách khoa học phổ thông, sách kỹ năng sống phù hợp với từng đối tượng.
+ Phối hợp với các nhà xuất bản, tác giả để xin phép bản quyền chuyển đổi sách in sang sách nói.
+ Thu âm sách với giọng đọc truyền cảm, rõ ràng, đảm bảo chất lượng âm thanh tốt.
- Phát triển hạ tầng kỹ thuật:
+ Thiết lập các trạm phát sách nói tại nhà văn hóa thôn, bản hoặc trung tâm sinh hoạt cộng đồng, trang bị thiết bị phát âm thanh như loa, tai nghe.
+ Phát triển ứng dụng di động và website cho phép người dân tải về hoặc nghe trực tuyến sách nói miễn phí.
- Đào tạo và truyền thông:
+ Tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ địa phương và tình nguyện viên về cách sử dụng thiết bị và hướng dẫn người dân tiếp cận sách nói.
+ Thực hiện chiến dịch truyền thông qua loa phát thanh, áp phích, mạng xã hội để giới thiệu về "Thư viện Âm thanh Cộng đồng" và lợi ích của việc nghe sách.
(4) Dự kiến kết quả đạt được:
- Tăng tỷ lệ người dân tại các khu vực khó khăn tiếp cận tri thức thông qua sách nói, đặc biệt là người cao tuổi và người khuyết tật chữ in.
- Hình thành thói quen nghe sách trong cộng đồng, góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng sống.
- Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc thông qua việc thu âm và phổ biến các tác phẩm văn học dân gian, truyện cổ tích địa phương.
- Tăng cường sự gắn kết cộng đồng thông qua các hoạt động nghe sách chung và thảo luận về nội dung sách.
Việc triển khai "Thư viện Âm thanh Cộng đồng" đòi hỏi sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương, cùng với sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm và doanh nghiệp quan tâm đến phát triển văn hóa đọc.
Bài mẫu Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025 (Hình từ Internet)
Mục tiêu của giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 29 Luật Giáo dục 2019 có quy định về mục tiêu của giáo dục phổ thông được quy định cụ thể như sau:
- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.