09:43 - 24/04/2025

Các mốc thời gian dự kiến để khởi công đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Các mốc thời gian dự kiến để khởi công đường sắt cao tốc Bắc Nam? Tổng quan đường sắt cao tốc Bắc Nam

Nội dung chính

Các mốc thời gian dự kiến để khởi công đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là một trong những dự án hạ tầng chiến lược của ngành Đường sắt Việt Nam.

Đây là tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Hà Nội và TP HCM với tổng chiều dài khoảng 1.559km, dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 5-6 tiếng.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển ngành đường sắt Việt Nam đến năm 2020, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời cho phép Công ty Cổ phần Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng Giao thông vận tải (TRICC) lập báo cáo đầu tư và lựa chọn đơn vị tư vấn.

Các mốc thời gian dự kiến để khởi công đường sắt cao tốc Bắc Nam theo Nghị quyết Nghị quyết 106/NQ-CP ban hành ngày 23/4/2025 như sau:

- Trong tháng 8/2026 tổ chức lựa chọn các nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ.

- Trong tháng 9/2026 Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.

- Trước tháng 12/2026 thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.

- Trước ngày 31/12/2026 tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng.

Tiến hành thi công xây dựng, mua sắm và lắp đặt thiết bị, hoàn thiện cơ bản dự án để có thể đưa vào khai thác và vận hành từ năm 2035 theo đúng nghị quyết của Quốc hội.

Các mốc thời gian dự kiến để khởi công đường sắt cao tốc Bắc Nam?Các mốc thời gian dự kiến để khởi công đường sắt cao tốc Bắc Nam? (Hình từ internet)

Tổng quan dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam có tổng chiều dài hơn 1.500 km bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố.

Tuyến sẽ được xây dựng mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ ray 1.435mm, sử dụng hệ thống điện khí hóa hiện đại với tốc độ thiết kế lên 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục.

Trên tuyến dự kiến có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa cùng với các phương tiện và thiết bị hiện đại nhằm phục vụ hiệu quả hoạt động vận tải hành khách.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2035 với nguồn vốn ngân sách Nhà nước được bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn kéo dài khoảng 12 năm.

Quốc hội đã cho phép áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án đúng tiến độ và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Đến nay, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã tham gia khảo sát, nghiên cứu và đề xuất phương án đầu tư cho tuyến đường sắt này.

Ga đường sắt ở Hà Nội cần đáp ứng các yêu cầu nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 16 Luật Đường sắt 2017, ga đường sắt cần phải đáp ứng các yêu cầu sau:

Điều 16. Ga đường sắt
[...]
2. Ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Tùy theo cấp kỹ thuật ga, ga đường sắt gồm có nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;
b) Ga đường sắt phải có tên ga và thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng. Tên ga không trùng nhau và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương. Tại các ga trên đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên có liên quan đến hoạt động đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Phải có hệ thống thoát hiểm; hệ thống phòng cháy và chữa cháy; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông gió; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống bảo đảm vệ sinh môi trường và yêu cầu kỹ thuật khác của nhà ga;
d) Ga hành khách phải có công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật; hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế;
đ) Ga liên vận quốc tế, ga trung tâm phải có kiến trúc mang đặc trưng lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, vùng miền. Ga đường sắt tốc độ cao phải có thiết bị kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn;
e) Tại các ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng.
[...]

Như vậy, ga đường sắt ở Hà Nội cần phải đáp ứng các yêu cầu trên theo quyd định của pháp luật hiện hành.

Trần Thị Trà My
Từ khóa
Cao tốc Bắc - Nam Đường sắt cao tốc Bắc Nam Khởi công đường sắt cao tốc Bắc Nam Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam Ga đường sắt ở Hà Nội Tổng quan dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam Các mốc thời gian dự kiến để khởi công đường sắt cao tốc Bắc Nam
85