15:29 - 11/10/2025

Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau đi qua những tỉnh thành nào? (Dự kiến)

Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau đi qua những tỉnh thành nào? (Dự kiến) Khi nào triển khai Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau?

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau đi qua những tỉnh thành nào? (Dự kiến)

    Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, khổ đường 1.435 mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, với vận tốc thiết kế từ 200 – 250 km/h. Đồng thời, chủ đầu tư cũng nghiên cứu thêm phương án vận tốc 300 – 350 km/h nhằm phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng giao thông tốc độ cao trong tương lai.

    Dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM) ga trung tâm khu vực thành phố, điểm cuối giai đoạn 1 tại ga Cái Răng (TP. Cần Thơ) và điểm cuối giai đoạn 2 tại ga Đất Mũi (tỉnh Cà Mau).

    Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 280 km, trong đó giai đoạn 1 dài khoảng 160 km, giai đoạn 2 dài khoảng 120 km. Dự kiến hướng tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.

    Theo CT Group, vận tốc thiết kế 200 – 250 km/h là dải tốc độ phù hợp, bảo đảm hiệu quả khai thác hỗn hợp giữa tàu khách và tàu hàng, đồng thời cân đối được chi phí đầu tư và khả năng vận hành trong điều kiện địa hình của Đồng bằng sông Cửu Long.

    Về cơ chế tài chính, đại diện CT Group cho biết doanh nghiệp sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế uy tín để huy động vốn đầu tư, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 12 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, di dời và tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

    Dự án dự kiến áp dụng cơ chế thí điểm PPP đặc thù, trong đó 80% vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn hợp pháp khác; 20% còn lại là vốn chủ sở hữu và nguồn huy động hợp pháp của nhà đầu tư.

    Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau đi qua những tỉnh thành nào? (Dự kiến)

    Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau đi qua những tỉnh thành nào? (Dự kiến) (Hình từ Internet)

    Khi nào triển khai Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau?

    Theo đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn CT Group, dự án tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau đang trong quá trình xin chủ trương chấp thuận đầu tư từ các cơ quan có thẩm quyền. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, đóng vai trò chiến lược trong phát triển giao thông liên vùng và logistics khu vực phía Nam.

    Theo kế hoạch, sau khi được cấp phép, CT Group sẽ hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong giai đoạn 2025 – 2026. Tiếp đó, Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) sẽ được lập trong giai đoạn 2026 – 2027. Đây là hai bước quan trọng nhằm hoàn thiện hồ sơ pháp lý, xác định hướng tuyến, vị trí nhà ga, quy mô kỹ thuật, tổng mức đầu tư và lựa chọn mô hình tài chính phù hợp cho dự án.

    Dự kiến, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau sẽ được khởi công vào năm 2027. Giai đoạn đầu tiên của dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM) và điểm cuối tại ga Cái Răng (TP. Cần Thơ), với chiều dài khoảng 160 km. Sau khi hoàn thiện giai đoạn 1, tuyến sẽ được kéo dài đến ga Đất Mũi (tỉnh Cà Mau) ở giai đoạn 2, tổng chiều dài toàn tuyến đạt khoảng 280 km.

    Dự án được thiết kế theo quy mô đường sắt đôi, điện khí hóa, khổ 1.435 mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế từ 200 – 250 km/h, đồng thời CT Group cũng đang nghiên cứu thêm phương án vận tốc 300 – 350 km/h cho giai đoạn tương lai.

    Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 4 Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 quy định như sau:

    - Bảo đảm hoạt động giao thông vận tải thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách; phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

    - Phát triển đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch, gắn với các loại hình giao thông vận tải khác và kết nối quốc tế, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    - Điều hành thống nhất, tập trung hoạt động giao thông vận tải đường sắt.

    - Tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

    - Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.

    - Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường sắt phải phù hợp với đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam; bảo đảm nguyên tắc hòa bình, hợp tác, hữu nghị cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng, cùng có lợi, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, tuân thủ pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau Đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau đi qua TPHCM Cần Thơ Cà Mau Tuyến đường sắt Hướng tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Cà Mau
    1