Thông tin 36 khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đi qua Hà Tĩnh thế nào?
Mua bán Đất tại Hà Tĩnh
Nội dung chính
Thông tin 36 khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đi qua Hà Tĩnh thế nào?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Hà Tĩnh chạy qua 18 xã và 5 phường, bao gồm các khu vực thuộc Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh và thành phố Hà Tĩnh.
Dự án ảnh hưởng trực tiếp đến gần 1.800 hộ dân, trong đó khoảng hơn 1.279 hộ cần được tái định cư và phải di dời nhiều ngôi mộ, công trình hạ tầng khác. Để giải quyết nhu cầu này, tỉnh Hà Tĩnh đã lên kế hoạch xây dựng 36 khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 87,4 ha và kinh phí dự toán khoảng 900 tỷ đồng (số lượng khu tái định cư đang còn là dự kiến và có thể thay đổi tùy theo khảo sát của từng địa phương).
Khu tái định cư đầu tiên được khởi công vào ngày 19/8/2025 tại thôn Liên Vinh, phường Hà Huy Tập diện tích khoảng 4,9 ha hiện đang trong quá trình chuẩn bị mặt bằng để xây dựng.
Trong số 35 khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đi qua Hà Tĩnh còn lại có 17 khu vừa được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch chi tiết triển khai khảo sát lập dự án. Các khi còn lại đang được chuẩn bị lập quy hoạch.
Mục tiêu của tỉnh là bàn giao ít nhất 80% mặt bằng cho dự án đường sắt trước tháng 12/2026 và hoàn thành toàn bộ việc bàn giao mặt bằng trước tháng 12/2027. Để đảm bảo tiến độ, Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do Bí thư Tỉnh ủy đứng đầu.
Dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ mang lại lợi ích về giao thông mà còn tạo động lực phát triển sau này cho tỉnh Hà Tĩnh.
Thông tin 36 khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đi qua Hà Tĩnh thế nào? (Hình từ internet)
Đường sắt tốc độ cao đi qua Hà Tĩnh dài bao nhiêu km?
Đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài khoảng 103,42 km. Tuyến bắt đầu từ khu vực phường Bắc Hồng Lĩnh (giáp ranh địa phận tỉnh Nghệ An) và kết thúc tại phường Vũng Áng (giáp ranh với tỉnh Quảng Bình). Đây là một trong những đoạn tuyến quan trọng góp phần kết nối giao thông xuyên suốt giữa hai miền Bắc Nam.
Tuyến đường sắt cao tốc này đi qua 23 xã, phường thuộc địa bàn Hà Tĩnh, bao gồm 18 xã và 5 phường. Khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của dự án trải dài từ thị xã Hồng Lĩnh, thành phố Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà, huyện Cẩm Xuyên, cho đến huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.
Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ được bố trí 3 nhà ga, bao gồm 2 ga hành khách (ga Hà Tĩnh và ga Vũng Áng) và 1 ga hàng hóa tại phường Sông Trí. Ngoài ra, cũng sẽ xây dựng depot Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa cùng 3 trạm bảo dưỡng đặt tại các xã Việt Xuyên, Cẩm Lạc và Kỳ Hoa để phục vụ công tác vận hành, bảo trì.
Dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải quốc gia mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối vùng và đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.
Phân loại và yêu cầu về ga đường sắt tại Hà Tĩnh?
Căn cứ theo Điều 16 Luật Đường sắt 2017 quy định về ga đường sắt thì phân loại và yêu cầu về ga đường sắt tại Hà Tĩnh như sau:
(1) Ga đường sắt được phân loại như sau:
+ Ga hành khách để đón, trả khách, thực hiện dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, tác nghiệp kỹ thuật và kinh doanh dịch vụ thương mại khác;
+ Ga hàng hoá để giao, nhận, xếp, dỡ, bảo quản hàng hoá, thực hiện dịch vụ khác liên quan đến vận tải hàng hoá và tác nghiệp kỹ thuật;
+ Ga kỹ thuật để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu;
+ Ga hỗn hợp có chức năng của 02 hoặc 03 loại ga quy định tại các điểm a, b và c khoản này.
(2) Ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
+ Tùy theo cấp kỹ thuật ga, ga đường sắt gồm có nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;
+ Ga đường sắt phải có tên ga và thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng. Tên ga không trùng nhau và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương.
Tại các ga trên đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên có liên quan đến hoạt động đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Phải có hệ thống thoát hiểm; hệ thống phòng cháy và chữa cháy; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông gió; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống bảo đảm vệ sinh môi trường và yêu cầu kỹ thuật khác của nhà ga;
- Ga hành khách phải có công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật; hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế;
- Ga liên vận quốc tế, ga trung tâm phải có kiến trúc mang đặc trưng lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, vùng miền. Ga đường sắt tốc độ cao phải có thiết bị kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn;
- Tại các ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng.