10:55 - 26/07/2025

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua Hà Tĩnh

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua Hà Tĩnh. Lộ trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh

Nội dung chính

    Sơ đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua Hà Tĩnh

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài khoảng 1.541 km, được Quốc hội Việt Nam phê duyệt vào tháng 11/2024, đầu tư khoảng 67 tỷ USD, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h, phục vụ cả hành khách và hàng hóa trên toàn tuyến từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh)

    Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đi qua 18 xã, 5 phường của tỉnh Hà Tĩnh với tổng chiều dài khoảng 103,42 km. Trên đoạn tuyến qua Hà Tĩnh được bố trí 3 nhà ga (2 nhà ga khách, 1 ga hàng hóa). Điểm đầu thuộc phường Bắc Hồng Lĩnh giáp ranh địa phận Nghệ An, điểm cuối thuộc phường Vũng Áng giáp ranh với địa phận Quảng Bình.

    Trên địa phận Hà Tĩnh sẽ bố trí 3 nhà ga, gồm 2 ga hành khách (ga Hà Tĩnh và ga Vũng Áng) và một ga hàng hóa tại phường Sông Trí. Ngoài ra, Depot Vũng Áng được đặt tại xã Kỳ Hoa, cùng 3 trạm bảo dưỡng tại các xã Việt Xuyên, Cẩm Lạc và Kỳ Hoa (Hà Tĩnh).

    Tỉnh Hà Tĩnh đã lựa chọn xây dựng khu tái định cư đầu tiên tại thôn Liên Vinh, phường Hà Huy Tập, với quy mô khoảng 71 ha phục vụ toàn bộ đoạn tuyến dài 9,1 km trên địa bàn phường này 

    Các khu còn lại được lên kế hoạch khởi công vào tháng 10/2025, hoàn thành cơ bản trước tháng 6/2026, nhằm bàn giao ít nhất 80% mặt bằng trước cuối năm 2026 và toàn bộ trước cuối năm 2027 

    Dưới đây là sơ đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua Hà Tĩnh

    Sơ đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua Hà Tĩnh

    Sơ đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua Hà Tĩnh (Hình ảnh Internet)

    Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam hiện nay là bao nhiêu?

    Theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết 172/2024/QH15 có quy định như sau:

    Điều 2
    1. Mục tiêu:
    Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
    2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
    a) Phạm vi: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh;
    b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;
    c) Hình thức đầu tư: đầu tư công.
    3. Công nghệ: áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
    4. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất và số dân tái định cư:
    a) Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10,827 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 3.655 ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha. Trong đó: đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 3.102 ha; rừng đặc dụng khoảng 243 ha, rừng phòng hộ khoảng 653 ha, rừng sản xuất khoảng 1.671 ha;
    b) Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 120.836 người.
    5. Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:
    a) Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 1.713.548 tỷ đồng (một triệu, bảy trăm mười ba nghìn, năm trăm bốn mươi tám tỷ đồng);
    b) Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
    6. Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2035.

    Như vậy, tổng mức đầu tư sơ bộ đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam hiện nay là 1.713.548 tỷ đồng (Bằng chữ: một triệu, bảy trăm mười ba nghìn, năm trăm bốn mươi tám tỷ đồng).

    Lộ trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

    Theo phụ lục II Ban hành kèm theo Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2025 quy định lộ trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam như sau:

     
    TTTên công việcThời gian thực hiện
    Đến

     

    Từ

     

    I

    Giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi

     

     

    1

    Tư vấn quản lý dự án bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (*)

    4/2025

    9/2026

    2

    Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và lập Hồ sơ mời thầu các gói thầu giai đoạn thực hiện dự án; thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (*)

    9/2025

    9/2026

    3

    Tư vấn giám sát khảo sát bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (**)

    9/2025

    6/2026

    4

    Tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi (*)

    9/2025

    9/2026

    5

    Tư vấn hỗ trợ pháp lý (**)

    9/2025

    12/2026

    6

    Tư vấn lập ĐTM (**)

    9/2025

    8/2026

    7

    Tư vấn lập hồ sơ đề xuất chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên (**)

    9/2025

    8/2026

    8

    Cắm cọc giải phóng mặt bằng

    02/2026

    12/2026

    9

    Công tác rà phá bom mìn, vật nổ

    02/2026

    12/2026

    II

    Triển khai công tác giải phóng mặt bằng

     

     

    1

    Bàn giao Hồ sơ sơ bộ ranh giới giải phóng mặt bằng, rà soát khối lượng tái định cư của Dự án trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu khả thi

    02/2025

    3/2025

    2

    Triển khai xây dựng khu tái định cư

    3/2025

    12/2026

    3

    Bàn giao cọc giải phóng mặt bằng

    3/2026

    12/2026

    4

    Triển khai công tác kiểm đếm, lên phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    3/2026

    12/2026

    5

    Thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư

    6/2026

    6/2028

    III

    Giai đoạn thực hiện dự án

     

     

    1

    Thẩm định, phê duyệt Hồ sơ mời thầu, Hồ sơ yêu cầu các gói thầu

    9/2026

    10/2026

    2

    Lập, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu

    9/2026

    9/2026

    3

    Lựa chọn nhà thầu, khởi công (**)

    10/2026

    12/2026

     

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua Hà Tĩnh Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam Đường sắt tốc độ cao
    1