Dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt trước 2030? Cơ cho các nhà đầu tư bất động sản khi có đường sắt TPHCM - Cần Thơ?
Mua bán nhà đất tại Cần Thơ
Nội dung chính
Dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt trước 2030?
Dưới đây là bảng tổng hợp chi tiết các dự án đường sắt dự kiến khởi công trước năm 2030:
STT | Tên Dự Án | Chiều Dài Tuyến | Điểm Đầu | Điểm Cuối | Tốc Độ Thiết Kế | Tiến Độ |
1 | Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam | 1.541 km | Ga Ngọc Hồi (Hà Nội) | Ga Thủ Thiêm (TP.HCM) | 350 km/h (tàu khách) | Lập báo cáo khả thi từ 2025, hoàn thành năm 2035 |
2 | Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng | 388 km | Ga Lào Cai | Ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) | 160 km/h (tàu khách) | Lập báo cáo khả thi từ 2025, hoàn thành năm 2030 |
3 | Đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội | 31 km | Ga Ngọc Hồi (Hà Nội) | Ga Kim Sơn (Hà Nội) | 120 km/h (tàu khách) | Dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2032 |
4 | Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân | 131 km | Ga Yên Viên (Hà Nội) | Ga Cái Lân (Quảng Ninh) | 120 km/h (tàu khách) | Khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2030 |
5 | Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành | 42 km | Ga Thủ Thiêm (TP.HCM) | Ga Long Thành (Đồng Nai) | Tàu hành khách | Đang lập báo cáo khả thi, khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2030 |
6 | Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ | 175,2 km | Ga An Bình (Bình Dương) | Ga Cần Thơ (TP Cần Thơ) | 200 km/h (tàu khách) | Lập báo cáo nghiên cứu từ 2025, khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2032 |
7 | Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu | 132 km | Ga Trảng Bom (Đồng Nai) | Ga Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) | 160 km/h (tàu khách) | Dự kiến khởi công trước 2030, hoàn thành năm 2035 |
8 | Đường sắt Vũng Áng - Mụ Giạ | 105 km | Ga Vũng Áng (Hà Tĩnh) | Ga Mụ Giạ (Quảng Bình) | 120 km/h (tàu khách) | Lập báo cáo tiền khả thi, khởi công trước 2030, hoàn thành năm 2035 |
9 | Đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt | 84 km | Ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) | Ga Đà Lạt (Lâm Đồng) | 120 km/h (tàu khách) | Dự kiến khởi công trước 2030, hoàn thành năm 2035 |
Các dự án đường sắt này dự kiến sẽ giúp nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư bất động sản tại các khu vực dọc theo tuyến đường.

Dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt trước 2030? Cơ cho các nhà đầu tư bất động sản khi có đường sắt TPHCM - Cần Thơ? (Hình từ internet)
Cơ cho các nhà đầu tư bất động sản khi có đường sắt TPHCM - Cần Thơ?
Sự xuất hiện của tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ không chỉ cải thiện kết nối giao thông mà còn tạo ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bất động sản tại các khu vực có ga tàu và các depot.
Tuyến đường sắt này hứa hẹn sẽ mang lại sự biến động mạnh mẽ cho thị trường bất động sản Cần Thơ, đặc biệt là đối với các khu vực nằm gần các ga tàu và các công trình giao thông lớn.
- Tăng cường kết nối giao thôn tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ giúp giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển nhanh chóng và tiết kiệm chi phí vận chuyển.
Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho cư dân mà còn thúc đẩy hoạt động kinh tế, làm gia tăng nhu cầu về bất động sản Cần Thơ.
- Lượng khách hàng tiềm năng tăng lên sự xuất hiện của ga tàu và depot sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng đến các khu vực xung quanh. Điều này sẽ kích thích nhu cầu về nhà ở, dịch vụ, và các loại hình bất động sản khác.
Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội phát triển các dự án bất động sản như khu dân cư và văn phòng cho thuê để tận dụng sự phát triển này.
- Sự thay đổi về giá đất các khu vực có ga tàu và depot sẽ trở thành các trung tâm phát triển mới, nơi giao thương và sinh hoạt nhộn nhịp. Do đó, giá đất Cần Thơ ở các khu vực này sẽ tăng đáng kể, đặc biệt là trong trung và dài hạn. Các khu đất trước đây ít được khai thác sẽ trở thành các khu vực có giá trị cao.
- Khả năng thu hút đầu tư việc tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi qua sẽ thúc đẩy sự phát triển hạ tầng và kéo theo các dự án nhà ở, văn phòng và trung tâm thương mại gần các ga tàu. Các nhà đầu tư sẽ chú ý đến các khu vực này nhờ vào lợi thế kết nối giao thông thuận tiện và hạ tầng phát triển đồng bộ.
- Gia tăng giá trị bất động sản vùng ve các khu vực ngoài trung tâm nhưng có kết nối giao thông tốt, như các khu vực nằm gần tuyến đường sắt, sẽ chứng kiến sự gia tăng giá trị bất động sản.
Các khu vực như Bình Dương, Long An, và Tiền Giang mà tuyến đường sắt đi qua, sẽ hưởng lợi từ sự phát triển hạ tầng và cơ hội kinh doanh.
Tổng quan thị trường bất động sản Cần Thơ?
Thị trường bất động sản Cần Thơ trong những năm gần đây đã có những chuyển biến mạnh mẽ, nhờ vào sự phát triển hạ tầng và sự gia tăng đầu tư từ các nhà đầu tư lớn. Đặc biệt, việc phát triển các khu công nghiệp, tuyến đường sắt và các dự án giao thông lớn đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường này.
Giá đất Cần Thơ
+ Giá đất tại Cần Thơ đã chứng kiến sự gia tăng mạnh, đặc biệt là tại các khu vực phát triển mạnh về hạ tầng như Cái Răng, Ninh Kiều, và Bình Thủy. Cụ thể:
+ Giá đất tại Cái Răng hiện nay dao động từ 15 triệu đến 30 triệu đồng/m², tùy thuộc vào vị trí và quy mô của lô đất. Những khu đất gần các tuyến đường lớn, khu công nghiệp hoặc các công trình giao thông lớn như cao tốc sẽ có giá cao hơn so với những khu vực còn lại.
+ Giá đất tại Ninh Kiều và Bình Thủy dao động từ 50 triệu đến 70 triệu đồng/m², nhưng giá có thể còn cao hơn nếu nằm ở các vị trí đắc địa như gần khu hành chính, trung tâm thương mại, hoặc các công trình công cộng quan trọng.
Các khu vực gần cao tốc, sân bay, và các khu công nghiệp mới đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị đất. Những khu đất gần các tuyến cao tốc như cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng hay cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận có giá dao động từ 30 triệu đến 50 triệu đồng/m².
Sân bay Cần Thơ cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng giá bất động sản. Các khu đất gần sân bay có giá từ 40 triệu đến 60 triệu đồng/m², đặc biệt là các khu vực có quy hoạch phát triển trung tâm thương mại, khách sạn hoặc các dịch vụ vận tải.
Lưu ý những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo sẽ có thể thay đổi theo thời gian!
