Dự án đường nối quốc lộ 1 với Cảng Đề Gi tăng cường kết nối giao thông Gia Lai bất động sản nào hưởng lợi?
Mua bán nhà đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Dự án đường nối quốc lộ 1 với Cảng Đề Gi tăng cường kết nối giao thông Gia Lai
Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai sau sáp nhập Bình Định - Gia Lai cũ) vừa qua đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án tuyến đường nối từ quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT 639) kết nối với Cảng Đề Gi.
Dự án xây dựng tuyến đường nối từ quốc lộ 1 (QL 1) đến ĐT 639, kết nối với Cảng Đề Gi, có tổng chiều dài hơn 17 km và tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Mục tiêu chính của dự án là nâng cao khả năng kết nối giao thông, giảm thiểu tai nạn, và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
[1] Thông tin chi tiết về dự án đường nối quốc lộ 1 với Cảng Đề Gi
Chiều dài tuyến đường: 17,3 km.
Vị trí: Đi qua hai xã Đề Gi và Hòa Hội, tỉnh Gia Lai.
Điểm đầu: Nút giao quốc lộ 1 tại Km 1188+070 và đường trục chính xã Cát Hanh.
Điểm cuối: Nút giao ĐT 633 với tuyến đường tránh ĐT 633, đoạn từ Núi Ghềnh đến giáp ĐT 639.
[2] Quy mô và thiết kế kỹ thuật
Mặt cắt ngang đường: 12 m, bao gồm:
2 x 0,5 m (lề đường)
2 x 3,5 m (mặt đường làn xe cơ giới)
2 x 2 m (mặt đường làn xe thô sơ)
Vận tốc thiết kế: 80 km/h.
Số lượng cầu: 9 cầu, trong đó có một cầu vượt đường sắt Bắc – Nam.
Tải trọng thiết kế: HL 93.
Kết cấu cầu: Bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
[3] Kinh phí đầu tư và tiến độ
Tổng mức đầu tư: 1.432 tỷ đồng.
Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: 507 tỷ đồng.
Chi phí xây dựng và thiết bị: 658 tỷ đồng.
Chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác: 79 tỷ đồng.
Chi phí dự phòng: 187 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện: 2026 - 2028.
>>TẢI VỀ: Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án tuyến đường nối từ quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT 639) kết nối với Cảng Đề Gi
Dự án đường nối quốc lộ 1 với Cảng Đề Gi tăng cường kết nối giao thông Gia Lai bất động sản nào hưởng lợi? (Hình từ Internet)
Bất động sản Gia Lai hưởng lợi từ dự án đường nối quốc lộ 1 với Cảng Đề Gi
Dự án xây dựng tuyến đường nối từ quốc lộ 1 đến ĐT 639, kết nối với Cảng Đề Gi, với chiều dài hơn 17 km và tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, đang trở thành một động lực lớn cho sự phát triển hạ tầng và bất động sản tại tỉnh Gia Lai. Khi hoàn thành vào năm 2028, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi mạnh mẽ cho thị trường bất động sản Gia Lai.
>> Xem thêm thị trường bất động sản Gia Lai: Tại đây
[1] Tăng giá trị bất động sản tại khu vực ven đường
Việc nâng cấp và mở rộng tuyến đường sẽ làm tăng giá trị bất động sản tại các xã Đề Gi và Hòa Hội. Cơ sở hạ tầng giao thông cải thiện không chỉ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mà còn tạo cơ hội lớn cho người dân địa phương.
Dự kiến giá đất tại các khu vực này có thể tăng từ 15-25% trong vòng 2-3 năm tới, đặc biệt là các khu vực gần các nút giao thông trọng yếu và những tuyến đường mới được xây dựng.
[2] Kích thích phát triển khu công nghiệp và đô thị
Kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc – Nam và ĐT 634, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và đô thị tại Gia Lai.
Mở ra cơ hội đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị mới, và các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Khi hạ tầng giao thông được cải thiện, nhu cầu về nhà ở và các công trình thương mại, dịch vụ sẽ ngày càng tăng, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản.
[3] Tăng cường kết nối kinh tế giữa Gia Lai và các khu vực trọng điểm
Việc hoàn thiện tuyến đường cũng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Gia Lai với các trung tâm kinh tế lớn như Quy Nhơn và TP.HCM. Điều này không chỉ thúc đẩy giao thương và du lịch, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại Gia Lai.
Khi kết nối giao thông thuận lợi, nhu cầu về bất động sản thương mại và nhà ở sẽ gia tăng đáng kể, làm cho thị trường bất động sản Gia Lai trở thành một điểm sáng thu hút đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông gồm những dự án nào?
Căn cứ tại Phụ lục X ban hành kèm theo Nghị định 175/2024/NĐ-CP có hướng dẫn phân loại dự án đầu tư xây dựng theo công năng phục vụ và tính chất chuyên ngành của công trình. Trong đó:
Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông là dự án được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ trực tiếp cho người và các loại phương tiện giao thông sử dụng lưu thông, vận chuyển người và hàng hoá, gồm:
- Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
- Dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt.
- Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu.
- Dự án đầu tư xây dựng công trình hầm.
- Dự án đầu tư xây dựng công trình đường thủy nội địa, hàng hải.
- Dự án đầu tư xây dựng sân bay.
- Dự án đầu tư xây dựng tuyến cáp treo để vận chuyển người và hàng hóa.
- Dự án đầu tư xây dựng cảng cạn.
- Dự án đầu tư xây dựng phục vụ giao thông vận tải khác.