09:32 - 11/10/2025

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành là ai?

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành là ai? Quy hoạch khu hàng không dân dụng sân bay Long Thành như thế nào?

Mua bán Đất tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành là ai?

    Vào ngày 30/9/2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 1630/QĐ-BXD năm 2025 phê duyệt thông tin dự án và lựa chọn Vietnam Airlines là nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Việc lựa chọn này được thực hiện theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt dựa trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị và Thường trực Chính phủ. Mục tiêu là nhằm tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 giúp Vietnam Airlines sớm phục hồi và phát triển bền vững.

    Dự án nhà ga hàng hóa số 2 là một trong ba dự án logistics hàng không then chốt do Vietnam Airlines làm chủ đầu tư tại sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư sơ bộ cho cả ba dự án lên đến 5.602 tỷ đồng.

    Vốn đầu tư: Dự án nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư sơ bộ được phê duyệt là 4.384 tỷ đồng.

    Địa điểm và công suất: Dự án được xây dựng trên diện tích khoảng 14,6 ha tại khu vực C-01 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Công suất thiết kế khi hoàn thành đạt 550.000 tấn hàng hóa/năm.

    Tiến độ dự kiến: Thời gian đầu tư xây dựng dự kiến từ năm 2025 đến năm 2026. Thời gian khai thác dự án sẽ kéo dài đến hết ngày 31/12/2050.

    Dự án nhà ga hàng hóa số 2 cùng với hai dự án khác là nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh và cụm kho giao nhận hàng hóa số 5, 6, 7, 8 đều nhằm mục tiêu đáp ứng yêu cầu khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong giai đoạn 1.

    Cục Hàng không Việt Nam được giao trách nhiệm tổ chức triển khai các thủ tục tiếp theo, đảm bảo dự án được hoàn thành và đưa vào khai thác an toàn, hiệu quả, đồng bộ với các công trình khác tại sân bay Long Thành.

    Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành là ai?

    Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành là ai? (Hình từ internet)

    Quy hoạch khu hàng không dân dụng sân bay Long Thành như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Quyết định 909/QĐ-TTg năm 2011 thì quy hoạch khu hàng không dân dụng sân bay Long Thành như sau:

    - Nhà ga hành khách: Tính chất là nhà ga quốc tế và quốc nội, 02 cao trình. Đến năm 2020 nhà ga có công suất 25 triệu HK/năm. Đến năm 2030 gồm 02 nhà ga có tổng công suất 50 triệu HK/năm. Giai đoạn sau 2030, gồm 04 nhà ga có tổng công suất 100 triệu HK/năm.

    Quy hoạch vị trí nhà ga: Lựa chọn phương án 1 trong đồ án.

    Mô hình nhà ga: Lựa chọn phương án 7 trong đồ án.

    - Nhà ga hàng hóa: Đến năm 2020 nhà ga có công suất 1,2 triệu tấn HH/năm. Đến năm 2030 nhà ga có công suất 1,5 triệu tấn HH/năm. Giai đoạn sau 2030 nhà ga có công suất 5 triệu tấn HH/năm.

    - Quy hoạch các khu kỹ thuật, văn phòng, điều hành khai thác sân bay, bảo trì bảo dưỡng máy bay, quản lý điều hành bay, cấp nhiên liệu: Đáp ứng đồng bộ.

    - Trạm cứu nguy, cứu hỏa: Cấp 10 (theo phân cấp của ICAO).

    - Quy hoạch cấp điện: Nguồn điện được lấy từ trạm điện của Cảng hàng không (2 nguồn 2 x 40 MVA) và trạm điện Lộc An - Bình Sơn (1 x 40 MVA). Nhu cầu cấp điện cho đến năm 2020 là 40 MVA.

    - Quy hoạch cấp nước: Nguồn nước lấy từ nhà máy nước Biên Hòa - tỉnh Đồng Nai. Hệ thống cấp nước có công suất 4500 m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu đến năm 2030.

    - Quy hoạch thoát nước: Thoát nước khu bay vào hệ thống thoát nước chung của địa phương. Nước sinh hoạt và sản xuất công nghiệp được qua xử lý.

    - Trạm xử lý chất thải: Công suất 3,150 tấn/ngày đến năm 2030.

    - Quy hoạch khu quản lý điều hành bay: Đáp ứng yêu cầu. Đài chỉ huy cao khoảng 100 m, hệ thống tiếp cận chính xác đạt tối thiểu CAT II (theo tiêu chuẩn của ICAO).

    - Tường rào bảo vệ quanh Cảng hàng không: Xây dựng hoàn chỉnh trong giai đoạn 1.

    Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng?

    Căn cứ theo Điều 12 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng bao gồm:

    (1) Các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm:

    - Sử dụng tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và các trang bị, thiết bị hàng không mà không có giấy phép phù hợp;

    - Thực hiện nhiệm vụ của nhân viên hàng không mà không có giấy phép, chứng chỉ phù hợp;

    - Thả thiết bị, vật dụng hoặc các vật thể khác vào không trung gây ảnh hưởng đến an toàn bay, môi trường và dân sinh;

    - Bay vào khu vực hạn chế bay, khu vực cấm bay trái quy định;

    - Gây nhiễu, chiếm dụng, khai thác trùng lắp các tần số vô tuyến điện dành riêng cho hoạt động hàng không dân dụng;

    - Làm hư hỏng hệ thống tín hiệu, trang bị, thiết bị, đài, trạm thông tin, điều hành bay, các trang bị, thiết bị khác tại cảng hàng không, sân bay hoặc điều khiển, đưa các phương tiện mặt đất không đáp ứng điều kiện kỹ thuật vào khai thác tại khu bay;

    - Xây dựng công trình kiến trúc, lắp đặt trang bị, thiết bị, trồng cây có khả năng gây ảnh hưởng đến hoạt động bay và hoạt động của các trang bị, thiết bị quản lý vùng trời, quản lý hoạt động bay;

    - Xây dựng trong khu vực cảng hàng không, sân bay, khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay các công trình hoặc lắp đặt các trang bị, thiết bị gây ra nhiều khói, bụi, lửa, khí thải hoặc xây dựng trường bắn hoặc các công trình, lắp đặt các trang bị, thiết bị khác có khả năng ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động của các trang bị, thiết bị tại cảng hàng không, sân bay;

    - Lắp đặt, sử dụng trong khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay các loại đèn, ký hiệu, tín hiệu hoặc các vật thể ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay hoặc việc nhận biết cảng hàng không, sân bay;

    - Nuôi, thả chim, gia súc, gia cầm trong khu vực cảng hàng không, sân bay;

    - Can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng;

    - Đưa vũ khí, chất cháy, chất nổ, các vật phẩm nguy hiểm khác lên tàu bay, vào cảng hàng không, sân bay và các khu vực hạn chế khác trái quy định;

    - Phá hủy, gây hư hại, làm biến dạng, di chuyển vật đánh dấu, vật ngăn cách, vật ghi tín hiệu, vật bảo vệ tại cảng hàng không, sân bay; làm hư hại các ký hiệu, thiết bị nhận biết cảng hàng không, sân bay;

    - Đe dọa, uy hiếp an toàn bay, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác trong tàu bay;

    - Cạnh tranh không lành mạnh và các hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm khác.

    (2) Quy định tại điểm c và điểm đ khoản 1 Điều 12 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 cũng được áp dụng đối với tàu bay công vụ.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Sân bay Long Thành Nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa số 2 Nhà ga hàng hóa Hàng không dân dụng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
    1