Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Có nên mua đất trồng cây lâu năm không? Những rủi ro có thể gặp phải khi mua đất trồng cây lâu năm

Bạn đang có ý định đầu tư vào bất động sản nhưng chưa biết nên chọn loại hình nào? Đất trồng cây lâu năm với mức giá hấp dẫn đang là một lựa chọn đang được nhiều người quan tâm.

Nội dung chính

    Có nên mua đất trồng cây lâu năm không?

    Theo pháp luật đất đai hiện hành, đất trồng cây lâu năm là một trong những loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp. Do đó, để được phép xây nhà ở hay kinh doanh trên đất trồng cây lâu năm, người có quyền sử dụng đất phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư. Nhưng phải phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất lâu năm tại địa phương nơi có đất.

    Do đó, khi tiến hành mua bán đất trồng cây lâu năm, người mua cần kiểm tra quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất lâu năm tại địa phương để xác định được khu đất trồng cây lâu năm chuẩn bị mua ấy có được phép chuyển đổi sang mục đích khác hay không.

    Đất trồng cây lâu năm có lợi ích tiêu biểu là có giá trị cao thu hút được đông đảo nhà đầu tư quan tâm bởi nếu chuyển đổi được đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư và giá đất tăng thì nhà đầu tư sẽ thu được khoản lời rất lớn. Khoản lời này thậm chí lớn hơn nhiều so với việc đầu tư đất thổ cư thông thường. Tuy nhiên, khi tiến hành mua bán đất trồng cây lâu năm cũng có nhiều bất cập vì đây vừa là miếng mồi béo lại vừa là cạm bẫy rình rập. Nếu người mua không có sự quan sát và phán đoán chuẩn thì sẽ rất dễ gặp sai lầm, có thể là đất không có giá trị, bị lừa hay đất nằm trong vùng quy hoạch… Do đó, nếu nhà đầu tư có sự chắc chắn về lô đất định đầu tư thì mới nên mua, nếu không thì sẽ thiệt nhiều hơn so với lợi.


    Có nên mua đất trồng cây lâu năm không? Những rủi ro có thể gặp phải khi mua đất trồng cây lâu năm (Hình ảnh từ internet)

    Những rủi ro có thể gặp phải khi mua đất trồng cây lâu năm

    Đất trồng cây lâu năm tuy có khả năng sinh lời cao nhưng để đảm bảo tài sản an toàn trước những vụ đầu tư đất trồng cây lâu năm, bạn phải xác định những rủi ro có thể xảy ra.

    - Tính pháp lý của mảnh đất

    Pháp lý luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn cần phải biết khi tham gia vào thị trường bất động sản. Nếu không xác định được tính pháp lý thì các bạn không nên đầu tư, nhất là đối với đất trồng cây lâu năm. Bởi trước khi giao dịch, bạn vẫn còn nhiều cơ hội lựa chọn khác tốt hơn.

    Bạn hãy thực hiện đầy đủ những bước kiểm tra pháp lý rồi mới quyết định có nên giao dịch hay không. Đối với đất trồng cây lâu năm, bạn cần chú ý một số loại giấy tờ như:

    - Đất trồng cây lâu năm này đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa?

    - Đất này có đang xảy ra tranh chấp với bên thứ ba nào khác không? Vì nếu mua phải đất tranh chấp với chủ cũ, người đồng sở hữu hay thế chấp ngân hàng thì quyền lợi của bạn bị ảnh hưởng và bạn không có cơ sở pháp lý được bảo vệ nếu gặp rủi ro.

    - Đất có đủ pháp lý để tiến hành giao dịch không. Tuyệt đối bạn không nên mua đất với hình thức lập vi bằng, giấy tay cam kết…

    - Thị trường nhà đất có nhiều biến động

    Với những nhà đầu tư bất động sản, việc nắm được thông tin thị trường là điều cực kỳ quan trọng. Điều này sẽ giúp các bạn mua được mảnh đất với giá hợp lý. Hiện nay thị trường bất động sản đang có nhiều biến động, lừa đảo bằng biện pháp tinh vi. Bởi vậy, đối với các nhà đầu tư mới, nếu chưa biết cách kiểm tra và định giá đất chuẩn thì hãy tham khảo thêm các nguồn tin chính thống, đáng tin cậy để đưa ra quyết định chuẩn xác.

    - Quy hoạch đất trồng cây lâu năm

    Dù đầu tư bất cứ loại bất động sản nào thì bạn cũng cần kiểm tra quy hoạch trước khi quyết định. Bởi mục đích đầu tư để sinh lợi thì quy hoạch chính là một trong những yếu tố xác định được giá trị bất động sản. Vì nếu đất nằm trong quy hoạch của nhà nước thường sẽ không được quyền chuyển nhượng.

    Không chỉ vậy, mảnh đất này cũng sẽ sớm bị thu hồi. Nếu bạn có dự định đầu tư mảnh đất thì sẽ phải chịu nhiều rủi ro, thiệt hại. Để kiểm tra về quy hoạch, người mua có thể tra cứu thông tin trên các trang web của địa phương hoặc tại bộ phận một cửa, văn phòng đăng ký đất đai tại nơi có đất.

    - Người bán đất trồng cây lâu năm

    Việc tìm hiểu thông tin về người bán sẽ giúp hạn chế được rất nhiều rủi ro khi đầu tư. Bạn không cần nắm rõ các thông tin cá nhân người bán nhưng cần biết vừa đủ cho quá trình giao dịch. Ví dụ, người bán có phải là chủ sở hữu hợp pháp duy nhất của mảnh đất không?

    Bởi vì trong nhiều trường hợp, mảnh đất có đồng sở hữu. Nếu tất cả người đồng sở hữu không đồng ý bán mà bạn lại đặt cọc thì dễ gặp thiệt hại. Lý do họ bán mảnh đất là gì? Việc tìm hiểu nguyên nhân của người bán mảnh đất sẽ giúp bạn an tâm hơn khi tiến hành giao dịch.

    - Xem xét tài chính để tránh vay phải nợ xấu

    Sau khi xem xét hết tất cả các yếu tố bên ngoài thì bạn cần biết rõ khả năng tài chính của mình. Dự định mua đất bằng nguồn nào? Tiền tiết kiệm, đi vay hay tận dụng vay tài chính từ ngân hàng? Việc xác định rõ nguồn vốn đầu tư sẽ giúp bạn có nền tảng tài chính vững vàng. Từ đó giảm được những rủi ro khi bị “nợ xấu” và phải bán do thiếu hụt vốn.

    Một số lợi ích khi mua đất trồng cây lâu năm

    Bên cạnh những rủi ro tồn đọng, đất trồng cây lâu năm vẫn có nhiều tiềm năng sinh lời. Đây chính là điểm thu hút các nhà đầu tư mạnh mẽ nhất ở loại đất này. Sau đây là một số ưu thế khi mua đất trồng cây lâu năm.

    (1) Lợi thế về giá

    Trong thị trường bất động sản, giá trồng cây lâu năm có giá thấp hơn rất nhiều so với các loại đất nền. Nếu bạn biết nắm bắt thời cơ, bạn có thể mua một lô đất trồng cây lâu năm với giá chỉ vài chục triệu. Đây là một con số rất lý tưởng đối với các nhà đầu tư hiện nay. Đồng thời, nó cũng là yếu tố thể hiện khả năng sinh lời hiệu quả của loại đất này. Để có được lợi thế về giá, bạn cần phải hiểu rõ xu hướng của thị trường.

    (2) Lợi thế về diện tích

    Diện tích tối thiểu để mua đất trồng cây lâu năm được quy định khác nhau ở mỗi địa phương, nhưng thông thường sẽ không dưới 1.000m2. Với các nhà đầu tư có mức kinh phí vừa phải, đây sẽ là một điều kiện lý tưởng. Vì chỉ với một số tiền không quá nhiều mà bạn đã có thể sở hữu một lô đất với diện tích lớn. Nếu có thể chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất thổ cư, giá trị của mảnh đất sẽ tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy, dù có khá nhiều rủi ro, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn muốn thử sức ở loại đất tiềm năng này.

    20