BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/VBHN-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 28
tháng 7 năm 2023
|
THÔNG
TƯ
QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC GIAO THÔNG VÀ ĐẶT BIỂN
BÁO HIỆU HẠN CHẾ TRỌNG LƯỢNG XE QUA CẦU ĐƯỜNG BỘ
Thông tư số
84/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
quy định về tổ chức giao thông và đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua
cầu đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2015 được sửa đổi, bổ sung
bởi:
Thông tư số
06/2023/TT-BGTVT ngày 12 tháng 05 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến quản lý, khai thác,
sử dụng, bảo trì và bảo vệ đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2023.
Căn cứ Luật Giao
thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số
107/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ
trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt
Nam;
Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải ban hành Thông tư quy định về tổ chức giao thông và đặt biển báo
hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ.1
Chương
I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh
Thông tư này quy định
về tổ chức giao thông trên cầu đường bộ và việc đặt biển báo hiệu hạn chế trọng
lượng xe qua cầu trên mạng lưới đường bộ Việt Nam.
Điều 2. Đối tượng áp
dụng
Thông tư này áp dụng
đối với người tham gia giao thông và tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý,
khai thác cầu đường bộ.
Điều 3. Giải thích từ
ngữ
Trong Thông tư này,
các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cầu đường bộ là
một công trình vượt chướng ngại vật, có khẩu độ không dưới 6m tạo thành một phần
của con đường.
2. Phương tiện
tham gia giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông đường bộ và xe máy
chuyên dùng.
3. Phương tiện
giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương
tiện giao thông thô sơ đường bộ.
4. Xe máy chuyên
dùng gồm xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc
chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông
đường bộ.
5. Phương tiện
giao thông cơ giới đường bộ gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc
được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy
(kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.
6. Xe thân liền là
xe có khoang lái và thùng chở hàng nằm trên một khung xe cứng, liền khối.
7. Xe đầu kéo sơmi
rơ moóc là một tổ hợp xe, bao gồm một đầu kéo kéo theo một sơmi rơ moóc.
8. Xe thân liền
kéo rơ moóc là một tổ hợp xe, bao gồm xe thân liền kéo theo một rơ moóc.
9. Tổng trọng
lượng xe (khối lượng toàn bộ xe) bao gồm trọng lượng bản thân xe cộng với
trọng lượng của người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe (nếu có).
10. Tải trọng trục
xe là tổng trọng lượng xe phân bổ trên mỗi trục xe (trục đơn, cụm trục kép,
cụm trục ba).
11. Chiều dài cơ
sở của xe là khoảng cách từ tim trục bánh xe đầu tiên đến tim trục bánh xe
cuối cùng của xe hay tổ hợp xe.
12. Tải trọng khai
thác của cầu là khả năng chịu tải cho phép để bảo đảm khai thác an toàn,
bền vững công trình cầu. Tải trọng khai thác được xác định theo hồ sơ thiết kế
và tình trạng kỹ thuật thực tế của cầu, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc
được thể hiện bằng biển báo hiệu đặt trước cầu.
13. Chiều dài nhịp
tính toán cầu là khoảng cách theo phương dọc cầu, giữa tim hai gối cầu
trong cùng một nhịp hoặc khoảng cách giữa hai trụ, mố liên tiếp đối với cầu
khung, cầu bản không gối.
14. Chiều dài cầu là
chiều dài theo phương dọc cầu, tính từ điểm cuối của hai đuôi mố.
15.2 Cơ quan, đơn vị trực
tiếp quản lý cầu (viết tắt là Cơ quan trực tiếp quản lý cầu) gồm: Cục Đường cao
tốc Việt Nam, các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân
cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, Nhà đầu tư đối với các dự án PPP và cơ quan,
đơn vị khác được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ
16. Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT
là tên viết tắt của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT ngày 11 tháng 02 năm 2010
của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tải trọng, khổ giới hạn của
đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên
đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên
phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ, đã được
sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 03/2011/TT-BGTVT ngày 22 tháng 02 năm 2011 và
Thông tư số 65/2013/TT- BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2013.
Chương
II
TỔ
CHỨC GIAO THÔNG TRÊN CẦU ĐƯỜNG BỘ
Điều 4. Nguyên tắc tổ
chức giao thông trên cầu đường bộ
Trên cầu đường bộ,
việc tổ chức giao thông tuân theo quy tắc giao thông đường bộ được quy định tại
Chương II của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và nguyên tắc sau đây:
1. Phương tiện tham
gia giao thông trên cầu đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi
đúng làn đường, phần đường quy định; tuân thủ chỉ dẫn của người điều khiển giao
thông và quy định của biển báo hiệu đường bộ đặt trước cầu.
Trường hợp không có
biển báo hiệu, phải tuân theo quy định tại Thông tư này và các quy định của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải về hạn chế trọng lượng xe, khổ giới hạn được phép
tham gia giao thông trên đường bộ, tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các
phương tiện.
2. Không được phép
dừng, đỗ, quay đầu xe (trừ phương tiện, thiết bị của đơn vị quản lý, bảo trì
cầu). Trường hợp phương tiện bị hư hỏng đột xuất, người điều khiển phải khẩn
trương đưa phương tiện ra khỏi phạm vi cầu hoặc đưa vào vị trí được phép dừng,
đỗ.
3. Xe thô sơ, người
đi bộ, súc vật có người dắt phải đi trên phần đường quy định trên cầu.
Điều 5. Tổ chức giao
thông trên cầu đường bộ
1. Chế độ tổ chức
giao thông trên cầu đường bộ
a) Chế độ không kiểm
soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định
tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu
thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển
thông tin cầu).
b) Chế độ kiểm soát:
các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại
các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu
thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.
c) Chế độ kiểm soát
đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy
định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT hoặc có
tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt
trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm
quyền cấp phép. Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy
phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích,
xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều
khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an
toàn công trình cầu.
2. Khi có sự cố gây
mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu
phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn
công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp
quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua
cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao
thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
3. Việc điều hành
giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan
chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Biển báo hiệu
cầu
1. Biển báo hiệu hạn
chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ theo quy định tại QCVN 41:2012/BGTVT - Quy
chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số
17/2012/TT-BGTVT ngày 29 tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
(sau đây viết tắt là QCVN 41:2012/BGTVT), bao gồm:
a) Biển số 115 “Hạn
chế trọng lượng xe”, cấm các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ có
tổng trọng lượng vượt quá trị số ghi trên biển;
b) Biển số 106a “Cấm
ô tô tải” kèm theo Biển phụ 505b “Loại xe hạn chế qua cầu” (tại Phụ lục 1 ban
hành kèm theo Thông tư này), cấm các phương tiện tham gia giao thông có tổng
trọng lượng vượt quá trị số ghi trên biển tương ứng với mỗi loại xe thân liền,
xe đầu kéo kéo sơmi rơ moóc, xe thân liền kéo rơ moóc;
c) Biển số 106a “Cấm
ô tô tải” kèm theo Biển phụ 505c “Tải trọng trục hạn chế qua cầu”, cấm các loại
phương tiện tham gia giao thông có tổng trọng lượng phân bổ trên trục xe vượt
quá trị số ghi trên biển tương ứng với mỗi loại trục đơn, cụm trục kép, cụm
trục ba.
2. Biển báo hướng
dẫn, tổ chức giao thông qua cầu
Trong trường hợp cần
thiết, để điều tiết, hướng dẫn giao thông qua cầu, cần lắp đặt bổ sung Biển số
121 “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”, Biển số 127 “Tốc độ tối đa cho phép” và các
biển báo hiệu đường bộ khác theo QCVN 41:2012/BGTVT.
3. Biển thông tin cầu
a) Biển số 439 “Tên
cầu” chỉ lắp đặt cho cầu có chiều dài từ 30 mét trở lên. Không lắp đặt biển tên
cầu đối với cầu có biểu tượng riêng và cầu trong đô thị (nội thành phố, nội thị
xã), trừ trường hợp cầu có tên gắn với địa danh văn hóa, lịch sử. Biển tên cầu
đặt ở hai đầu cầu, cách đuôi mố 10 mét theo chiều xe chạy.
b) Biển “Thông tin
phục vụ quản lý cầu” được gắn vào thành dầm biên (gần đường lên, xuống kiểm tra
cầu). Thông tin phục vụ quản lý cầu bao gồm tên cầu, lý trình, tên hoặc số hiệu
đường, tải trọng thiết kế, chiều dài cầu, năm xây dựng.
Chương
III
ĐẶT
BIỂN BÁO HIỆU HẠN CHẾ TRỌNG LƯỢNG XE QUA CẦU ĐƯỜNG BỘ
Điều 7. Điều kiện đặt
biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
1. Cầu không đặt biển
báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
a) Cầu được thiết kế
theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên),
thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.
b) Cầu đang khai thác
được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với
tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm a Khoản này.
2. Cầu phải đặt biển
báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
a) Cầu không đảm bảo điều
kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng
xe qua cầu.
b) Trị số ghi trên
biển báo hiệu là kết quả tính toán hoặc kiểm định cầu, làm tròn số đến đơn vị
tấn, được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều
8 của Thông tư này.
3. Đồng bộ về tải
trọng cầu, đường trên mạng lưới đường bộ
a) Khi đầu tư xây
dựng cầu mới, phải thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn quy định tại Tiêu chuẩn
22TCN 272-05 (hoặc tải trọng tương đương).
b) Khi sửa chữa cải
tạo, nâng cấp cầu, phải thiết kế theo hướng nâng cao tải trọng khai thác của
cầu hoặc kết hợp điều tiết, tổ chức giao thông để bỏ biển báo hiệu hạn chế
trọng lượng xe qua cầu khi điều kiện cho phép (quy định tốc độ tối đa qua cầu; điều
tiết xe qua cầu từng chiếc hoặc bảo đảm cự ly tối thiểu giữa các xe; xe đi đúng
tim cầu; không dừng đỗ, phanh gấp trên cầu).
c) Đối với cầu có tải
trọng khai thác thấp (chỉ cho phép xe có tổng trọng lượng nhỏ hơn 13 tấn qua
cầu): trên hệ thống quốc lộ phải xây dựng cầu mới để thay thế kịp thời; trên
các hệ thống đường bộ khác phải có kế hoạch xây dựng cầu mới phù hợp quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Điều 8. Quản lý lắp
đặt biển báo hiệu hạn chế trọng Iượng xe
1. Lắp đặt biển báo
hiệu hạn chế trọng lượng xe
a) Biển báo hiệu hạn
chế trọng lượng xe được lắp đặt cho từng cầu, biển đặt bên phải theo chiều đi,
cách hai đầu cầu từ 10 đến 30 mét ở vị trí dễ quan sát.
b) Trường hợp cầu hư
hỏng đột xuất, cầu có tải trọng khai thác thấp, ngoài việc đặt biển báo hiệu
hạn chế trọng lượng xe quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Thông
tư này, còn phải đặt bổ sung các bảng thông tin hướng dẫn ở hai đầu đoạn
tuyến để thông báo cho người tham gia giao thông về vị trí và tải trọng của cầu
có tải trọng khai thác thấp nhất nằm trong đoạn tuyến.
2.3 Thực hiện lắp đặt
biển báo hạn chế trọng lượng xe
a) Khu Quản lý đường
bộ thực hiện trên hệ thống quốc lộ được giao quản lý;
b) Sở Giao thông vận
tải thực hiện trên hệ thống quốc lộ được giao quản lý, các hệ thống đường địa
phương được giao quản lý;
c) Ủy ban nhân dân
cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan, đơn vị khác (được cấp có thẩm
quyền giao nhiệm vụ) thực hiện trên các hệ thống đường địa phương được giao
quản lý;
d) Nhà đầu tư thực
hiện trên các dự án PPP hoặc đường chuyên dùng;
đ) Cục Đường cao tốc
Việt Nam đối với tuyến đường cao tốc được phân cấp, ủy quyền.
3. Kiểm tra, khảo
sát, tính toán tải trọng khai thác và kiểm định cầu
a) Cơ quan trực tiếp
quản lý cầu có trách nhiệm rà soát, xác định cầu cần lắp đặt biển báo hiệu hạn
chế trọng lượng xe.
b) Cầu cần đặt biển
báo hiệu hạn chế trọng lượng xe, phải được tiến hành khảo sát, tính toán tải
trọng khai thác hoặc kiểm định để xác định trị số ghi trên biển.
c) Việc kiểm tra,
khảo sát, tính toán tải trọng khai thác và kiểm định cầu do Tổ chức tư vấn
chuyên ngành có tư cách pháp nhân, có đủ năng lực và kinh nghiệm về thiết kế,
kiểm định cầu thực hiện; trường hợp cần thiết, có thể thuê Tư vấn độc lập tiến
hành thẩm tra kết quả thực hiện của Tổ chức tư vấn chuyên ngành.
4. Thẩm quyền quyết
định trị số ghi trên biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
a)4 Cục Đường bộ Việt Nam
quyết định đối với cầu trên hệ thống quốc lộ (bao gồm cả dự án PPP), Cục Đường
cao tốc Việt Nam đối với tuyến đường cao tốc được phân cấp, ủy quyền (bao gồm
cả dự án PPP);
b) Sở Giao thông vận
tải quyết định đối với cầu trên các hệ thống đường địa phương trong địa bàn
quản lý (bao gồm cả dự án PPP, BOT và đường chuyên dùng).
5. Trường hợp cầu hư
hỏng đột xuất phần kết cấu chịu lực chủ yếu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải
chủ động kiểm tra, đánh giá để quyết định trị số và đặt biển tạm thời hoặc tổ
chức điều tiết giao thông ngay; đồng thời, phải báo cáo cấp có thẩm quyền cho
phép tiến hành sửa chữa cấp bách để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công
trình cầu.
Chương
IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN5
Điều 9. Tổ chức thực
hiện6
1. Cục Đường bộ Việt
Nam chỉ đạo công tác lắp đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe trong phạm vi
cả nước; tổ chức thực hiện trên hệ thống quốc lộ.
2. Cục Đường cao tốc
Việt Nam chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác lắp đặt biển báo hiệu hạn chế
trọng lượng xe trên các tuyến đường cao tốc được phân cấp, ủy quyền.
3. Khu Quản lý đường
bộ, Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, kiểm tra công tác lắp đặt biển báo hiệu
hạn chế trọng lượng xe trên các hệ thống đường địa phương, đường chuyên dùng
trong địa bàn quản lý.
4. Khu Quản lý đường
bộ (đối với hệ thống quốc lộ), Cục Đường cao tốc Việt Nam (đối với tuyến đường
cao tốc được phân cấp, ủy quyền), Sở Giao thông vận tải (đối với các hệ thống
đường địa phương) chịu trách nhiệm cập nhật các cầu phải hạn chế trọng lượng
xe, khổ giới hạn, công bố trên Trang tin điện tử của cơ quan và báo cáo ngay về
Cục Đường bộ Việt Nam để cập nhật kịp thời và công bố trong phạm vi toàn quốc.
5. Hàng năm, Cục
Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam tổng hợp tình hình rà soát, điều
chỉnh và công bố tải trọng cầu, đường; báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày
31 tháng 3 năm sau.
Điều
10. Điều khoản thi hành
1. Thông tư này có
hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2015.
2. Thay thế Biển số
505b “Loại xe hạn chế qua cầu” quy định tại Phụ lục F của QCVN 41:2012/BGTVT
bằng Biển số 505b “Loại xe hạn chế qua cầu” quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông
tư này.
3. Đối với các văn
bản quy phạm pháp luật được viện dẫn trong Thông tư này, khi có sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế thì áp dụng theo văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung
hoặc thay thế đó.
4.7 Chánh Văn phòng Bộ,
Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng
Cục Đường cao tốc Việt Nam, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ, Giám đốc các Sở Giao
thông vận tải, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Thông tư này.
5.8 Trong quá trình thực hiện,
cơ quan, tổ chức và cá nhân phản ánh kịp thời những vướng mắc phát sinh về Bộ
Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam để được
hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận:
-
Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để đăng Công báo);
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT (để đăng tải);
- Lưu: VT, PC (02).
|
XÁC
THỰC VĂN BẢN HỢP NHẤT
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Đình Thọ
|
PHỤ
LỤC 1
(Ban
hành kèm theo Thông tư số 84/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ
GTVT)
Ghi chú: Biểu tượng phương
tiện vận tải cơ giới đường bộ trong hình vẽ (xe thân liền, xe đầu kéo kéo sơmi
rơ moóc, xe thân liền kéo rơ moóc) chỉ mang tính tượng trưng.
PHỤ
LỤC 2
(Ban
hành kèm theo Thông tư số 84/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ
GTVT)
Biển
số 505b “Loại xe hạn chế qua cầu”
Ghi chú: Biểu tượng phương
tiện vận tải cơ giới đường bộ trong hình vẽ (xe thân liền, xe đầu kéo kéo sơmi
rơ moóc, xe thân liền kéo rơ moóc) chỉ mang tính tượng trưng.