BỘ
THƯƠNG MẠI-TỔNG CỤC DU LỊCH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
31/1999/TTLT-BTM-TCDL
|
Hà
Nội , ngày 01 tháng 10 năm 1999
|
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
CỦA BỘ THƯƠNG MẠI - TỔNG CỤC DU LỊCH SỐ
31/1999/TTLT-BTM-TCDL NGÀY 01 THÁNG 10 NĂM 1999 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ
48/1999/NĐ-CP NGÀY 08/7/1999 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, CHI
NHÁNH CỦA THƯƠNG NHÂN VÀ CỦA DOANH NGHIỆP DU LỊCH VIỆT NAM Ở TRONG NƯỚC, Ở NƯỚC
NGOÀI
Căn cứ Nghị định số
48/1999/NĐ-CP ngày 08/7/1999 của Chính phủ quy định về Văn phòng đại diện, Chi
nhánh của thương nhân và của doanh nghiệp du lịch Việt Nam ở trong nước, ở nước
ngoài, dưới đây gọi tắt là Nghị định số 48/1999/NĐ-CP, Bộ Thương mại và Tổng cục
Du lịch hướng dẫn cụ thể một số điểm để thi hành thống nhất như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG
THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, CHI NHÁNH Ở TRONG NƯỚC, Ở NƯỚC NGOÀI
Tất cả thương nhân là doanh nghiệp
thuộc mọi thành phần kinh tế đã được thành lập theo các quy định của pháp luật
và có nhu cầu đều được quyền thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở trong nước,
ở nước ngoài theo quy định tại Nghị định số 48/1999/NĐ-CP. Cụ thể gồm:
1. Doanh nghiệp Nhà nước;
2. Công ty trách nhiệm hữu hạn;
3. Công ty cổ phần;
4. Công ty hợp danh;
5. Doanh nghiệp tư nhân;
6. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài;
7. Hợp tác xã.
Đối với doanh nghiệp du lịch, chỉ
có doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế được thành lập Văn phòng đại diện,
Chi nhánh ở nước ngoài.
II. ĐĂNG KÝ
VIỆC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, CHI NHÁNH Ở TRONG NƯỚC
1. Cơ quan chịu trách nhiệm đăng
ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở trong nước.
a) Sở Thương mại tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, nơi Văn phòng đại diện, Chi nhánh đặt trụ sở, chịu trách
nhiệm đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở trong nước, trừ
Văn phòng đại diện, Chi nhánh của doanh nghiệp du lịch.
Sở Thương mại tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, nơi Văn phòng đại diện, Chi nhánh đặt trụ sở, chịu trách nhiệm
đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của doanh nghiệp thương mại
và du lịch. Trước khi đăng ký, Sở Thương mại thông báo bằng văn bản cho Sở Du lịch
và trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo, nếu Sở Thương mại
không nhận được ý kiến bằng văn bản của Sở Du lịch, thì Sở Thương mại đăng ký
việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của doanh nghiệp và gửi bản sao Giấy
chứng nhận đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh cho Sở Du lịch.
b) Sở du lịch tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương, nơi Văn phòng đại diện, Chi nhánh đặt trụ sở, chịu trách nhiệm
đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở trong nước của doanh
nghiệp du lịch.
c) Sở Thương mại và Du lịch tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nhiệm vụ quy định tại khoản a, khoản
b Mục 1 Phần II của Thông tư này.
2. Hồ sơ đăng ký việc thành lập
Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở trong nước.
Hồ sở đăng ký việc thành lập Văn
phòng đại diện, chi nhánh ở trong nước gồm:
a) Văn bản đề nghị đăng ký việc
thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh (theo mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông
tư này).
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh có chứng nhận của cơ quan công chứng.
Ngoài hai loại giấy tờ trên, cơ
quan chịu trách nhiệm đăng ký không được yêu cầu thêm bất kỳ loại giấy tờ nào
khác.
3. Thời gian làm thủ tục đăng ký
việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở trong nước.
a) Trong thời hạn 15 ngày, kể từ
ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan chịu trách nhiệm đăng ký phải giao cho
thương nhân Giấy chứng nhận đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi
nhánh ở trong nước (theo mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này) và gửi bản
sao cho cơ quan thuế nơi Văn phòng đại diện, Chi nhánh đặt trụ sở.
b) Trường hợp hồ sơ đăng ký việc
thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, cơ quan chịu
trách nhiệm đăng ký có văn bản thông báo trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được hồ sơ để thương nhân bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
III. ĐĂNG KÝ
VIỆC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, CHI NHÁNH Ở NƯỚC NGOÀI
1. Cơ quan chịu trách nhiệm đăng
ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở nước ngoài
a) Sở Thương mại tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương, nơi thương nhân đặt trụ sở chính, chịu trách nhiệm đăng
ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở nước ngoài, trừ Văn phòng đại
diện, Chi nhánh của doanh nghiệp du lịch.
Sở Thương mại tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, nơi thương nhân đặt trụ sở chính, chịu trách nhiệm đăng ký việc
thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở nước ngoài của doanh nghiệp thương mại
và du lịch kinh doanh lữ hành quốc tế. Trước khi đăng ký, Sở Thương mại gửi văn
bản xin ý kiến Tổng cục Du lịch, đồng gửi cho Sở Du lịch để bết; trong thời hạn
03 ngày làm việc kể từ ngày gửi văn bản nếu Sở Du lịch có ý kiến thì báo cáo Tổng
cục Du lịch. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày gửi văn bản nếu Sở
Thương mại không nhận được ý kiến bằng văn bản của Tổng cục Du lịch, thì Sở
Thương mại đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của doanh nghiệp
và gửi bản sao Giấy chứng nhận đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi
nhánh cho Sở Du lịch.
b) Sở Du lịch tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, chịu trách nhiệm đăng ký
việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở nước ngoài của doanh nghiệp du lịch
kinh doanh lữ hành quốc tế. Trước khi đăng ký, Sở Du lịch gửi văn bản xin ý kiến
Tổng cục Du lịch và trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày gửi văn bản, nếu
Sở Du lịch không nhận được ý kiến bằng văn bản của Tổng cục Du lịch thì Sở Du lịch
đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của doanh nghiệp.
c) Sở Thương mại và Du lịch tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nhiệm vụ quy định tại Khoản a, Khoản
b Mục 1 phần III của Thông tư này.
2. Hồ sơ đăng ký việc thành lập
Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở nước ngoài.
Hồ sơ đăng ký việc thành lập Văn
phòng đại diện, Chi nhánh ở nước ngoài gồm:
a) Văn bản đề nghị đăng ký việc
thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh (theo mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông
tư này).
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh có chứng nhận của cơ quan công chứng. Riêng doanh nghiệp có kinh
doanh lữ hành quốc tế thêm bản sao Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế có chứng
nhận của cơ quan công chứng.
c) Văn bản chấp thuận của Bộ, cơ
quan quản lý ngành ở Trung ương hoặc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chủ quản (đối với doanh nghiệp Nhà nước).
Ngoài các loại giấy tờ trên, cơ
quan chịu trách nhiệm đăng ký không được yêu cầu thêm bất kỳ loại giấy tờ nào
khác.
3. Thời gian làm thủ tục đăng ký
việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở nước ngoài
a) Trong thời hạn 15 ngày, kể từ
ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan chịu trách nhiệm đăng ký phải giao cho
thương nhân bản chính Giấy chứng nhận đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện,
Chi nhánh ở nước ngoài (theo mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này) và gửi bản
sao cho cơ quan thuế nơi thương nhân đặt trụ sở chính.
b) Trường hợp hồ sơ đăng ký việc
thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, cơ quan chịu
trách nhiệm đăng ký có văn bản thông báo trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được hồ sơ để thương nhân bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
IV. NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, CHI NHÁNH VÀ NGƯỜI LÀM VIỆC TẠI VĂN PHÒNG ĐẠI
DIỆN, CHI NHÁNH
1. Nội dung hoạt động của Văn
phòng đại diện, Chi nhánh
a) Nội dung hoạt động của Văn
phòng đại diện, Chi nhánh phải phù hợp với nội dung hoạt động của thương nhân.
b) Văn phòng đại diện, Chi nhánh
chỉ được hoạt động theo nội dung hoạt động đã đăng ký.
2. Người làm việc tại Văn phòng
đại diện, Chi nhánh
a) Giám đốc doanh nghiệp có quyền
quyết định số người làm việc tại Văn phòng đại diện, Chi nhánh và chịu trách
nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
b) Doanh nghiệp có Văn phòng đại
diện, Chi nhánh ở nước ngoài có quyền thuê người nước ngoài hoặc người Việt Nam
định cư ở nước ngoài làm việc tại Văn phòng đại diện, Chi nhánh, kể cả Trưởng
Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp
luật nước tiếp nhận.
Riêng đối với Văn phòng đại diện,
Chi nhánh của doanh nghiệp du lịch, Trưởng Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải
là người của doanh nghiệp và có quốc tịch Việt Nam.
V. QUẢN LÝ
NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, CHI NHÁNH
1. Định kỳ vào trước ngày 01/7
và trước ngày 31/12 hàng năm, Sở Thương mại (hoặc Sở Thương mại và Du lịch) có
trách nhiệm báo cáo với Bộ Thương mại về số lượng và tình hình hoạt động của
các Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân; Sở Du lịch (hoặc Sở Thương mại
và Du lịch) có trách nhiệm báo cáo với Tổng cục Du lịch về số lượng và tình
hình hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của doanh nghiệp du lịch.
2. Bộ Thương mại, Tổng cục Du lịch
tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan chịu trách nhiệm đăng ký
việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh và của thương nhân có Văn phòng đại
diện, Chi nhánh theo các quy định của pháp luật.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thông tư này có hiệu lực thi
hành sau 15 ngày kể từ ngày ký và bãi bỏ Thông tư số 10 TM-PC ngày 04/8/1994 của
Bộ Thương mại hướng dẫn thực hiện Quy chế đặt Văn phòng đại diện của doanh nghiệp
Việt Nam ở nước ngoài.
2. Các thương nhân đã thành lập
Văn phòng đại diện, Chi nhánh ở trong nước, ở nước ngoài trước ngày Thông tư
này có hiệu lực không cần làm lại thủ tục đăng ký việc thành lập nhưng phải có
văn bản thông báo về tên, địa chỉ của thương nhân, tên, địa chỉ của Văn phòng đại
diện, Chi nhánh kèm theo bản sao văn bản cho phép thành lập Văn phòng đại diện,
Chi nhánh cho cơ quan chịu trách nhiệm đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện,
Chi nhánh.
Mai
Văn Dâu
(Đã
ký)
|
Vũ
Tuấn Cảnh
(Đã
ký)
|
MẪU SỐ 1
Kính gửi: Sở Thương mại (Du lịch)
tỉnh (thành phố) ..........................
Tên doanh nghiệp:
- Địa chỉ : (*)
- Điện thoại : Fax:
- Tài khoản số :
- Mã số thuế :
- Người đứng đầu doanh nghiệp (họ
tên, chức danh):
2. Loại hình doanh nghiệp (DNNN,
Công ty TNHH...):
3. Nội dung hoạt động của Văn
phòng đại diện (Chi nhánh):
4. Địa chỉ (*)Văn phòng đại diện
(Chi nhánh):
5. Thời gian dự kiến bắt đầu hoạt
động của Văn phòng đại diện (Chi nhánh):
NGƯỜI
ĐỨNG ĐẦU DOANH NGHIỆP
(Ký
tên, đóng dấu)
(*): Số nhà, đường phố (thôn
xóm), phường (xã), quận (huyện), thành phố (tỉnh)
MẪU SỐ 2
UỶ
BAN NHÂN DÂN TỈNH (TP)
Sở
thương mại (Du lịch, thương mại và Du lịch)
Số:
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
.........,
ngày tháng năm
|
GIẤY CHỨNG NHẬNĐĂNG KÝ VIỆC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
(CHI NHÁNH) Ở TRONG NƯỚC (Ở NƯỚC NGOÀI)
Căn cứ Nghị định số
48/1999/NĐ-CP ngày 08/7/1999 của Chính phủ quy định về Văn phòng đại diện, Chi
nhánh của thương nhân và của doanh nghiệp du lịch Việt Nam ở trong nước, ở nước
ngoài và Thông tư liên tịch số 31/1999/TTLT- BTM-TCDL ngày 01/10/1999 của Bộ
Thương mại - Tổng cục Du lịch hướng dẫn thực hiện Nghị định nói trên;
Giám đốc Sở thương mại (Du lịch,
Thương mại và Du lịch) tỉnh (thành phố) .................. chứng nhận Doanh
nghiệp (tên doanh nghiệp) đã đăng ký việc thành lập Văn phòng đại diện (Chi
nhánh) ở trong nước (ở nước ngoài) kể từ ngày....... tháng .........
năm......., cụ thể như sau:
1. Tên doanh nghiệp:
- Địa chỉ (*):
2. Loại hình doanh nghiệp (DNNN,
Công ty TNHH...):
3. Tên văn phòng đại diện (Chi
nhánh):
4. Địa chỉ (*) Văn phòng đại diện
(Chi nhánh):
5. Nội dung hoạt động của Văn
phòng đại diện (Chi nhánh):
GIÁM
ĐỐC SỞ THƯƠNG MẠI
(DU
LỊCH, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH)
(Ký
tên, đóng dấu)
(*): Số nhà, đường phố (thôn
xóm), phường (xã), quận (huyện), thành phố (tỉnh).