Thông tư liên tịch 155-TTLB năm 1994 quy định tạm thời kế hoạch hoá công tác môi trường do Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường và Uỷ ban Kế hoạc Nhà nước ban hành

Số hiệu 155-TTLB
Ngày ban hành 11/04/1994
Ngày có hiệu lực 26/04/1994
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường,Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước
Người ký Lê Quý An,Trần Xuân Giá
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

BỘ KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG-UỶ BAN KẾ HOẠCH NHÀ NƯỚC
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 155-TTLB

Hà Nội , ngày 11 tháng 4 năm 1994

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

SỐ 155-TTLB NGÀY 11 THÁNG 4 NĂM 1994 CỦA UỶ BAN KẾ HOẠCH NHÀ NƯỚC - BỘ KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG QUY ĐỊNH TẠM THỜI VỀ KẾ HOẠCH HOÁ CÔNG TÁC MÔI TRƯỜNG

Môi trường là một lĩnh vực liên quan đến tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội. Phạm vi ảnh hưởng của môi trường mang tính chất khu vực và toàn cầu. Do đó nội dung của các hoạt động môi trường không chỉ liên quan đến một địa phương, một ngành, mà liên quan đến nhiều địa phương, nhiều ngành khác nhau. Vì những đặc tính đó, công tác môi trường phải được triển khai trên mọi vùng lãnh thổ và ở tất cả các ngành kinh tế.

Công tác môi trường ở Việt Nam đã được quan tâm từ lâu. Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử và điều kiện khách quan, nên đến nay công tác kế hoạch hoá hoạt động môi trường chưa thực sự đi vào nề nếp, các chương trình dự án về môi trường còn ít, đã gây không ít những khó khăn trong việc xây dựng tổng hợp và thực hiện kế hoạch của Nhà nước.

Ngày 25-2-1993, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 73-TTg về một số công tác cần ngay về bảo vệ môi trường, trong đó đòi hỏi tất cả các ngành và các địa phương phải xây dựng và bảo vệ kế hoạch về công tác môi trường cùng với kế hoạch hàng năm của mình.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban kế hoạch Nhà nước (UBKHNN) và Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) ban hành thông tư liên bộ Quy định tạm thời về kế hoạch hoá công tác môi trường để các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố (sau đây gọi là Bộ, Tỉnh) làm căn cứ xây dựng và tổng hợp kế hoạch.

1. Mục tiêu kế hoạch hoá

- Công tác kế hoạch hoá môi trường phải nhằm định ra hàng loạt các hành động về môi trường mang tính hệ thống, đồng bộ và được xếp thứ tự ưu tiên; huy động mọi nguồn lực cần thiết và bố trí để bảo đảm thực hiện tốt các hành động đó nhằm sử dụng một cách khôn khéo nhất các nguồn tài nguyên, phòng chống ô nhiễm môi trường, tránh gây nguy hại chất lượng môi trường hoặc khôi phục những môi trường đã bị suy thoái, phục vụ cho công cuộc phát triển lâu bền kinh tế - xã hội của đất nước.

2. Nội dung và cơ chế kế hoạch hoá

a) Nội dung

- Xây dựng phương hướng, chiến lược về môi trường và phát triển lâu bền.

- Điều tra cơ bản các yếu tố về môi trường, chú trọng các môi trường đất, nước, không khí, rừng, biển và các khía cạnh văn hoá liên quan...

- Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu đông dân cư quan trọng, các vùng biển đang khai thác dầu khí...

- Các biện pháp bảo vệ, khôi phục, cải tạo môi trường, quản lý chất thải (nhất là các chất thải độc hại) ở các thành phố và các khu công nghiệp.

- Các dự án bảo tồn, khôi phục các hệ sinh thái có tầm quan trọng cho phát triển lâu bền kinh tế - xã hội và duy trì tính đa dạng sinh học (bao gồm các vườn quốc gia, các khu bảo vệ và dự trữ thiên nhiên, các hệ sinh thái đất ngập nước ở các cửa sông và ven biển, các hệ sinh thái rừng ngập mặn, các ám tiêu san hô, các loài sinh vật quý hiếm, bảo vệ các nguồn gien...).

- Đánh giá hiện trạng môi trường.

- Thanh tra môi trường.

- Xây dựng tiềm lực môi trường ở các Bộ, ngành và địa phương (bao gồm: đào tạo cán bộ quản lý chuyên môn, xây dựng cơ bản các công trình về môi trường...).

- Các biện pháp sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, môi trường.

- Hoạt động khoa học công nghệ về môi trường

b) Cơ chế kế hoạch hoá và quản lý

- Công tác môi trường là một bộ phận cấu thành trong hệ thống kinh tế xã hội, do đó công tác này phải được kế hoạch hoá đồng bộ tương tự như kế hoạch hoá các ngành kinh tế quốc dân khác.

- Trong các kỳ kế hoạch, Nhà nước dành một phần kinh phí sự nghiệp kinh tế và vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho công tác môi trường. Ngoài ra còn huy động thêm các nguồn vốn khác (tự có, vốn vay, viện trợ, quyên góp v.v...) cho công tác này.

- Nhà nước thống nhất quản lý các dự án môi trường theo từng chương trình mục tiêu, nhằm thực hiện tập trung có hiệu quả cao nhất. Kinh phí do Nhà nước cấp được quản lý theo 2 hình thức:

+ Đối với các đơn vị của Chính phủ và thuộc Chính phủ (Bộ, Tổng cục): Nhà nước cấp kinh phí trực tiếp cho Bộ, Tổng cục quản lý.

+ Đối với địa phương (tỉnh, Thành phố...): Nhà nước cấp kinh phí uỷ quyền cho Tỉnh, Thành phố... quản lý.

3. Quy trình lập kế hoạch

a) Hướng dẫn lập kế hoạch

[...]