Thông tư liên bộ 108-TT/LB 1985 hướng dẫn sắp xếp lại lực lượng và tổ chức lại sản xuất trong xây dựng theo tinh thần Nghị quyết 166-HĐBT về "cải tiến quản lý xây dựng cơ bản" do Uỷ ban kế hoạch nhà nước - Uỷ ban xây dựng cơ bản nhà nước ban hành

Số hiệu 108-TT/LB
Ngày ban hành 28/06/1985
Ngày có hiệu lực 13/07/1985
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước,Uỷ ban xây dựng cơ bản Nhà nước
Người ký Đỗ Quốc Sam,Hoàng Quy
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Xây dựng - Đô thị

UỶ BAN KẾ HOẠCH NHÀ NƯỚC-UỶ BAN XÂY DỰNG CƠ BẢN NHÀ NƯỚC
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 108-TT/LB

Hà Nội , ngày 28 tháng 6 năm 1985

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

CỦA UỶ BAN KẾ HOẠCH NHÀ NƯỚC - UỶ BAN XÂY DỰNG CƠ BẢN NHÀ NƯỚC SỐ 108-TT/LB NGÀY 28-6-1985 HƯỚNG DẪN VIỆC SẮP XẾP LẠI LỰC LƯỢNG VÀ TỔ CHỨC LẠI SẢN XUẤT TRONG XÂY DỰNG THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT SỐ 166-HĐBT NGÀY 15-12-1984 CỦA HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG VỀ "CẢI TIẾN QUẢN LÝ XÂY DỰNG CƠ BẢN"

Việc sắp xếp lại lực lượng và tổ chức lại sản xuất trong xây dựng đã được đề ra trong nghị quyết đại hội Đảng lần thứ V, trong các nghị quyết hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng và được cụ thể hoá trong Chỉ thị số 218-CT ngày 22-8-1983 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Một số ngành và địa phương đã có quyết định sắp xếp lại lực lượng xây dựng. Song còn nhiều ngành và địa phương chưa thực hiện tốt chỉ thị này, do đó gặp nhiều lúng túng, vướng mắc trong việc phát triển và cân đối lực lượng xây dựng.

Gần đây, Nghị quyết của Hội đồng Bộ trưởng số 166-HĐBT ngày 15-12-1984 về "Cải tiến quản lý xây dựng cơ bản" đã nêu rõ yêu cầu, nội dung, biện pháp chính sắp xếp lại lực lượng và tổ chức lại sản xuất trong xây dựng.

Để nhanh chóng triển khai việc sắp xếp lại lực lượng xây dựng gắn chặt với tổ chức lại sản xuất trong xây dựng cơ bản, phục vụ kịp thời kế hoạch Nhà nước năm 1985, chuẩn bị kế hoạch xây dựng cơ bản 1986-1990 đạt kết quả thiết thực, Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước và Uỷ ban Xây dựng cơ bản Nhà nước hướng dẫn chung việc xắp xếp lại lực lượng và tổ chức lại sản xuất trong xây dựng của các ngành và địa phương như sau:

I. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU CỦA VIỆC SẮP XẾP LẠI LỰC LƯỢNG VÀ TỔ CHỨC LẠI SẢN XUẤT TRONG XÂY DỰNG

Trong những năm trước mắt việc sắp xếp lại lực lượng và tổ chức lại sản xuất trong xây dựng phải nhằm khắc phục một bước tình hình phân tán, cục bộ, chồng chéo để phát triển và củng cố cả ba lực lượng xây dựng của các ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, huyện quận và xã, phường, khai thác hết năng lực hiện có của các tổ chức xây dựng, bảo đảm cân đối nhu cầu với năng lực xây dựng trong các khu vực kinh tế, các ngành kinh tế chủ yếu của nền kinh tế quốc dân. Thực sự phối hợp, liên kết chặt chẽ trên từng địa bàn ở từng công trình trên cơ sở phân công, phân cấp hợp lý giữa các lực lượng xây dựng, tạo thế ổn định cho bước phát triển năng lực xây dựng trong những năm 1986-1990 đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng tăng của nền kinh tế quốc dân và mở rộng hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng.

Quá trình sắp xếp lại lực lượng xây dựng phải gắn liền với tổ chức lại sản xuất, cải tiến các mặt quản lý kinh tế - kỹ thuật trong xây dựng cơ bản, củng cố các đơn vị cơ sở trong xây dựng để giảm đầu mối, bớt cấp trung gian, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cơ sở, tăng cường thực hiện chế độ hạch toán kinh tế và kinh doanh xã hội chủ nghĩa nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao nhất trong xây dựng.

Việc sắp xếp lại lực lượng và tổ chức lại sản xuất trong xây dựng phải nhằm vào tăng cường và củng cố vai trò chủ đạo của lực lượng xây dựng quốc doanh, tăng cường quản lý và phát triển đúng mức lực lượng xây dựng trong khu vực kinh tế tập thể, kết hợp với việc sử dụng và cải tạo xã hội chủ nghĩa lực lượng xây dựng tư doanh.

Quá trình sắp xếp lại lực lượng và tổ chức lại sản xuất trong xây dựng phải gắn liền với kế hoạch hoá đầu tư xây dựng cơ bản trong từng ngành và vùng lãnh thổ, bảo đảm sử dụng có hiệu quả cao năng lực xây dựng từng địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm nhằm rút ngắn thời gian xây dựng, nâng cao chất lượng và hạ giá thành xây dựng.

II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP CHỦ YẾU TIẾN HÀNH SẮP XẾP LẠI LỰC LƯỢNG VÀ TỔ CHỨC LẠI SẢN XUẤT TRONG XÂY DỰNG

Việc sắp xếp lại lực lượng và tổ chức lại sản xuất trong xây dựng được tiến hành đồng thời cả về lực lượng xây lắp, lực lượng khảo sát, thiết kế, xe máy thi công, các cơ sở công nghiệp xây dựng và cung ứng vật tư theo ngành, địa phương và vùng lãnh thổ. Căn cứ vào những nguyên tắc sắp xếp lại lực lượng và tổ chức lại sản xuất trong xây dựng cơ bản đã được đề ra trong Nghị quyết số 166-HĐBT, nội dung sắp xếp lại lực lượng và tổ chức lại sản xuất trong xây dựng của các ngành và địa phương cần tập trung giải quyết tốt những vấn đề sau:

1. Đối với các Bộ, Tổng cục được giao quản lý các chuyên ngành xây dựng:

a) Về lực lượng xây lắp:

- Theo tinh thần Nghị quyết số 166-HĐBT để xắp xếp lại lực lượng xây lắp, các Bộ, Tổng cục được giao quản lý các chuyên ngành xây dựng (Bộ Xây dựng, Giao thông vận tải, Bưu điện, Thuỷ lợi, Mỏ và Than, Điện lực, Dầu Khí, Lâm nghiệp, Nông nghiệp và Quốc phòng) cần xác định rõ đối tượng mà chuyên ngành phải đảm nhận xây lắp. Đồng thời căn cứ vào khối lượng xây lắp năm 1985, dự kiến kế hoạch năm 1986 và phương hướng nhiệm vụ kế hoạch 1986-1990 cũng như quy hoạch phát triển sau năm 1990 của ngành để lập kế hoạch sắp xếp lại và phát triển lực lượng xây lắp của mình.

- Trong việc sắp xếp lại lực lượng xây lắp cần chú trọng kiện toàn các tổ chức xây lắp cơ sở có quy mô hợp lý và hoạt động ổn định trong từng khu vực lãnh thổ, đáp ứng được nhu cầu xây dựng trong khu vực đó.

Đơn vị cơ sở của lực lượng xây lắp là các xí nghiệp, công ty hoặc xí nghiệp liên hợp xây lắp trực thuộc Bộ, Tổng cục hoặc các xí nghiệp, Công ty xây lắp trực thuộc liên hiệp các xí nghiệp. Tuỳ tính chất và nhiệm vụ các tổ chức xây lắp cơ sở được kiện toàn để có quy mô hợp lý với cơ cấu sản xuất tương đối đồng bộ đủ khả năng đảm nhận chức năng tổng thầu xây lắp hay tổng thầu xây dựng (đối với các xí nghiệp Liên hợp, các công ty xây lắp trực thuộc Bộ, Tổng cục), hoặc để nâng cao trình độ chuyên môn hoá theo từng công nghệ xây dựng đủ khả năng thực hiện hợp tác liên kết kinh tế với các đơn vị khác (đối với các Công ty xây lắp trực thuộc Liên hiệp các xí nghiệp). Đối với các công ty xây lắp có những đơn vị trực thuộc hoạt động tương đối độc lập trên một địa bàn rộng cần nghiên cứu việc phân cấp quản lý nhằm mở rộng quyền chủ động trong hạch toán kinh doanh của các đơn vị đó. Cần đặc biệt chú trọng củng cố các đội xây dựng.

Đối với các hình thức Liên hiệp sản xuất trong xây lắp đã được thành lập trong thời gian qua cần tiến hành rút kinh nghiệm, đánh giá hiệu quả đạt được để tiếp tục kiện toàn các tổ chức này, nhất là về cơ cấu tổ chức sản xuất và quản lý, phương thức hoạt động kinh doanh và mối quan hệ kinh tế trong nội bộ Liên hiệp.

- Trong từng khu vực cần mở rộng, phát triển và đa dạng hoá các hình thức liên kết, hợp tác giữa lực lượng xây lắp của các ngành và của địa phương thông qua kế hoạch và hợp đồng kinh tế nhằm khắc phục tình hình thừa, thiếu giả tạo lực lượng xây lắp trong cùng một khu vực.

Cần thực hiện sự phân công, phân cấp hợp lý giữa lực lượng của các chuyên ngành với lực lượng xây lắp của địa phương. Nói chung lực lượng xây lắp của các Bộ và Tổng cục được giao quản lý các chuyên ngành xây dựng chỉ đảm nhận xây dựng những công trình lớn, kỹ thuật phức tạp hoặc những công trình có tính chất liên tỉnh, liên vùng.

- Đối với các Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Tổng cục cao su, Bộ Mỏ và than... khi sắp xếp lại lực lượng xây lắp cần chú ý củng cố và phát triển đúng mức lực lượng xây lắp trực thuộc các nông, lâm trường hoặc Liên hiệp nông - công nghiệp, Lâm - công nghiệp trên cơ sở phân công hợp lý giữa lực lượng này với lực lượng xây lắp trực thuộc Bộ, Tổng cục, đồng thời cần nghiên cứu để vận dụng đầy đủ chính sách, chế độ về xây dựng cơ bản đối với lực lượng làm công tác khai hoang, trồng mới, chăm sóc cây giống và các loại công tác khác thuộc nguồn vốn xây dựng cơ bản.

- Bộ Quốc phòng cần nghiên cứu để tổ chức quản lý thống nhất công tác xây dựng cơ bản của Bộ, tập trung vào một đầu mối nhằm sử dụng hợp lý, có hiệu quả hơn các lực lượng xây lắp đang làm nhiệm vụ xây dựng phục vụ chiến đấu, xây dựng các công trình công nghiệp quốc phòng và lực lượng tham gia xây dựng các công trình kinh tế.

Đối với các công trình công nghiệp quốc phòng và xây dựng kinh tế cần chấp hành đúng trình tự xây dựng cơ bản và từng bước chuyển dần hoạt động của các đơn vị xây lắp đảm nhận các công trình này sang hình thức hạch toán kinh tế, thực hiện đầy đủ chế độ quản lý xây dựng cơ bản của Nhà nước. Nghiên cứu để vận dụng các chế độ, chính sách về xây dựng cơ bản cho lực lượng bộ đội và quân nhân chuyên nghiệp làm công tác xây dựng.

b) Về lực lượng khảo sát:

Lực lượng khảo sát của các Bộ Xây dựng, Giao Thông vận tải và Thuỷ lợi cần được kiện toàn và xác định phạm vi hoạt động để tạo tiền đề cho việc thực hiện sự phân công, hợp tác liên kết với nhau trên từng khu vực tránh trùng lặp, chồng chéo.

Các ngành Nông nghiệp, Điện lực, Mỏ và than, Dầu khí , cơ khí luyện kim v.v.. cần củng cố và phát triển đúng mức lực lượng khảo sát của mình để kết hợp tốt khảo sát xây dựng với khảo sát phục vụ sản xuất.

Lực lượng khảo sát của các Bộ, tổng cục trên có thể tổ chức thành các xí nghiệp, công ty khảo sát xây dựng trên từng khu vực lãnh thổ. Các xí nghiệp, công ty khảo sát này là các đơn vị cơ sở có tư cách pháp nhân và hạch toán kinh tế độc lập. Nếu lực lượng khảo sát không nhiều thì có thể đặt trong các xí nghiệp, Viện thiết kế công trình xây dựng.

c) Về lực lượng thiết kế:

[...]