Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 71/2012/TT-BCA quy định về phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa đơn vị Công an nhân dân trong việc thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành

Số hiệu 71/2012/TT-BCA
Ngày ban hành 27/11/2012
Ngày có hiệu lực 14/01/2013
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Công An
Người ký Trần Đại Quang
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

BỘ CÔNG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 71/2012/TT-BCA

Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2012

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP GIỮA CÁC ĐƠN VỊ CÔNG AN NHÂN DÂN TRONG VIỆC THỰC HIỆN CÔNG TÁC TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG ĐỐI VỚI NGƯỜI CHẤP HÀNH XONG ÁN PHẠT TÙ

Căn cứ Nghị định số 77/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an;

Căn cứ Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù;

Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp;

Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư quy định về phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các đơn vị Công an nhân dân trong việc thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù,

Chương 1.

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các đơn vị Công an nhân dân trong việc thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù trở về cộng đồng (gọi chung là công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù).

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Thông tư này áp dụng đối với Công an các đơn vị, địa phương; các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Điều 3. Nguyên tắc phối hợp

1. Tuân thủ quy định của Luật Thi hành án hình sự, Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, quy định tại Thông tư ngày và các quy định khác có liên quan.

2. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các quy định của pháp luật và của lực lượng Công an nhân dân.

3. Bảo đảm phối hợp chặt chẽ, kịp thời có hiệu quả giữa các đơn vị Công an nhân dân trong việc thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Chương 2.

QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

1. Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) là cơ quan thường trực của Bộ Công an trong việc thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù (Nghị định số 80/2011/NĐ-CP) có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan:

a) Tham mưu với Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng, ban hành các văn bản quy định cụ thể về nội dung, biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

b) Chỉ đạo, hướng dẫn các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ thực hiện các điều kiện bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù; phối hợp với các cơ quan chức năng ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định cụ thể về nội dung, chương trình, giáo dục và hoạt động tư vấn cho phạm nhân trong các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ.

c) Kiểm tra, hướng dẫn và tổng hợp kết quả thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng.

d) Dự trù kinh phí thường xuyên bảo đảm cho công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, báo cáo Bộ đưa vào dự toán ngân hàng hằng năm.

2. Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Tổng cục VII) có trách nhiệm:

a) Chủ trì, phối hợp với Tổng cục VIII, Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (V28) hướng dẫn Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là Công an cấp tỉnh) chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện những nội dung, biện pháp cụ thể trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù cho đến khi họ được xóa án tích theo quy định của Bộ luật hình sựBộ luật tố tụng hình sự.

b) Chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các địa phương thực hiện công tác tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về việc phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; hướng dẫn làm các thủ tục đăng ký cư trú, cấp Giấy chứng minh nhân dân và hỗ trợ giải quyết các thủ tục pháp lý khác thuộc thẩm quyền đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

3. Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (V28) có trách nhiệm:

[...]