Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 42/2001/TT-BGDĐT hướng dẫn đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng các hình thức: Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và đào tạo, Cờ thi đua của Chính phủ cho ngành giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành

Số hiệu 42/2001/TT-BGDĐT
Ngày ban hành 22/10/2001
Ngày có hiệu lực 06/11/2001
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Lê Vũ Hùng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 42/2001/TT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2001

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 42/2001/TT-BGDĐT NGÀY 22/10/2001 VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG CÁC HÌNH THỨC: BẰNG KHEN CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, CỜ THI ĐUA CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, CỜ THI DUA CỦA CHÍNH PHỦ CHO NGÀNH GIÁO DỤC

Để thực hiện các Điều 14, 15, 16, 17 trong Nghị định số 56/1998/NĐ-CP ngày 30-7-1998 của Chính phủ quy định các hình thức, đối tượng và tiêu chuẩn khen thưởng của Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các cấp; cụ thể hóa tiêu chuẩn khen thưởng Huân chương Lao động, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng các hình thức: Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cờ thi đua của Chính phủ cho ngành giáo dục cụ thể như sau:

Phần A:

 BẰNG KHEN CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

I- ĐỐI TƯỢNG KHEN THƯỞNG:

1. Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng cho:

- Cá nhân cán bộ, công chức, giáo viên, giảng viên và tập thể thuộc ngành giáo dục được xét định kỳ theo năm học.

- Tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong năm học; trong thực hiện một nhiệm vụ của ngành giáo dục khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo sơ kết, tổng kết hoặc khi kết thúc hội thi; trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường, trung tâm, đơn vị; có thành tích đột xuất.

2. Việc khen thưởng các lực lượng xã hội, người nước ngoài có đóng góp cho ngành giáo dục, khen thưởng học sinh, sinh viên có quy định riêng, không nằm trong phạm vi Thông tư hướng dẫn này.

1. Với đơn vị nhà trường, trung tâm, cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở phục vụ giáo dục và tập thể nhỏ trong đơn vị cơ sở.

Đơn vị được xét chọn khen thưởng nếu đạt được một trong năm tiêu chuẩn sau:

a) Có 3 năm học liên tục (năm học đề nghị khen và 2 năm học trước đó) đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc, Trung tâm tiên tiến xuất sắc, Tập thể lao động xuất sắc của Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Bộ, tỉnh).

b) Trong 5 năm học liên tục có 3 năm đạt danh hiệu Trường tiên tiến, Trung tâm tiên tiến, Tập thể lao động giỏi và 2 năm đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc, Trung tâm tiên tiến xuất sắc, tập thể lao động xuất sắc của Bộ, tỉnh.

c) Đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện một nhiệm vụ của ngành giáo dục khi được Bộ giáo dục và Đào tạo sơ kết, tổng kết hoặc khi kết thúc hội thi và lựa chọn theo tiêu chuẩn hướng dẫn khen thưởng khi sơ kết, tổng kết, hội thi.

d) Có nhiều thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường, trung tâm, đơn vị.

đ) Có thành tích đột xuất, ảnh hưởng tốt và có tác dụng nêu gương trong ngành, trong địa phương.

2. Với cá nhân.

Cá nhân được xét chọn khen thưởng nếu đạt được một trong năm tiêu chuẩn sau:

a) Có 3 năm học liên tục (năm học đề nghị khen và 2 năm học trước đó) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Giáo viên giỏi cấp cơ sở, giảng viên giỏi cấp trường với thành tích xuất sắc.

b) Được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc hoặc 2 lần liên tục được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp Bộ, tỉnh, Giảng viên dạy giỏi cấp Bộ, tỉnh.

c) Đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện một nhiệm vụ của ngành, khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo sơ kết, tổng kết hoặc kết thúc hội thi và lựa chọn theo tiêu chuẩn hướng dẫn khen thưởng khi sơ kết, tổng kết, hội thi.

d) Có nhiều thành tích cống hiến, đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường, trung tâm, đơn vị, được đơn vị tổng kết, lựa chọn tiêu biểu và đề nghị khen thưởng.

đ) Có thành tích đột xuất được các cấp quản lý giáo dục đề nghị khen thưởng.

3. Nguyên tắc xét chọn khen thưởng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

a) Về đối tượng.

Chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ và cá nhân:

- Với các tỉnh cần có sự cân đối giữa cá nhân giảng dạy và công tác ở nhà trường với cán bộ quản lý công tác ở Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. Chú ý lựa chọn tới tất cả các ngành học, bậc học.

[...]