Thông tư 35-TT-1964 quy định nội dung tiêu chuẩn thi đua trong ngành Giáo dục do Bộ Giáo dục ban hành

Số hiệu 35-TT
Ngày ban hành 27/06/1964
Ngày có hiệu lực 12/07/1964
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục
Người ký Nguyễn Khánh Toàn
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 35-TT

Hà Nội, ngày 27 tháng 06 năm 1964 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH NỘI DUNG TIÊU CHUẨN THI ĐUA TRONG NGÀNH GIÁO DỤC

 BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC

Kính gửi:
Đồng kính gửi:

- Các sở, ty giáo dục
- Các trường trực thuộc bộ
- Các ủy ban hành chính tỉnh, thành, khu,

 

Theo Nghị định số 104-CP ngày 18-07-1963, Hội đồng Chính phủ đã ban hành điều lệ quy định các danh hiệu và tiêu chuẩn thi đua.
Căn cứ điều lệ đó, Bộ Giáo dục ra thông tư quy định nội dung tiêu chuẩn cụ thể cho các danh hiệu thi đua trong ngành giáo dục.

A. NỘI DUNG TIÊU CHUẨN

1. Lao động tiên tiến

Lao động tiên tiến là danh hiệu tặng những cán bộ giảng dạy, giáo viên đạt thành tích tốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác; có lập trường quan điểm, đạo đức xã hội chủ nghĩa; có tinh thần cầu tiến bộ; tích cực tham gia phong trào thi đua tập thể.

Cụ thể là:

1.1 Hoàn thành có chất lượng khá nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác giáo dục và giảng dạy (hay nghiên cứu khoa học), phát huy sáng kiến và áp dụng kinh nghiệm tiên tiến, cải tiến phương pháp giáo dục và giảng dạy, cải tiến công tác, cải tiến lề lối làm việc nhằm thực hiện tốt mục đích, nguyên lý, phương châm và nội dung giáo dục.

1.2. Có tinh thần yêu nghề mến trẻ, tinh thần làm chủ tập thể, tinh thần phấn đấu cách mạng, tự lực cánh sinh và cần kiệm xây dựng nhà trường, xây dựng đất nước; chấp hành tốt kỷ luật lao động và các quy chế của nhà trường; chấp hành một cách tự giác và đúng đắn các chủ trương, chính sách, tích cực tham gia các cuộc vận động của Đảng và Nhà nước trong phạm vi mình phụ trách; có đạo đức tác phong tốt, có tín nhiệm đối với học sinh và nhân dân; có tinh thần đoàn kết, xây dựng tập thể, khiêm tốn học hỏi, giúp đỡ đồng chí.

1.3. Tích cực học tập chính trị, văn hoá, kỹ thuật, nghiệp vụ, tìm hiểu và đi sát thực tế sản xuất, thực tế cuộc sống nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và công tác.

2. Chiến sĩ thi đua.

Chiến sĩ thi đua là danh hiệu tặng những lao động tiên tiến đạt thành tích xuất sắc về nhiều mặt, có tư tưởng, lập trường, quan điểm vững vàng, làm nòng cột trong phong trào thi đua tập thể của nhà trường.

Cụ thể là:

2.1. Hoàn thành có chất lượng cao và toàn diện nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác giáo dục và giảng dạy (hay nghiên cứu khoa học); có sáng kiến và áp dụng có kết quả những kinh nghiệm tiên tiến, cải tiến phương pháp giáo dục và giảng dạy, cải tiến công tác, cải tiến lề lối làm việc nhằm thực hiện tốt mục đích, nguyên lý, phương châm và nội dung giáo dục.

2.2. Nêu cao tinh thần yêu mến trẻ, tinh thần làm chủ tập thể, tinh thần phấn đấu cách mạng, tự lực cánh sinh và cần kiệm xây dựng nhà trường, xây dựng đất nước, gương mẫu chấp hành kỷ luật lao động và các quy chế của nhà trường; nêu cao tinh thần tự giác thực hiện các chủ trương chính sách, tích cực tham gia các cuộc vận động của Đảng và Nhà nước trong phạm vi mình phụ trách; nêu cao phẩm chất đạo đức xã hội chủ nghĩa, có tín nhiệm đối với học sinh và nhân dân; nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng tập thể, khiêm tốn học hỏi giúp đỡ đồng chí.

2.3. Tích cực học tập chính trị, văn hoá, nghiệp vụ, tích cực tìm hiểu và địa phương đi sát thực tế sản xuất và cuộc sống, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và công tác.

3. Giáo viên giỏi.

Giáo viên giỏi là danh hiệu tặng những giáo viên là chiến sĩ thi đua có thành tích xuất sắc và vững vàng về giảng dạy và giáo dục toàn diện. Trường hợp cá biệt, có thể là lao động tiên tiến.

4. Anh hùng lao động – Uỷ ban thường vụ Quốc hội sẽ có pháp lệnh riêng.

5. Tổ tiên tiến.

Tổ tiên tiến là danh hiệu tặng những tập thể, cán bộ giảng dạy, giáo viên đạt thành tích xuất sắc và có tác dụng tích cực trong phong trào thi đua tập thể của nhà trường.

Cụ thể là:

5.1. Hoàn thành có chất lượng khá nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác giáo dục và giảng dạy (hay nghiên cứu khoa học); phát huy sáng kiến và áp dụng kinh nghiệm tiên tiến, cải tiến phương pháp giáo dục và giảng dạy, cải tiến công tác và lề lối làm việc nhằm thực hiện tốt mục đích, phương châm, nội dung giáo dục, làm cho nhà trường phục vụ tốt sản xuất và đời sống xã hội.

5.2. Toàn tổ tích cực rèn luyện, phấn đấu trở thành những giáo viên mới, tập thể mới, phát huy tinh thần dân chủ quản lý tổ về công tác và mọi mặt; phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ hợp tác xã hội chủ nghĩa; có phong trào thi đua tập thể phát triển liên tục và đúng hướng, có tác dụng tích cực trong nhà trường.

5.3. Toàn tổ tích cực học tập chính trị, văn hoá, kỹ thuật, nghiệp vụ, tích cực tìm hiểu và đi sát thực tế sản xuất và đời sống nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và công tác; tổ chức tốt việc cải thiện đời sống; thực hiện nếp sống mới.

[...]