Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 23-BYT/TT năm 1960 hướng dẫn Nghị định 59-CP 1960 về phụ cấp cho cán bộ nhân viên y tế làm việc trong điều kiện dễ bị truyền nhiễm và có hại đến sức khỏe do Bộ Y Tế ban hành

Số hiệu 23-BYT/TT
Ngày ban hành 30/11/1960
Ngày có hiệu lực 15/12/1960
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Đức Thắng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 23-BYT/TT

Hà Nội, ngày 30  tháng 11 năm 1960 

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 59-CP NGÀY 26/10/1960 CỦA HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ VỀ VẤN ĐỀ PHỤ CẤP CHO CÁN BỘ NHÂN VIÊN Y TẾ LÀM VIỆC TRONG ĐIỀU KIỆN DỄ BỊ TRUYỀN NHIỄM VÀ CÓ HẠI ĐẾN SỨC KHỎE

BỘ Y TẾ

Kính gửi:
Đồng kính gửi:

Các Ủy ban hành chính khu, thành, tỉnh
Các Sở, Ty Y tế,
Các cơ quan trực thuộc.
Các Bộ Nội vụ, Lao động, Tài chính
Các Bộ có bệnh viện, bệnh xá

 

 Hội đồng Chính phủ đã ban hành nghị định số 59-CP ngày 26/10/1960 quy định khoản phụ cấp cho cán bộ, nhân viên trong ngành Y tế làm việc trong điều kiện dễ bị truyền nhiễm và có hại đến sức khỏe. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ đối với những nghề nghiệp có hại có sức khỏe. Nhưng vấn đề phụ cấp mới chỉ là một mặt của chính sách, mà chủ yếu là sửa đổi lề lối làm việc, và chế độ trang bị phòng hộ cho từng loại công tác cho thích hợp. Đối với cán bộ, nhân viên làm việc trong các cơ sở điều trị lao, hủi, lây, cơ sở điện quang, hóa chất độc, các cơ sở cần nghiên cứu để trang bị phương tiện phòng hộ cho từng loại, đó là vấn đề căn bản.

Để giúp các đơn vị, các địa phương thi hành đúng tinh thần nghị định số 59-CP của Hội đồng Chính phủ, Bộ giải thích thêm một số điểm cần thiết và hướng dẫn thi hành như sau:

I. ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HƯỞNG PHỤ CẤP.

Những cán bộ, nhân viên trong ngành y tế làm việc trong điều kiện dễ bị truyền nhiễm và có hại sức khỏe được hưởng thêm khoản phụ cấp ngoài lương chính nói ở điều 1 nghị định số 59-CP của Hội đồng gồm những đối tượng sau đây:

- Cán bộ, nhân viên làm công tác điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm: hủi, lao, lây.

- Cán bộ, nhân viên làm công tác tại các cơ sở điện quang, cobalt, radium.

- Cán bộ, nhân viên làm công tác tại các cơ sở tại các phòng hóa nghiệm độc chất, các phòng nuôi cấy, thí nghiệm vi trùng.

- Cán bộ, nhân viên làm công tác tại khoa bệnh lý giải phẫu (mổ xác chết), nhân viên phụ trách nhà xác, nhặt xác vô thừa nhận và chôn liệm xác chết.

II. MỨC PHỤ CẤP

Theo điều 2 của nghị định là những cán bộ, nhân viên làm công tác điều trị, phục vụ bệnh nhân trong các trại hủi, bệnh viện hủi (trong các trại hủi) được hưởng khoản phụ cấp bằng tỷ lệ phần trăm lương chính hàng tháng quy định như sau:

1. Cán bộ, nhân viên chuyên môn trực tiếp làm công tác điều trị phục vụ bệnh nhân hủi, thường xuyên ở trong trại hủi thì trong 3 năm đầu được hưởng khoản trợ cấp hàng tháng 40% lương chính; nếu công tác liên tục trên 3 năm trở lên thì cứ mỗi năm tăng thêm trong khoản phụ cấp hàng tháng 5% lương chính như phụ cấp tối đa mỗi tháng không được qúa 60% lương chính.

Thí dụ: Một y sĩ đã có thâm niên nghề trên 3 năm, được điều động đến công tác tại trại hủi thì trong 3 năm đầu phụ cấp hàng tháng tính như sau:

58 x 40

                  100

 

=

 

23đ20

- Một y sĩ khác cũng thâm niên nghề như trên đồng thời đã liên tục công tác trên 3 năm trong trại hủi thì tính phụ cấp hàng tháng như sau:

58 x 45

                  100

 

=

 

26đ10

Sau đó cứ thêm một năm thì phụ cấp thêm 5% lương chính cho đến mức tối đa là 60% lương chính như đã quy định.

2. Cán bộ, nhân viên khác không trực tiếp làm công tác điều trị như: cán bộ chính trị, hành chính quản trị, dược pha chế, phát thuốc, thường ngày phải làm việc trong khu vực bệnh nhân hủi, thỉnh thoảng có tiếp xúc với bệnh nhân thì trong 3 năm đầu được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng 20% lương chính; nếu công tác liên tục trên 3 năm trong trại hủi, thì cứ mỗi năm khoản phụ cấp hàng tháng được tăng lên 5% lương chính, nhưng phụ cấp tối đa mỗi tháng không được qúa 40% lương chính.

Thí dụ: Một Phó Quản đốc chính trị lương chính là 74đ, công tác tại trại hủi trong 3 năm đầu thì được tính phụ cấp như sau:

74 x 20

                  100

 

=

 

14đ80

- Một nhân viên kế toán viện phí, lương chính đã xếp 50đ đã liên tục công tác tại trại hủi trên 3 năm thì tính phụ cấp hàng tháng như sau:

50 x 25

                  100

 

=

 

12đ50

Sau đó cứ thêm một năm thì phụ cấp thêm 5% lương chính cho đến mức tối đa là 40% lương chính như đã quy định.

Những trường hợp trước trực tiếp nay không trực tiếp hoặc ngược lại trước không trực tiếp vay trực tiếp thì tính như sau:

[...]