Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 1865-BCNN-CBLĐ năm 1963 ban hành điều lệ tạm thời về công tác thống kê của bộ Công nghiệp nhẹ do Bộ Công nghiệp ban hành

Số hiệu 1865-BCNN-CBLĐ
Ngày ban hành 10/10/1963
Ngày có hiệu lực 10/10/1963
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Công nghiệp nhẹ
Người ký Nguyễn Đức Tâm
Lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

BỘ CÔNG NGHIỆP NHẸ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1865-BCNN-CBLĐ

Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 1963 

 

THÔNG TƯ

BAN HÀNH ĐIỀU LỆ TẠM THỜI VỀ CÔNG TÁC THỐNG KÊ CỦA BỘ CÔNG NGHIỆP NHẸ

Kính gửi các ông

- Thủ trưởng các Cục, Vụ, Viện, Trưởng và Văn phòng Bộ
- Các ông Giám đốc các nhà máy và trưởng ban kiến thiết các công trường thuộc Bộ

 

Các ông Giám đốc các nhà máy và trưởng ban kiến thiết các công trường thuộc Bộ

Căn cứ Nghị định số 147-TTg ngày 08-4-1957 của Thủ tướng Chính phủ quy định nhiệm vụ tổ chức thống kê các cấp.

Căn cứ yêu cầu về quản lý của các ngành nghiệp vụ và tình hình tổ chức biên chế hiện nay.

Để phát huy đầy đủ tác dụng của công tác thống kê phục vụ cho công tác quản lý và chỉ đạo của các ngành cũng như của bộ và Nhà nước.

Bộ Quyết định các ngành nghiệp vụ, các đơn vị quản lý có trách nhiệm tập hợp đầy đủ số liệu về mọi mặt, lập báo cáo thống kê và phân tích tình hình hoạt động của ngành mình, đơn vị mình, cung cấp cho bộ và Nhà nước những tài liệu cần thiết theo chế độ đã ban hành.

Để các đơn vị có trách nhiệm nắm vững và làm đầy đủ được nhiệm vụ trên, nay ban hành điều lệ tạm thời về công tác thống kê trong toàn ngành công nghiệp nhẹ để làm căn cứ cho các cơ quan chung quanh bộ, các nhà máy, công trường thuộc bộ nghiên cứu thực hiện.

Các ông thủ trưởng các vụ, cục, viện, trường, văn phòng bộ và giám đốc các nhà máy, trưởng ban thiết kế các công trường căn cứ theo bản điều lệ này nghiên cứu đặt kế hoạch và sắp xếp tổ chức để tiến hành tốt nhiệm vụ bộ giao bắt đầu từ ngày 1-11-1963.

Trong quá trình thực hiện các nơi thấy có điểm nào cần bổ sung thêm cho đầy đủ thì đề nghị về bộ (vụ Cán bộ và vụ Kế hoạch) để bộ chấn chỉnh lại và ban hành chính thức.

Vụ Cán bộ và Lao động, vụ Kế hoạch có trách nhiệm phổ biến và hướng dẫn giúp đỡ các cục, vụ, viện, trường, văn phòng bộ, các nhà máy, công trường thi hành chỉ thị này.

 

KT. BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG NGHIỆP NHẸ
THỨ TRƯỞNG




 
Nguyễn Đức Tâm

 

 

 

ĐIỀU LỆ TẠM THỜI

VỀ CÔNG TÁC THỐNG KÊ CỦA BỘ CỘNG NGHIỆP NHẸ

Chương 1:

NGUYÊN TẮC CHUNG VỀ NGHIỆP VỤ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC THỐNG KÊ

Điều 1. – Các cục, vụ chuyên môn xung quanh bộ cũng như các phòng, ban chuyên môn ở các xí nghiệp, công trường có trách nhiệm theo dõi thống kê tình hình hoạt động của ngành mình quản lý, lập báo cáo thống kê định kỳ về các chỉ tiêu thuộc ngành mình báo cáo cho bộ và Nhà nước theo chế độ đã ban hành.

Điều 2. – Tài liệu ghi vào báo cáo thống kê chủ yếu lấy ở tài liệu hạch toán của các ngành. Vì vậy các cục, vụ sẽ tùy theo yêu cầu lãnh đạo và thực tế tổ chức của ngành mình mà xây dựng tổ chức thống kê chuyên trách hay kiêm nhiệm theo nguyên tắc “ai làm việc gì, thống kê báo cáo việc ấy”

Điều 3. - Tổ chức thống kê chuyên trách hay kiêm nhiệm là bộ môn điều tra nghiên cứu phát hiện tình hình giúp thủ trưởng ngành, đơn vị kiểm tra và chỉ đạo kịp thời việc thực hiện kế hoạch cũng như việc cung cấp tài liệu cho việc nghiên cứu, việc lập kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch, đồng thời giúp thủ trưởng ngành, đơn vị lập báo cáo thống kê định kỳ lên cấp trên, chỉ đạo tập trung thống nhất công tác điều tra thống kê trong toàn ngành và đơn vị.

Điều 4. - Tổ chức thống kê của bộ Công nghiệp nhẹ, gồm có:

a) Tổ chức thống kế tổng hợp ở vụ Kế hoạch và ở các phòng, ban kế hoạch các xí nghiệp công trường.

b) Tổ chức thống kê chuyên trách hay kiêm nhiệm ở các cục, vụ của bộ và ở các phòng, ban chuyên môn của xí nghiệp, công trường.

Tổ chức thống kê ở đơn vị nào chịu sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của thủ trưởng chính quyền đơn vị ấy, nhưng về nghiệp vụ, phương pháp chế độ công tác thống kê thì chịu sự hướng dẫn thống nhất tập trung của tổ chức thống kê cơ quan cấp trên và tổ chức thống kê tổng hợp cùng cấp.

[...]