Thông tư 16-TT năm 1956 về việc hạn chế quyền ưu tiên của xe ô tô ở ngã ba, ngã tư đường và ở các bến phà do Bộ Giao Thông và Bưu Điện ban hành

Số hiệu 16-TT
Ngày ban hành 19/12/1956
Ngày có hiệu lực 03/01/1957
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông và Bưu điện
Người ký Lê Dung
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 16-TT

Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 1956 

 

THÔNG TƯ

VỀ VIỆC HẠN CHẾ QUYỀN ƯU TIÊN CỦA XE Ô TÔ Ở NGÃ BA, NGÃ TƯ ĐƯỜNG VÀ Ở CÁC BẾN PHÀ

Bộ Giao thông và Bưu điện vừa ra Nghị định (bản sao đính kèm) để sửa đổi điều 22 và 24 luật đi đường bộ.

Về quyền ưu tiên ở ngã ba, ngã tư, luật đi đường quy định không hợp lý vì đã chiếu cố quá mức đến một số xe. Quy tắc phải nhường đuờng cho xe ở bên tay phải mình đi tới là một quy tắc tuyệt đối, không có ngoại lệ, không có ưu tiên, nếu không sự đi lại sẽ bị khó khăn cản trở. Vả lại quyền ưu tiên này không có lý do: ở ngã ba, ngã tư đường không mấy khi phải chờ đợi lâu, xe có ưu tiên tranh thủ được một vài phút đồng hồ cũng không nhanh hơn được bao nhiêu mà lại làm rối trật tự giao thông. Vì những lẽ đó, Bộ Giao thông và Bưu điện đã sửa lại điều 22, quyền ưu tiên chỉ còn giành cho xe cứu hỏa đang đi đến nơi cháy để làm nhiệm vụ

Về quyền ưu tiên qua phà, quy định của luật đi đường cũng không hợp lý. Khi xây dựng luật, Bộ Giao thông và Bưu điện còn nặng về nhu cầu quân sự trong thời chiến tranh nên đã chiếu cố quá mức đến xe quân sự. Ngoài ra nhiều cơ quan lại tự cấp giấy hỏa tốc qua phà cho xe của mình lắm khi lại không cần thiết. Kết quả là rất nhiều xe có quyền ưu tiên, gây ra tình trạng rối ren mất trật tự ở các bến phà.

Giải quyết bế tắc ở các bến phà chủ yếu là phải tăng cường phà. Nha Giao thông phải cấp tốc hoàn thành việc đóng thêm phà để phục vụ ở những bến chính có nhiều xe qua lại.

Tuy nhiên, cũng cần phải quy định lại quyền ưu tiên qua phà cho hợp lý và trước hết là phải chấm dứt việc cấp giấy hỏa tốc qua phà. Điều 24 sửa đổi lại đã định rõ những xe được ưu tiên và nêu những trường hợp cụ thể sử dụng quyền ấy. Số xe được ưu tiên đã giảm đến mức tối thiểu cần thiết, các xe không có ưu tiên (tư nhân và cơ quan) sẽ đỡ phải chờ đợi lâu ở các bến phà và như thế sẽ công bằng hợp lý hơn.

Vì những lẽ đã trình bày ở trên, quy định về ưu tiên qua quà này phải được áp dụng triệt để để chấm dứt một tình trạng không hợp lý và bất công từ trước tới nay rất phổ biến trên các đường giao thông lớn.

 

K.T. BỘ TRƯỞNG
BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
THỨ TRƯỞNG





Lê Dung