Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 104-TTg năm 1960 về việc cải tiến công tác lập kế hoạch và chế độ báo cáo thống kê giá thành giữa các cơ quan Nhà nước do Phủ Thủ Tướng ban hành

Số hiệu 104-TTg
Ngày ban hành 07/05/1960
Ngày có hiệu lực 01/01/1960
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Phủ Thủ tướng
Người ký Phạm Hùng
Lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

PHỦ THỦ TƯỚNG
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 104-TTg

Hà Nội, ngày 07 tháng 05 năm 1960 

 

THÔNG TƯ

VỀ VIỆC CẢI TIẾN CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO THỐNG KÊ GIÁ THÀNH GIỮA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC

Theo yêu cầu công tác quản lý nền kinh tế quốc dân ngày phải được nâng cao, công tác lập kế hoạch và kiểm tra kế hoạch giá thành cũng cần được quan tâm đúng mức vì giá thành là một chỉ tiêu kinh tế quan trọng của kế hoạch kinh tế quốc dân, và là một chỉ tiêu cơ bản biểu hiện chất lượng công tác quản lý kế hoạch kinh tế quốc dân của các xí nghiệp quốc doanh.

Trong mấy năm vừa qua, công tác lập kế hoạch và hạch toán giá thành của các ngành, các cấp nói chung làm chưa được tốt vì một mặt cán bộ chưa nắm vững và đầy đủ phương pháp lập kế hoạch, mặt khác chế độ báo cáo thống kê hàng hóa quá nặng nề nên các xí nghiệp không làm được hoặc không làm đầy đủ.

Thủ tướng Chính phủ quy định một số chế độ cần thiết sau đây nhằm cải tiến công tác lập kế hoạch và báo cáo thống kê giá thành cho phù hợp với yêu cầu quản lý toàn diện nền kinh tế quốc dân.

1. Công tác lập kế hoạch giá thành:

Các Bộ, các ngành cần thi hành đầy đủ nội dung và tinh thần công văn số 807-UB/TCCB ngày 20-4-1959 của Ủy ban Kế hoạch Nhà nước quy định phạm vi tổng kế hoạch của Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, của các Bộ chủ quản xí nghiệp và các Bộ có tính chất tổng hợp.

Nội dung tổng hợp kế hoạch của Bộ là tổng hợp kế hoạch toàn diện bao gồm kế hoạch sản xuất, kế hoạch lao động tiền lương, kế hoạch cung cấp vật tư, kế hoạch kiến thiết cơ bản, và kế hoạch giá thành.

Kế hoạch giá thành phải tổng hợp đồng thời với các kế hoạch kinh tế khác và đảm bảo tổng hợp đúng thời hạn đã quy định.

2. Chế độ biểu mẫu thống kê và thời gian báo cáo:

Nay hủy bỏ 4 biểu mẫu của Cục Thống kê lập tháng 1-1957 được Thủ tướng phủ phê chuẩn kèm theo chỉ thị số 1240-TTg ngày 20 tháng 1 năm 1957 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ tiêu về giá thành công nghiệp trong biểu báo cáo cải tiến của Bộ Tài chính ban hành theo thông tư số 889-TC/CDKT ngày 31 tháng 8 năm 1959 của Bộ Tài chính. Các biểu mẫu và chỉ tiêu sẽ thay bằng 4 biểu mẫu chính và 1 biểu phụ ban hành kèm theo thông tư này. Báo cáo định kỳ chia làm ba loại:

a) Hàng tháng báo cáo 2 biểu:

- Biểu ước toán giá thành của các xí nghiệp trọng điểm gồm 2 chỉ tiêu sản lương thương phẩm và giá thành toàn bộ.

- 1 biểu quyết toán tháng của tất cả các xí nghiệp do Bộ quản lý (biểu mẫu số 1)

b) Hàng quý báo cáo 2 biểu:

- Tình hình thực hiện kế hoạch giá thành sản phẩm có thể so sánh được và toàn bộ sản phẩm thương phẩm theo khoản mục (biểu mẫu số 2).

- Tình hình thực hiện giá thành đơn vị sản phẩm chủ yếu (biểu mẫu số 3).

c) Sáu tháng và năm báo cáo một biểu mẫu báo cáo phí tổng sản xuất (biểu mẫu số 4)

Ngoài ra, nếu giá cả nguyên vật liệu, khấu hao tài sản cố định hoặc một số chi phí khác có sự biến động một cách bất thường làm cho giá thành tăng, giảm thì lập thêm biểu số 5 gửi kèm theo báo cáo quý.

Các Bộ phải tổng hợp báo cáo và gửi đúng thời hạn cho Cục Thống kê trung ương và Bộ Tài chính theo lịch sau đây:

- Báo cáo hàng tháng:

Biểu ước toán gửi vào ngày 5 tháng sau của tháng báo cáo

Biểu quyết toán gửi trước ngày 25 tháng sau tháng báo cáo.

- Báo cáo quý

Gửi trước ngày 30 tháng sau của quý báo cáo

- Báo cáo tháng:

Gửi trước ngày 31 tháng 7 và báo cáo năm gửi vào cuối tháng 2 năm sau của năm báo cáo.

3. Trách nhiệm của các Bộ, của Cục Thống kê trung ương và của các xí nghiệp trong việc lập và báo cáo kế hoạch giá thành.

[...]