Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 07-TC/TQD-1966 giải thích và quy định chi tiết thi hành chế độ thuế doanh nghiệp mới do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 07-TC/TQD
Ngày ban hành 05/03/1966
Ngày có hiệu lực 20/03/1966
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Trịnh Văn Bính
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH

*******

Số: 07-TC/TQD

 

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

*******

Hà Nội, ngày 05 tháng 03 năm 1966

 

THÔNG TƯ

GIẢI THÍCH VÀ QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH CHẾ ĐỘ THUẾ DOANH NGHIỆP MỚI

Căn cứ điều 48 của điêu lệ thuế công thương nghiệp (Quyết định số 200-NQ/TVQH ngày 18-1-1966 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội) và Chỉ thị số 35-TTg/TN ngày 21-02-1966 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính giải thích và quy định chi tiết thi hành thuế doanh nghiệp như sau:

I. AI PHẢI NỘP THUẾ DOANH NGHIỆP

Để đảm bảo cho nhà nước nắm và quản lý toàn bộ kinh doanh công thương nghiệp của khu vực tập thể và khu vực cá thể kinh doanh riêng lẻ, thuế doanh nghiệp thu vào tất cả các cơ sở kinh doanh công thương nghiệp tập thể và cá thể, bao gồm:

1. Các hợp tác xã, tổ chức hợp tác và hộ riêng lẻ sản xuất tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp, dưới hình thức làm gia công, mua nguyên liệu bán sản phẩm cho các xí nghiệp, cơ quan Nhà nước hay kinh doanh sản xuất tự do, kể cả các cơ sở thêu rua, ren, may tay quần áo, làm đồ bạc, đồ ngà mà trước đây Nghị định số 67-CP ngày 1-12-1960 của Hội đồng Chính phủ đã quy định được miễn thuế doanh nghiệp.

2. Các hợp tác xã, tổ chức hợp tác xã và bộ riêng lẻ làm nghề vận tải thủy hay vận tải bộ, bằng phương tiện thô sơ như xe ngựa, xe bò, xe trâu, kể cả các loại xe thồ, xe ba gác, xe bò người kéo, xe xích lô chuyên dùng để chở hàng hóa trước đây chưa thuộc  diện phải nộp thuế doanh nghiệp.

3. Các hợp tác xã, tổ chức hợp tác xã và hộ riêng lẻ làm nghề kiến trúc (làm gia công, sửa chữa hay nhận thầu xây dựng nhà cửa) làm các nghề cưa xẻ gỗ, nề, mộc, quét vôi, sơn cửa…

4. Các hợp tác xã, tổ chức hợp tác xã và hộ riêng lẻ làm nghề vẽ quảng cáo, kẻ biển, vẽ truyền thần, tranh sơn thủy để bán.

5. Các tổ chức hợp tác xã và hộ riêng lẻ làm nghề phục vụ, sửa chữa.

6. Các tổ hợp tác và hộ riêng lẻ kinh doanh ngành ăn uống.

7. Các tổ hợp tác kinh doanh ngành thương nghiệp, làm đại lý, ủy thác mua và bán hàng cho thương nghiệp quốc doanh và hợp tác xã mua bán, hoặc kinh doanh tự do.

8. Các tổ chức hợp tác và hộ riêng lẻ kinh doanh nông nghiệp nhưng (theo điều lệ thuế nông nghiệp hiện hành)lại không thuộc diện nộp thuế nông nghiệp, như nuôi vịt đàn để bán trứng, bán con, ấp vịt, vớt cá bột, cá giống…

II. CÁC TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC MIỄN THUẾ DOANH NGHIỆP

1.Để chiếu cố những người làm các nghề lặt vặt, thu nhập ít, những trường hợp sau đây được miễn thuế doanh nghiệp.

- Những người già yếu và những người tàn tật, kinh doanh lặt vặt chỉ đủ bảo đảm mức sống tối thiểu cho bản thân;

- Những người đan len, đan sợi gia công cho mậu dịch quốc doanh, những người giữ xe đạp ở những nơi công cộng… Những người làm nghề chuyên chở hành khách bằng xe xích lô, đò ngang..vv..

2. Những hoạt động sau đây được xem là không thuộc hoạt động  công thương nghiệp do đó không phải nộp thuế doanh nghiệp:

- Các tổ đông y, các ông lang được cơ quan y tế cho phép làm nghề chữa bệnh, hưởng thù lao theo giá Bộ y tế quy định. Nếu có tự trồng cây thuốc đem chế biến và trực tiếp dùng thuốc đó để chữa bệnh theo giá  Bộ y tế quy định thì cũng được miễn thuế.

Trường hợp có mua dược liệu, sưu tầm, khai thác cây thuốc để bốc thuốc hay chế biến thành cao đơn hoàn tán, thuốc nước để bán, thì phần kinh doanh này phải chịu thuế doanh nghiệp.

- Các họa sĩ sáng tác và bán tác phẩm của mình.

Nếu đem in tác phẩm thành ra nhiều bản (thuê người hoặc tự mình in) để bán thì phải chịu thuế doanh nghiệp.

- Các xưởng của các trường học sản xuất  với mục đích chủ yếu là phục vụ cho việc học tập.

Nếu xưởng của trường bán ra ngoài một phần sản phẩm sản xuất thừa dùng thì cũng được miễn thuế,  nhưng xưởng phải đăng ký với cơ quan thu và cơ quan thu có nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ để đảm bảo công việc sản xuất của xưởng trường đi đúng hướng là phục vụ cho việc học tập.

3. Những cơ sở sản xuất ra hàng hóa thuộc loại phải chịu thuế hàng hóa, khi bán hàng ra, không phải nộp thuế doanh nghiệp vì đã nộp thuế hàng hóa.

4. Để chiếu cố vận tải thô sơ ở miền núi, những người làm nghề  chuyên chở hàng hóa ở miền núi bằng xe lết, bằng ngựa thồ, bằng xe cút kít đều được miễn thuế doanh nghiệp.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển vận tải hiện nay, ở những vùng điều kiện vận tải khó khăn hoặc phương tiện vận tải thiếu thốn cũng như ở những vùng có nhu cầu đặc biệt về vận tải, Ủy ban hành chính tỉnh có thể  xét và quyết định tạm thời chưa thu thuế doanh nghiệp, hoặc cho miễn thuế doanh nghiệp trong một thời gian nhất định đối với các hoạt động vận tải bằng một số loại phương tiện vận tải nhất định ở các vùng đó.

5. Nhằm khuyến khích xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở vật chất và kỹ thuật của hợp tác xã, các hợp tác xã nông nghiệp, hợp tác xã nghề muối, nghề cá, có cơ sở sản xuất thủ công nghiệp, đều được miễn thuế doanh nghiệp về các sản phẩm thủ công mà hợp tác xã:

[...]