Thông báo 77/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2021 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 77/TB-VPCP
Ngày ban hành 17/04/2021
Ngày có hiệu lực 17/04/2021
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Cao Lục
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 77/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 17 tháng 4 năm 2021

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TRƯƠNG HÒA BÌNH - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG QUÝ I VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ II NĂM 2021

Ngày 09 tháng 4 năm 2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2021. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia và các đồng chí thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia về kết quả công tác bảo đảm TTATGT Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2021; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp và đề xuất của các Bộ: Công an tại (văn bản số 506/BCA-C08 ngày 22 tháng 02 năm 2021), Giao thông vận tải (văn bản số 1952/BGTVT-ATGT ngày 10 tháng 3 năm 2021), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Quý I năm 2021, trên cả nước diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bên cạnh đó tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng vừa bảo đảm TTATGT, vừa chống dịch bệnh, đồng thời tham gia bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng của đất nước. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị - xã hội, tình hình TTATGT cơ bản được bảo đảm, số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm so với Quý I/2020, cụ thể: giảm 263 vụ (giảm 7,58%) và giảm 183 người bị thương (giảm 7,12%); TNGT trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu cũng như tháng 3 giảm rất sâu so với cùng kỳ năm 2020, ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính cơ bản được kiểm soát.

Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới… đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã chỉ đạo ngành GTVT cả nước thực hiện kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen TNGT, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa. Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam đã đẩy mạnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các cơ quan truyền thông quốc gia và địa phương kết hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT gắn với phòng chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương 30 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để kéo giảm số người chết do TNGT so với Quý I năm 2020, đặc biệt là 4 tỉnh giảm trên 40% số người chết do TNGT là Đồng Tháp, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hưng Yên.

2. Một số tồn tại, hạn chế

- So với cùng kỳ năm 2020, số người chết do TNGT trong Quý I năm 2021 tăng 33 người (tăng 2%); riêng tháng 02, tai nạn tăng cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết tăng 88 người (16,48%) so với tháng 02 năm 2020. Tháng 3 tình hình TTATGT được cải thiện nhưng đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải, đặc biệt là vụ TNGT xe ô tô tải tại Thanh Hóa, ngày 22/3/2021 làm 07 người tử vong; tai nạn hàng hải tăng cao cả số vụ, số người chết và mất tích.

- Tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở nhiều nơi, gia tăng nguy cơ TNGT.

- Còn 30 tỉnh có số người chết do TNGT tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70%, bao gồm Lâm Đồng, Hà Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang và Quảng Bình.

3. Nguyên nhân những tồn tại, hạn chế nêu trên là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, tình trạng học sinh lái mô tô khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe phù hợp; lái xe sau khi đã uống rượu bia, thậm chí có hành vi chống đối, hành hung lực lượng thực thi công vụ khi bị kiểm tra, xử lý; lái xe tải, xe khách chở quá tải trọng, chở quá số người quy định, vi phạm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương chưa sâu sát, quyết liệt trong công tác bảo đảm TTATGT. Cơ quan chức năng đồng thời thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19, tham gia bảo vệ an ninh các sự kiện lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT dẫn đến bị dàn mỏng lực lượng, trang thiết bị, phương tiện.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ II NĂM 2021

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị nhằm quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu kép là tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, các hoạt động kinh tế, xã hội, giao thông vận tải nội địa đang và sẽ phục hồi mạnh trong Quý II và những tháng còn lại của năm 2021. Đồng thời, Quý II sẽ có dịp nghỉ Lễ 30/4-01/5, ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia… tạo nên áp lực lớn cho công tác bảo đảm TTATGT. Trong Quý II và các tháng còn lại của năm 2021 cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu năm ATGT 2021 giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2020. Để thực hiện được mục tiêu này, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Năm ATGT 2021, trong đó chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Ủy ban ATGT Quốc gia

- Tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông” và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên cơ sở tổng hợp Kế hoạch của các cơ quan thành viên.

- Đôn đốc, kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT tại các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, TNGT tăng cao trong Quý I; tiếp tục phối hợp với các cơ quan thành viên và Ban ATGT các địa phương đồng hành với các doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, giáo dục kiến thức kỹ năng về ATGT.

2. Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương:

- Khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; triển khai thực hiện Quyết định số 165 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư, lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”; chủ động đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện.

- Duy trì thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chở hàng hoá quá tải trọng phương tiện và cầu, đường đến hết năm 2021. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm khác có nguy cơ cao dẫn đến TNGT như lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; không thắt dây an toàn khi đi ô tô; sử dụng điện thoại khi lái xe; có phương án hiệu quả để đấu tranh phòng chống đua xe trái phép, cương quyết trấn áp, trừng trị những đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ, tội phạm trên các tuyến giao thông.

- Xác minh, xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện, đơn vị quản lý hạ tầng có liên quan trong khi thực hiện điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; điều tra, xác minh dư luận về vấn đề “bảo kê”, “chống lưng” cho xe quá tải như báo chí nêu trong thời gian gần đây.

- Nâng cao hiệu quả phối hợp tuyên truyền pháp luật TTATGT cho người tham gia giao thông; có phương án phân luồng phương tiện, bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc giao thông kéo dài.

- Tăng cường phối hợp với ngành GTVT đánh giá điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông để kiến nghị xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp thực tiễn, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm, các đầu mối giao thông chính.

3. Bộ Giao thông vận tải

- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về bảo đảm TTATGT, đặc biệt là xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mức xử phạt, nâng cao hiệu lực và tính răn đe đối với các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, vi phạm quy định xếp hàng hóa trên ô tô…; đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong xử phạt vi phạm thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; làm rõ trách nhiệm và tăng chế tài xử lý đối với đơn vị kinh doanh vận tải và chủ phương tiện nếu có phương tiện vi phạm.

- Nghiên cứu, hoàn thiện quy định và hướng dẫn về trách nhiệm của chủ đầu tư BOT trong việc thực hiện thẩm tra an toàn đường bộ, rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phát sinh trên các tuyến đầu tư theo hình thức BOT; phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng hướng dẫn cụ thể về nội dung, nguồn kinh phí và trách nhiệm bảo trì công trình đường bộ trong quá trình làm thủ tục chuyển quyền sở hữu toàn dân đối với dự án BOT hết thời gian thu phí.

- Đẩy nhanh tiến độ gắn với siết chặt quản lý chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, nhất là dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường lăn, đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài (Giai đoạn 2). Khẩn trương hoàn thành quy hoạch 5 lĩnh vực chuyên ngành GTVT ưu tiên mục tiêu bảo đảm TTATGT, đẩy nhanh lộ trình thực hiện các tuyến đường vành đai số 4, 5 của Thủ đô Hà Nội, vành đai 3, 4 của Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến đường kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long; hoàn thành quá trình bàn giao để đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

- Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ để nâng cao điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan, triển khai kiểm tra, rà soát trên tuyến Quốc lộ 5, Đường Hồ Chí Minh và các quốc lộ trọng điểm để phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các bất cập về tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ.

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, chú trọng kiểm tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Sở GTVT; xây dựng, thực hiện phương án bảo đảm ATGT của đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là việc lắp đặt, duy trì hoạt động và truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô theo quy định.

[...]