Thông báo 61/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình thực hiện dự án xây dựng: cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài, Nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 61/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 24/02/2012 |
Ngày có hiệu lực | 24/02/2012 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Văn Trọng Lý |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 61/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 24 tháng 02 năm 2012 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN XÂY DỰNG: CẦU NHẬT TÂN, ĐƯỜNG NỐI CẦU NHẬT TÂN - NỘI BÀI, NHÀ GA T2 CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ NỘI BÀI
Ngày 18 tháng 2 năm 2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án xây dựng: cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài, Nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Văn phòng Ban chỉ đạo các dự án công trình trọng điểm ngành Giao thông vận tải và Văn phòng Chính phủ. Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại các công trường và tổ chức họp tại văn phòng Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc. Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của đại diện các cơ quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
Nhìn chung, tiến độ thực hiện các dự án xây dựng: cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài, Nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có bước tiến bộ rõ rệt trong thời gian vừa qua. Các thủ tục vướng mắc đã được kịp thời tháo gỡ, công tác thi công xây lắp đã được các Nhà thầu tập trung tối đa nhân lực thiết bị theo yêu cầu tiến độ. Đặc biệt là công tác đền bù giải phóng mặt bằng đã được tập trung quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ xin biểu dương sự nỗ lực của các cấp Chính quyền địa phương và nhân dân tại các quận, huyện: Tây Hồ, Đông Anh, Sóc Sơn.
Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại dẫn đến khả năng kéo dài tiến độ hoàn thành của 3 Dự án lên trên 20 tháng so với kế hoạch đề ra. Cụ thể là:
1. Dự án đầu tư xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu:
- Gói thầu xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc: công tác giải phóng mặt bằng còn tồn tại 0,59 ha của 25 hộ dân ngoài đê Tả sông Hồng và một số đường dây điện, dây thông tin trên mặt bằng xây dựng Gói thầu chưa được di chuyển.
- Gói thầu xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam: công tác giải phóng mặt bằng còn tồn tại 01 hộ dân trên tuyến chính, 203 hộ dân trên hạng mục đất xây dựng nhánh hoa thị, đảo cỏ và một số đường dây điện, dây thông tin trên mặt bằng xây dựng Gói thầu chưa được di chuyển.
- Gói thầu xây dựng đường dẫn phía Bắc: công tác giải phóng mặt bằng còn tồn tại việc di chuyển đường điện 110 kv.
2. Dự án đầu tư xây dựng đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài:
- Gói thầu số 01: công tác giải phóng mặt bằng còn tồn tại việc di chuyển đường điện 110 kv và chợ rau Vân Nội trên địa bàn xã Vân Nội, huyện Đông Anh.
- Gói thầu số 02: công tác giải phóng mặt bằng còn tồn tại việc di chuyển 06 hộ dân và 03 ngôi mộ trên địa bàn xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh.
- Gói thầu số 03: công tác giải phóng mặt bằng còn tồn tại việc di chuyển trạm bơm trên địa bàn xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn và 46 hộ dân tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn.
- Gói thầu số 04: công tác giải phóng mặt bằng còn tồn tại việc di chuyển các công trình ngầm nổi và 245 hộ dân trên địa bàn xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn; công tác lựa chọn Nhà thầu còn chậm.
- Gói thầu số 05: công tác giải phóng mặt bằng còn tồn tại việc di chuyển 122 hộ dân và 14 cơ quan trên địa bàn huyện Sóc Sơn; công tác lựa chọn Nhà thầu còn chậm.
3. Dự án đầu tư xây dựng Nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài:
Công tác giải phóng mặt bằng còn tồn tại việc di chuyển các công trình ngầm, nổi trong khu vực 10,43 ha xây dựng hạng mục trạm xăng dầu và bàn giao 1,505 ha đất xen kẹp trên địa bàn xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn; công tác tập kết thiết bị và chuẩn bị thi công còn chậm.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
Để sớm đưa vào khai thác đồng bộ, hiệu quả 03 Dự án nêu trên, mục tiêu phấn đấu là dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu, dự án đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài hoàn thành chậm nhất vào tháng 9 năm 2014, dự án Nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoàn thành chậm nhất vào tháng 12 năm 2014. Các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Dự án đầu tư xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu:
a) Bộ Giao thông vận tải chủ động ưu tiên bố trí đủ vốn đối ứng trong kế hoạch 2012 - 2015 đã giao cho Bộ, đáp ứng yêu cầu tiến độ của Dự án.
b) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, giải quyết đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc ứng 400 tỷ đồng của ngân sách Thành phố cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho Dự án, đồng thời chỉ đạo:
- Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh giải quyết dứt điểm tồn tại đối với phần đất trên diện tích 0,59 ha của 25 hộ dân ngoài đê Tả sông Hồng và phối hợp với các đơn vị liên quan di chuyển một số đường dây điện, dây thông tin trong mặt bằng Dự án để bàn giao mặt bằng trước ngày 15 tháng 3 năm 2012;
- Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ giải quyết dứt điểm tồn tại đối với phần đất 01 hộ dân trên tuyến chính, 203 hộ dân trên hạng mục đất xây dựng nhánh hoa thị, đảo cỏ và phối hợp với các đơn vị liên quan di chuyển một số đường dây điện, dây thông tin trên mặt bằng xây dựng Dự án để bàn giao mặt bằng trước ngày 31 tháng 3 năm 2012;
- Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn (phối hợp với Công ty lưới điện thành phố Hà Nội) tập trung đẩy nhanh công tác thi công di chuyển đường điện hạ thế và đường điện 110 kv trên mặt bằng xây dựng Dự án để hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 10 tháng 3 năm 2012.
2. Dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân:
a) Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh công tác đấu thầu đối với các gói thầu còn lại để triển khai thi công toàn tuyến chậm nhất vào tháng 5 năm 2012; chủ động ưu tiên bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cho công tác giải phóng mặt bằng của Dự án trong kế hoạch 2012 - 2015 phân bổ cho Bộ; phối hợp với các cơ quan liên quan, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành.