BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
417/TB-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 9 năm 2010
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP VỚI CÁC TỈNH
(TP) ĐÀ NẴNG, QUẢNG NAM VÀ QUẢNG NGÃI VỀ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC
GPMB VÀ TĐC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ĐƯỜNG CAO TỐC ĐÀ NẴNG - QUẢNG NGÃI
Ngày 25/9/20010 tại trụ sở UBND
Thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc
họp với các tỉnh (thành phố) Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi về công tác chuẩn
bị triển khai công tác GPMB và tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tham dự cuộc họp, về phía địa
phương có Lãnh đạo, UBND các tỉnh (thành phố) Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi
cùng các Sở, Ban ngành trực thuộc; về phía Bộ GTVT có lãnh đạo Vụ KHĐT, Cục Quản
lý xây dựng và CLCTGT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
(VEC), Ban QLDA 1, Ban QLDA 85, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI).
Sau khi nghe TEDI báo cáo tóm tắt
dự án đầu tư, đại diện Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố phát biểu ý kiến và ý
kiến thảo luận của các đơn vị, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức thống nhất kết luận:
1. Đường cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm
trong quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng
Chính phủ khẳng định ưu tiên đầu tư tại quyết định số 1734/QĐ-TTg ngày
01/12/2008 về việc phê duyệt Qui hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm
2020 và tầm nhìn sau năm 2020; Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010 về việc
phê duyệt Qui hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông. Đây là một
trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển
kinh tế của Khu kinh tế trọng điểm miền Trung; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh
tế - xã hội, an nình, quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân cả nước nói chung
và các tỉnh , thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi nói riêng. Tuyến đường dự
kiến sẽ góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế ( Lào- Cam Pu
Chia- Việt Nam ) qua hành lang kinh tế Đông- Tây đến các cảng biển Miền Trung
Việt Nam; Tuyến đường cũng góp phần quan trọng trong việc đảm bảo giao thông
thông suốt trong khu vực vẫn thường xuyên bị ngập lụt nặng nề trong mùa mưa
bão...
2. Trong quá
trình triển khai bước lập dự án, Bộ GTVT ghi nhận và đánh giá cao sự đồng thuận
của các địa phương có dự án đi qua và là một trong những điều kiện quan trọng,
làm cơ sở để Bộ GTVT ra quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010 về việc phê
duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
3. Về điều chỉnh
hướng tuyến của dự án: Bộ GTVT ghi nhận và đánh giá cao Lãnh đạo UBND Tỉnh Quảng
Nam và các sở, ban ngành của Tỉnh đã có nhiều cố gắng làm việc với Quân khu V để
điều chỉnh hướng tuyến của dự án qua trường bắn. Việc điều chỉnh cụ thể sẽ được
thực hiện trong giai đoạn TKKT của Dự án.
4. Theo quy hoạch
đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
có quy mô 4-6 làn xe. Trong giai đoạn hiện nay sẽ triển khai xây dựng với quy
mô 4 làn, khi có điều kiện sẽ nâng cấp thành 6 làn. Phạm vi đền bù, GPMB của dự
án tính từ chân ta luy nền đắp, đỉnh ta luy nền đào về mỗi phía 10m dọc theo
chiều dài tuyến để dự trữ cho việc mở rộng thành 06 làn xe trong tương lai. Tại
phần mặt bằng mở rộng ra mỗi phía này sẽ bố trí trồng dải cây xanh.
5. Phạm vi GPMB
của dự án bao gồm cả các khu vực dọc tuyến như trạm xăng dầu, trạm dừng nghỉ,
trạm thu phí, trung tâm vận hành và duy tu bảo dưỡng, trung tâm điều hành giao
thông,...
6. Giao VEC phối
hợp với Cục QLXD&CLCTGT xây dựng khung chính sách về GPMB và tái định cư của
dự án, đảm bảo hài hòa giữa chính sách của Việt Nam và của Nhà tài trợ, trình
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
7. Giao VEC phối
hợp với UBND thành phố và các sở ban ngành nơi dự án đi qua tổ chức tuyên truyền
cho nhân dân về Dự án để tạo sự đồng thuận cao khi triển khai công tác
GPMB& tái định cư để chuẩn bị triển khai Dự án.
8. Giao VEC phối
hợp với các địa phương trong giai đoạn TKKT nhằm đảm bảo sự kết nối phù hợp giữa
đường cao tốc với hệ thống giao thông địa phương, chống chia cắt cộng đồng.
9. Giao Vụ KHĐT
rà soát kế hoạch vốn và bổ sung vốn năm 2010 cho công tác GPMB dự án theo yêu cầu
đáp ứng tiến độ triển khai Dự án.
10. Giao VEC
phối hợp với Vụ KHĐT bám sát JICA, WB, lấy ý kiến các Bộ, Ngành theo các nội
dung, các mục tiêu, chương trình để đàm phán, ký Hiệp định vay đúng tiến độ yêu
cầu.
11. Đề nghị
UBND Tỉnh Quảng Ngãi trong tháng 9/2010 có ý kiến chính thức bằng văn bản về
khung chính sách về GPMB và tái định cư của Dự án.
12. Giao VEC
có trách nhiệm phối hợp với UBND các Tỉnh (thành phố) tiến hành công tác điều
tra, khảo sát và đo đạc, lập bản đồ địa chính khu vực Dự án làm cơ sở xác định
phạm vi cần GPMB và lập phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đồng
thời phối hợp với UBND cấp xã có trách nhiệm phổ biến kế hoạch khảo sát, đo đạc
để người sử dụng đất trong khu vực Dự án tạo điều kiện cho việc tiến hành khảo
sát, đo đạc của Chủ đầu tư Dự án.
13. Đề nghị
các địa phương thành lập Ban chỉ đạo, Ban (Hội đồng) đền bù GPMB đồng thời dự
trù kinh phí hoạt động. Căn cứ hoạt động thực tế tại các Ban (Hội đồng) của các
địa phương, Bộ GTVT sẽ xem xét tạm ứng kinh phí. Trường hợp Bộ GTVT chưa bố trí
được vốn trong năm 2010, VEC sẽ ứng trước từ nguồn của VEC, Bộ GTVT sẽ hoàn trả
VEC sau.
14. Đề nghị
các địa phương có Văn bản chính thức cùng Bộ GTVT gửi báo cáo Thủ tướng Chính
phủ về việc cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu các gói thầu xây dựng các
khu tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng phục vụ công
tác đền bù GPMB và tái định cư cùng các đề xuất cơ chế tài chính cho công tác đền
bù GPMB& TĐC của Dự án.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ
thông báo đến các cơ quan, đơn vị biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (b/c);
- Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức (b/c);
- Các đơn vị dự họp;
- Lưu VT, QLXD (03b)
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Công
|