Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thông báo 386/TB-BNN-VP ý kiến kết luận của Bộ trưởng Cao Đức Phát tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2012 và Chương trình xây dựng, áp dụng ISO 9001:2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Số hiệu 386/TB-BNN-VP
Ngày ban hành 17/01/2013
Ngày có hiệu lực 17/01/2013
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Người ký Nguyễn Văn Việt
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 386/TB-BNN-VP

Hà Nội, ngày 17 tháng 01 năm 2013

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG CAO ĐỨC PHÁT TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2012 VÀ CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG, ÁP DỤNG ISO 9001:2008 CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Ngày 08 tháng 01 năm 2013, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2013 và Chương trình xây dựng, áp dụng ISO 9001:2008 tại Bộ Nông nghiệp và PTNT. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Vũ Văn Tám; đại diện Bộ Nội vụ (Vụ Cải cách hành chính), Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy); Thủ trưởng một số đơn vị và Lãnh đạo phụ trách cải cách hành chính, cán bộ đầu mối CCHC, cán bộ đầu mối ISO của các Tổng cục, Cục, Vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Ban Đổi mới và quản lý doanh nghiệp, các Cục thuộc Tổng cục, Các Ban quản lý dự án: Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Thủy lợi; các Trung tâm Tin học và thống kê, Khuyến nông Quốc gia, Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Đại diện lãnh đạo các cơ quan: Đảng ủy Bộ, Công đoàn cơ quan Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ, Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu, Bộ trưởng Cao Đức Phát có ý kiến kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2012

1. Những kết quả đạt được

Năm 2012, công tác cải cách hành chính của Bộ và các đơn vị được tăng cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ, bám sát nội dung Chương trình tổng thể CCHC nhà nước theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ trên tất cả các lĩnh vực. Các đơn vị thuộc Bộ đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả. Bộ đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2012, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của Bộ, ngành.

Một số kết quả nổi bật và triển khai công tác CCHC đó là: kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình CCHC giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020, Kế hoạch CCHC năm 2012 với 6 lĩnh vực và nội dung chỉ đạo điều hành CCHC và đã thực hiện một số nhiệm vụ có tính đột phá như: rà soát văn bản pháp quy, TTHC trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản; tổ chức bộ máy của Bộ và của ngành bước đầu được rà soát, phát hiện nhiều vấn đề bất cập; đã cơ bản hoàn thành xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; hoàn thành thực hiện thí điểm Bộ chỉ số CCHC; xây dựng được mạng lưới cán bộ đầu mối CCHC; hoàn thành và đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 2...

2. Một số tồn tại, hạn chế

- Về thể chế vẫn còn một số bất cập như: chất lượng soạn thảo một số văn bản chưa cao, thiếu tính khả thi; văn bản ban hành nhiều nhưng thiếu bao quát, mới chỉ giải quyết tình thế, giải quyết từng vấn đề cụ thể, nội dung còn chồng chéo, phải điều chỉnh nhiều, chưa thực sự tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

- Đã rà soát, loại bỏ nhiều thủ tục hành chính, tuy nhiên việc rà soát còn chậm, chưa mang tính hệ thống.

- Hệ thống tổ chức bộ máy của ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là ở các địa phương chưa được thống nhất; việc phân công, phân cấp còn nhiều bất cập; một số nhiệm vụ có tổ chức, có chủ trương chỉ đạo, nhưng trên thực tế vẫn không triển khai được.

- Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức chưa cao; năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm của một bộ phận CBCC còn hạn chế dẫn đến chất lượng công việc còn thấp.

- Thực hiện cơ chế khoán, tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định của Chính phủ đối với các loại hình tổ chức thuộc Bộ chưa thực sự tạo động lực cho đơn vị và cá nhân thực hiện, nhất là việc triển khai Nghị định "115".

- Hiện đại hóa hành chính có nhiều cố gắng, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, hạ tầng CNTT ở một số đơn vị chưa được nâng cấp, thay thế kịp thời đáp ứng yêu cầu hiện tại; CNTT chưa thực sự phục vụ tốt công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Bộ, ngành. Trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận cán bộ công chức còn thấp...

- Thủ trưởng một số đơn vị chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác CCHC.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG TÁC CCHC NĂM 2013

Triển khai kế hoạch CCHC năm 2013 với mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực có tác động trực tiếp đến quản lý, lãnh đạo của Bộ và ngành, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm là công tác tổ chức và cán bộ, cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính. Một số nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cần quan tâm tập trung chỉ đạo triển khai cụ thể:

1. Cải cách thể chế:

- Việc cải cách phải được thể hiện ngay trong quá trình xây dựng Luật, văn bản QPPL, phải thể hiện cách tiếp cận mới, đảm bảo chất lượng, sát thực tiễn; thực hiện nghiêm túc quy định về trình tự thủ tục soạn thảo, ban hành văn bản QPPL theo quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Rà soát, xây dựng hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành của Bộ. Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) xây dựng kế hoạch hợp tác và tổ chức triển khai thực hiện trong việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành nông nghiệp và PTNT.

2. Cải cách thủ tục hành chính:

Tiếp tục rà soát, đơn giản TTHC theo hệ thống trong một số lĩnh vực Chăn nuôi - Thú y, Trồng trọt - Bảo vệ thực vật, quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông sản... Cần nghiên cứu kỹ khi xây dựng văn bản QPPL để hạn chế ban hành TTHC mới không thực sự cần thiết.

3. Cải cách tổ chức bộ máy:

- Phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng, ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn ở cấp tỉnh, huyện và xã để khắc phục sự chồng chéo, không thống nhất, tạo sự thông suốt về bộ máy của ngành từ Trung ương đến cơ sở, thực hiện xã hội hóa tối đa.

- Rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Bộ; điều chỉnh thống nhất cơ chế vận hành của các Tổng cục đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

- Tiếp tục rà soát lại việc phân công, phân cấp ngay trong Bộ; thực hiện phân cấp Trung ương đến địa phương, điều chỉnh việc phân cấp, ủy quyền, ký thừa lệnh, thừa ủy quyền một cách rõ ràng.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ công chức:

[...]