Thông báo 353/TB-VPCP năm 2014 kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về tình hình triển khai Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 353/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 29/08/2014 |
Ngày có hiệu lực | 29/08/2014 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Hữu Vũ |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 353/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 29 tháng 08 năm 2014 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TẠI CUỘC HỌP VỀ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI DỰ ÁN ĐƯỜNG Ô TÔ CAO TỐC HÀ NỘI - HẢI PHÒNG
Ngày 22 tháng 8 năm 2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì đoàn công tác kiểm tra thực địa và họp kiểm điểm tình hình triển khai Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng; Văn phòng Chính phủ; Ngân hàng Phát triển Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Chủ đầu tư Dự án).
Sau khi kiểm tra thực địa, nghe báo cáo của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB); báo cáo của đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và ý kiến của đại diện các cơ quan liên quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận như sau:
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Dự án) được triển khai theo hình thức BOT với cơ chế thí điểm; nhiều nhà đầu tư không tiếp tục tham gia Dự án đã tạo áp lực lớn cho VDB trong việc thu xếp vốn. Đồng thời, đây là dự án đầu tiên do VIDIFI triển khai, vì vậy giai đoạn đầu triển khai dự án còn gặp nhiều khó khăn, đã được các Bộ, ngành liên quan thường xuyên giám sát, có hướng dẫn, chỉ đạo sát sao, tháo gỡ kịp thời vướng mắc. Việc sớm đưa công trình vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn, góp phần giảm tải cho quốc lộ 5 và tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Thời gian tới là giai đoạn Dự án cần được triển khai gấp rút để đáp ứng tiến độ theo dự kiến. Vì vậy, VIDIFI cần tăng cường giao ban tại công trường; xem xét việc tăng tạm ứng cho các nhà thầu; các Bộ, ngành liên quan, trực tiếp là Bộ Giao thông vận tải, cần tiếp tục hỗ trợ, cùng VDB và VIDIFI tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ cuối năm 2014 hoàn thành đoạn Hải Phòng (đường 353) - quốc lộ 10, tháng 7 năm 2015 hoàn thành đoạn quốc lộ 10 - Hưng Yên, cuối năm 2015 hoàn thành đưa vào sử dụng toàn bộ Dự án.
Để đáp ứng tiến độ nêu trên, các cơ quan, đơn vị liên quan cần thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
1. Về công tác giải phóng mặt bằng:
Các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tổ chức bảo vệ thi công trong những trường hợp người dân cố tình cản trở thi công, không để việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ Dự án.
Một số vị trí cụ thể như sau:
a) Tỉnh Hưng Yên:
- Việc cản trở thi công cống chui dân sinh trên đường tỉnh 199 (gói thầu EX-2) thuộc địa phận xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ: Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Hưng Yên và VIDIFI khẩn trương thống nhất xử lý vấn đề kỹ thuật thi công cống chui; trên cơ sở đó, UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo chính quyền địa phương giải thích để người dân hiểu rõ, chấp hành.
b) Tỉnh Hải Dương:
- Thị trấn Gia Lộc: Các hộ dân ven quốc lộ 37 cản trở thi công đường dẫn cầu B46 gói thầu EX-5.
c) Thành phố Hải Phòng:
- Huyện Kiến Thụy: Người dân xã Hữu Bằng cản trở thi công gói thầu EX-8.
- Huyện An Lão:
+ Xã Quang Trung: Người dân thôn Câu Đông cản trở thi công gói thầu EX-7;
+ Xã Mỹ Đức: Người dân thôn Quán Rẽ cản trở thi công cầu B51 gói thầu EX-8.
- Quận Dương Kinh: Người dân phường Hòa Nghĩa cản trở thi công hạng mục đường gom gói thầu EX-9.
2. Về một số vấn đề kỹ thuật:
- Về thời gian đắp gia tải xử lý nền đất yếu: Bộ Giao thông vận tải xem xét, hướng dẫn giải pháp kỹ thuật liên quan đến các đoạn chưa đạt điều kiện dỡ tải theo quy định kỹ thuật nhưng phải dỡ tải để đảm bảo tiến độ Dự án.
- Về thiết kế kết cấu lớp mặt đường: Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe để hướng dẫn kịp thời, đảm bảo chất lượng mặt đường.
3. Về công tác cung cấp vật liệu:
- Các địa phương liên quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ đầu tư về đường vận chuyển vật liệu phục vụ thi công Dự án.
- Đối với đường tỉnh 199 (Hưng Yên): VIDIFI và UBND tỉnh Hưng Yên trao đổi thống nhất phương án tốt nhất và trên cơ sở cam kết của VIDIFI trong việc duy tu, sửa chữa hoàn trả đúng hiện trạng ban đầu sau khi kết thúc sử dụng, UBND tỉnh Hưng Yên xem xét quyết định việc đưa tuyến đường trên vào sử dụng cho vận tải chuyên dùng trong thời gian nhất định để phục vụ vận chuyển vật liệu thi công Dự án.
4. Về nhà thầu thi công:
VIDIFI có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ lực lượng lao động, máy móc, thiết bị của các nhà thầu theo đúng hợp đồng xây lắp; có giải pháp đánh giá, xử lý trách nhiệm của các nhà thầu chậm tiến độ.