Thông báo 341/TB-BGTVT năm 2015 về kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về công tác quản lý nhà nước, công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố

Số hiệu 341/TB-BGTVT
Ngày ban hành 20/04/2015
Ngày có hiệu lực 20/04/2015
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Trí Đức
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
------------------

Số: 341/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 20 tháng 04 năm 2015

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐINH LA THĂNG TẠI CUỘC HỌP VỚI LÃNH ĐẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Ngày 15/4/2015, Bộ Giao vận tải (GTVT), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh về công tác quản nhà nước, công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành ph. Tham dự cuộc họp, v phía thành phố Hồ Chí Minh có đng chí Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND thành phố, đồng chí Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Sở GTVT thành phố. Vphía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; lãnh đạo các Vụ: Kế hoạch - Đầu tư, Tổ chức cán bộ, Pháp chế, Vận tải, Tài chính, Khoa học - Công nghệ, Hợp tác quốc tế, Kết cấu hạ tầng giao thông, An toàn giao thông, Môi trường, Văn phòng Bộ, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, Văn phòng Quỹ BTĐB Trung ương, Thanh tra Bộ, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP), Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục: QLXD&CLCTGT, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam; các Tổng công ty: Đường sắt Việt Nam, ĐTPT đường cao tốc Việt Nam, ĐTPT&QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long, Tư vấn thiết kế GTVT; Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam; Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an; Cổng thông tin điện tử và Báo Giao thông.

Sau khi nghe Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh trình bày báo cáo và có một số kiến nghị; ý kiến của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín; ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và các đại biểu tham dự, Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận như sau:

Bộ GTVT chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo UBND, SGTVT thành phố đã dành thời gian tới làm việc với Bộ để kiểm điểm, đánh giá về công tác quản lý nhà nước, công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cũng như công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Trong thời gian vừa qua, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phcùng sự phối hợp rất chặt chẽ của Sở GTVT thành phố với các cơ quan, đơn vị của Bộ nên các mặt công tác về quản lý nhà nước ngành GTVT trên địa bàn thành phđều đã có kết quả rất tích cực, đặc biệt là về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giảm ùn tắc giao thông.

1. Một số đề nghị đối với thành phố Hồ Chí Minh

- Đnghị thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ để rà soát, cập nhật lại Chiến lược phát triển GTVT, các Quy hoạch tổng thể, chi tiết về GTVT trên địa bàn thành phố bao gồm tất cả các lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không và hàng hải.

- Tiếp tục phối hợp với Bộ trong công tác xây dựng, hoàn thiện các thể chế, chính sách về quản lý GTVT để thúc đẩy phát triển GTVT của thành phố nói riêng cũng như của cả nước.

- Tiếp tục quan tâm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các giải pháp để giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương theo mục tiêu của Nghị quyết Quốc hội đã đề ra.

- Quan tâm xử lý ngay hiện tượng nhiều xe ô tô tải có dán một loại lô gô riêng và ngang nhiên chở quá tải lưu thông trên các tuyến đường mà không bị các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

- Quan tâm, đẩy nhanh việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trên địa bàn thành phố.

- Chđạo các cơ quan chức năng của thành phố phi hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ GTVT nghiên cứu, đẩy mạnh thu hút nguồn vốn xã hội hóa đđầu tư xây dựng các nhà ga đường sắt; sớm hoàn tất các thủ tục để khởi công cầu đường sắt Bình Lợi.

- Đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông tĩnh.

2. Đối với các kiến nghị của thành phố, Bộ GTVT có ý kiến như sau:

- Về tổ chức thu phí đảm bảo hàng hải luồng Soài Rạp để duy tu nạo vét và hoàn vốn đầu tư dự án: Bộ đồng ý với đề nghị của thành phố, giao Vụ Tài chính tham mưu văn bản gửi Bộ Tài chính.

- Về các kiến nghị liên quan đến quản lý vận tải: Bộ đồng ý, giao Vụ Vận tải có văn bản giải trình làm rõ và trả lời các kiến nghị của thành phố; đồng thời, chủ trì thành lập Đoàn để kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải của một số hợp tác xã trên địa bàn thành phố và có hình thức xử lý đối với các hợp tác xã vi phạm, không thực hiện đúng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải.

- Về các kiến nghị liên quan đến đầu tư xây dựng:

+ Đối với việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng năm 2014: có 04 Nghị định để hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng, trong đó Chính phủ đã ban hành Nghị định s32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; còn 03 Nghị định khác về quản lý hợp đồng xây dựng, quản lý dự án đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình xây dựng, hiện Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ và Chính phủ đang xin ý kiến của các bộ, ngành để sớm hoàn thiện, ban hành trong thời gian tới.

+ Đối với quy định phân cấp hạ tầng kỹ thuật: Bộ đồng ý với mô hình tổ chức mà thành phố hiện đang triển khai thực hiện.

- Về kiến nghị liên quan đến các dự án giao thông trên địa bàn thành phố: giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch đu tư trung hạn 5 năm (2016 - 2020) đối với các dự án dự kiến triển khai, tương ứng với nguồn vốn dự kiến sẽ sử dụng gồm vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA, vn xã hội hóa (BOT, PPP, chuyển nhượng quyền khai thác...).

- Về các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực giao thông đường thủy:

+ Đi với quy định thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa địa phương: Bộ đồng ý với kiến nghị của thành phố. Tuy nhiên, đây là vấn đề liên quan đến Luật xử lý vi phạm hành chính. Vì vậy, trong khi chờ sửa Luật và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, giao Vụ Pháp chế, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tham mưu xử lý theo hướng giao Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa địa phương phối hợp với Thanh tra Sở để đảm bảo mọi vi phạm hành chính xảy ra trong khu vực cảng, bến thủy nội địa đều bị xử lý nghiêm.

+ Đối với việc bố trí nguồn vốn để thực hiện công tác duy tu hệ thống báo hiệu: trong điều kiện nguồn vn hàng năm cho công tác duy tu hiện nay rất hạn chế, giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hp với thành phố Hồ Chí Minh để nghiên cu, tìm kiếm nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện.

+ Đi với vướng mắc trong công tác thu phí, lệ phí trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia ủy quyền cho Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh quản lý: Bộ đồng ý, giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam xử lý.

Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan biết và triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ trưng (để b/c);
-
Các Thứ trưng (để b/c);
-
Thành ủy, HĐND, UBND, Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh;
-
Chánh Văn phòng (để b/c);
-
Các cơ quan, đơn vị dự họp;
-
Lưu: VT, VP(Trung.TH).

TL. BỘ TRƯỞNG
KT. CHÁNH VĂN PHÒNG
PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Trí Đức

[...]