Thông báo 329/TB-BGTVT năm 2016 kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 329/TB-BGTVT
Ngày ban hành 20/06/2016
Ngày có hiệu lực 20/06/2016
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Trí Đức
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 329/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 20 tháng 06 năm 2016

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯƠNG QUANG NGHĨA TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH LẠNG SƠN

Ngày 17/6/2016, tại UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực GTVT, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn các tỉnh. Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Trần Sỹ Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Ngọc Thưởng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lý Vinh Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan tỉnh, về phía Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có đồng chí Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA An toàn giao thông, Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT và Báo Giao thông.

Sau khi nghe các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn báo cáo về tình hình kinh tế -xã hội, công tác quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn tỉnh và một số kiến nghị, đề xuất; ý kiến phát biểu của các thành viên tham dự buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kết luận như sau:

Bộ GTVT chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lạng Sơn đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong thời gian tới, rất nhiều nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục được triển khai thực hiện, trong đó đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đây là nhiệm vụ quan trọng cần được tiếp tục ưu tiên đầu tư nhằm đảm bảo cho sự kết nối, giao thông, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và khu vực. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực hiện nay còn khó khăn, Bộ GTVT rất mong Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cùng có sự chia sẻ.

Cùng với việc ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đề nghị Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh quan tâm hơn nữa đến một số vấn đề sau:

- Tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT trong công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực GTVT, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn các Tỉnh;

- Rà soát quy hoạch về GTVT trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy hoạch chung của ngành GTVT, trong đó lưu ý đến công tác dự báo sự phát triển các phương thức vận tải nhằm tái cơ cấu hợp lý các phương thức vận tải; vấn đề tăng trưởng các phương tiện tham gia giao thông, cùng với đó là công tác đảm bảo an toàn giao thông;

- Tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy giao thương, hợp tác: với các địa phương của Trung Quốc nhằm phục vụ việc xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ và các sản phẩm nông nghiệp;

- Chỉ đạo triển khai quyết liệt và đồng bộ trong công tác GPMB, tái định cư, hỗ trợ chính sách hợp lý cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đang và sắp triển khai trong thời gian tới;

- Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong việc thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL4A, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường;

- Lạng Sơn là địa phương có các cửa khẩu lớn mang tính chiến lược, số lượng hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu rất lớn, vì vậy cần chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý tốt phương tiện, người lái, các hoạt động kinh doanh vận tải, đặc biệt là các phương tiện vận tải hành khách đường bộ.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn, Bộ GTVT có ý kiến như sau:

1. Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Thành phố Lạng Sơn (đoạn Km45+100-Km108+500) và kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 (đoạn Km1+800-Km 106+500) tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn:

Đây là tuyến đường huyết mạch, là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong đó có tỉnh Lạng Sơn. Yêu cầu Nhà đầu tư BOT, Ban QLDA an toàn giao thông khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan để sớm ký hợp đồng -dự án, tuân thủ đúng hồ sơ yêu cầu và các quy định pháp luật hiện hành, trình Bộ trước 10/7/2016; ký hợp đồng dự án trước 30/7/2016. Nhà đầu tư phải hoàn thành các điều kiện về góp vốn chủ sở hữu và đàm phán, ký hợp đồng tín dụng theo đúng quy định hợp đồng. Trường hợp không đảm bảo theo quy định, Bộ GTVT sẽ chấm dứt hợp đồng. Ban QLDA An toàn giao thông có trách nhiệm giám sát, đôn đốc và hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục cần thiết để triển khai dự án, báo cáo trực tiếp Bộ trưởng về tiến độ thực hiện, các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

- Trường hợp UBND tỉnh Lạng Sơn phát hiện Nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu theo quy định, đề nghị có văn bản kiến nghị để Bộ GTVT có cơ sở xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý nếu vượt thẩm quyền.

- Giao Cục Quản lý XD&CL CTGT, Ban QLDA an toàn giao thông thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thi công, thảm tăng cường mặt đường QL1 địa phận tỉnh Lạng Sơn (Km0 - Km94).

- Ban QLDA An toàn giao thông có trách nhiệm bám sát, đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục cần thiết, hàng tuần trực tiếp báo cáo Bộ trưởng.

- Trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ chỉ cho phép Nhà đầu tư đặt trạm thu phí trên QL1 nếu như hoàn thiện các điều kiện tài chính để triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Thành phố Lạng Sơn.

2. Về bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Na Sầm, dự án nâng cấp cải tạo các đoạn còn lại của QL4A đi qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn: Bộ đã đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

3. Về đề nghị bố trí vốn để cải tạo, sửa chữa các đoạn Km33 - Km47, Km58 - Km80 trên QL.4B trong năm 2017: Năm 2010, Bộ GTVT đã cho lập dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn nên chưa thể phê duyệt dự án đầu tư, Bộ đã đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2014 - 2016 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư.

4. Về đầu tư nâng cấp tuyến đường sắt đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng và xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng ga vận tải quốc tế Đồng Đăng đạt tiêu chuẩn ga hạng I: Hiện nay nguồn vốn hết sức khó khăn nên chưa thể đầu tư ngay trong giai đoạn 2016 - 2020. Bộ GTVT hoan nghênh và ủng hộ Tỉnh kêu gọi đầu tư bằng các nguồn vốn trong và ngoài nước.

5. Đề nghị nâng mức phân bổ nguồn 35% thu phí từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương hàng năm lên 50 tỷ đồng để nâng tỷ lệ nhựa hóa đường tỉnh: Bộ GTVT đã chỉ đạo Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương phân bổ kinh phí 35% cho Quỹ bảo trì đường bộ địa phương năm 2016 theo đúng quy định, đề nghị Tỉnh sử dụng có hiệu quả đối với nguồn vốn này. Trong năm 2017, Bộ sẽ nghiên cứu, phân bổ hợp lý trên cơ sở xem xét các yếu tố khó khăn của địa phương.

Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp, triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để b/c);
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn;
- Các cơ quan, đơn vị dự họp;
- Lưu: VT, TH.

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Trí Đức