Thông báo 312/TB-BTC năm 2014 kết luận của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai do Bộ Tài chính ban hành
Số hiệu | 312/TB-BTC |
Ngày ban hành | 28/03/2014 |
Ngày có hiệu lực | 28/03/2014 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Người ký | Nguyễn Đức Chi |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 312/TB-BTC |
Hà Nội, ngày 28 tháng 03 năm 2014 |
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH ĐINH TIẾN DŨNG TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH LÀO CAI
Ngày 26 tháng 3 năm 2014 tại Trụ sở UBND tỉnh Lào Cai, Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã làm việc với Lãnh đạo tỉnh Lào Cai về tình hình kinh tế-xã hội và NSNN năm 2013; triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2014.
Tham dự cuộc họp, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Doãnh Văn Hưởng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Văn Cường- Chủ tịch HĐND, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở: KH&ĐT, GTVT, Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Công thương, Y tế, GD&ĐT, Nội vụ và Văn phòng UBND tỉnh.
Về phía Bộ Tài chính có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Ngân sách Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Vụ Đầu tư, Văn phòng Bộ cùng các cơ quan của Bộ Tài chính đóng trên địa bàn Tỉnh: Cục thuế, KBNN, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai.
Sau khi nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trình bày Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội và NSNN năm 2013, triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và dự toán NSNN năm 2014 và một số kiến nghị của Tỉnh; ý kiến phát biểu của các đồng chí tham dự buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng kết luận như sau:
1. Lào Cai là một trong những tỉnh còn nhiều khó khăn thuộc vùng miền núi phía bắc; quy mô kinh tế còn nhỏ bé, cơ cấu kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp-xây dựng và các dịch vụ khác tăng ở mức thấp, thu hút vốn đầu tư còn hạn chế; cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế đòi hỏi nhu cầu đầu tư lớn, bên cạnh đó nguồn thu ngân sách địa phương hàng năm còn thấp phải nhận trợ cấp từ Ngân sách Trung ương.
Mặc dù vậy, trong thời gian qua, Tỉnh đã có nhiều cố gắng thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH; trong đó, đã chú trọng đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa-dịch vụ-nông nghiệp; phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại; có chính sách và giải pháp phù hợp đã đạt được một số thành tựu quan trọng trong việc phát triển KT-XH, ổn định quốc phòng, an ninh, cải thiện đời sống nhân dân đi đối với xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội. Trong thời gian tới, Tỉnh tiếp tục đổi mới và phát triển kinh tế với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững; đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế gắn với bảo vệ môi trường; đa dạng hóa các ngành dịch vụ, hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế; đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh sớm đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển khá của vùng trung du và miền núi phía Bắc.
2. Năm 2013, trong điều kiện bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy và chính quyền địa phương đã góp phần đáng kể trong việc phát triển KT-XH; tốc độ tăng trưởng GDP đạt trên 14%, các chỉ tiêu tổng hợp đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Tổng thu NSNN năm 2013 trên địa bàn tăng 40% so với dự toán năm 2013 (thu hoạt động XNK tăng 43,5%, thu nội địa tăng 38,2% nếu không kể thu tiền sử dụng đất tăng 27,7%) đạt cao so với bình quân chung cả nước, đóng góp quan trọng vào thu NSNN và thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương và cả vùng. Bộ Tài chính tin tưởng rằng Tỉnh sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ ổn định và phát triển KT-XH, thu NSNN năm 2014 sẽ vượt dự toán đề ra để Tỉnh có thêm nguồn lực triển khai thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.
3. Công tác phối hợp giữa Bộ Tài chính và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai luôn được quan tâm, tăng cường, qua đó đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển KT-XH và ổn định chính trị, củng cố QP-AN trên địa bàn. Bộ Tài chính đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai tạo điều kiện, quan tâm chỉ đạo các cơ quan tài chính trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ của địa phương và của ngành tài chính.
1. Về đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu: Ngoài nguồn thưởng vượt thu từ thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ theo Nghị quyết số 14/2011/QH13 ngày 11/11/2011 của Quốc hội, đề nghị Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ có mục tiêu cho tỉnh Lào Cai (từ năm 2014-2020) 30% từ số thu hoạt động XNK qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai để đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu hoặc hỗ trợ ngân sách cho Tỉnh theo Dự án đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu (trọng tâm là khu cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành và khu hợp tác qua biên giới).
Bộ Tài chính ủng hộ đề nghị của Tỉnh, về nguồn lực, ngoài việc NSTW hỗ trợ có mục tiêu và nguồn thưởng vượt thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu quốc tế đường bộ theo Nghị quyết số 14/2011/QH13 ngày 11/11/2011 của Quốc hội, đề nghị Tỉnh xác định danh mục dự án quan trọng, cấp bách tạo sự đột phá và có sức lan tỏa lớn mở ra cơ hội phát triển KT-XH của địa phương và cả vùng để lựa chọn đầu tư, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ KH&ĐT và các Bộ, ngành liên quan tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ cho Tỉnh.
2. Về đề nghị hỗ trợ cho Tỉnh mỗi năm 300 tỷ đồng để hoàn thiện và đầu tư mới một số dự án tại khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường (đường Trần Hưng Đạo kéo dài đến quy hoạch khu vực sân bay và kết nối với quốc lộ 4E; các thiết chế văn hóa tại khu đô thị mới: Sân vận động trung tâm và Khu liên hợp thể thao, Bảo tàng, Nhà văn hóa đa năng, Thư viện tổng hợp, bể bơi ngoài trời, hạ tầng các khu dân cư,...):
Bộ Tài chính thống nhất chủ trương và đề nghị Tỉnh rà soát các dự án thật sự cấp bách, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để đầu tư; Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ KH&ĐT tổng hợp trình cấp có thẩm quyền quyết định hỗ trợ từ NSTW theo khả năng cân đối. Trước mắt, để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Tài chính đồng ý tạm ứng 200 tỷ đồng từ nguồn vốn KBNN (theo khoản 3 điều 8 Luật NSNN) cho Tỉnh để thực hiện Dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài tới sân bay, thành phố Lào Cai.
3. Về đề nghị hỗ trợ 648 tỷ đồng (tương ứng 49% tổng mức đầu tư) cho Dự án Cảng hàng không Lào Cai (đã được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 2771/QĐ-BGTVT ngày 5/12/2011). Trước mắt, để có vốn triển khai dự án đề nghị Bộ Tài chính cho phép Tỉnh được vay vốn từ nguồn vốn Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Bộ Tài chính cho Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam vay để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà nội- Hải phòng và cho Thành phố Hải phòng vay để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi để Tỉnh có vốn triển khai dự án.
Ý kiến của Bộ Tài chính: Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng của Tỉnh và khu vực, Bộ Tài chính đồng ý với đề nghị của Tỉnh sẽ phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ vốn để Tỉnh triển khai dự án. Đề nghị Tỉnh làm việc với Bộ GTVT, Tổng công ty cảng Hàng Không Việt Nam để thống nhất các hạng mục do Tỉnh đầu tư, các hạng mục do Tổng công ty cảng Hàng Không Việt Nam đầu tư (như nhà ga...) đảm bảo đầu tư đồng bộ dự án và hiệu quả khi đưa vào khai thác sử dụng, tránh lãng phí.
4. Về đầu tư hạ tầng giao thông:
- Về đề nghị trình Chính phủ sớm đầu tư giai đoạn 2 đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai): Bộ Tài chính ủng hộ chủ trương của Tỉnh và đề nghị Tỉnh làm việc cụ thể với Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT thống nhất các nội dung về quy hoạch, xây dựng phương án triển khai, xem xét thời điểm đầu tư thích hợp khi nhu cầu vận tải tăng cao và khả năng bố trí nguồn vốn; Bộ Tài chính sẽ phối hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Về đề nghị kết nối đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai với Sa Pa và các tỉnh Lai Châu, Hà Giang; nâng cấp các tuyến đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh Lào Cai; xây dựng đường sắt Hà Nội-Lào Cai khổ 1,435m; nạo vét tuyến đường thủy Lào Cai- Yên Bái- Việt Trì- Hà Nội: Bộ Tài chính đề nghị Tỉnh làm việc cụ thể với Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT để tính toán, đề xuất bố trí vốn theo quy định hiện hành, đảm bảo phù hợp với khả năng huy động các nguồn lực; Bộ Tài chính sẽ phối hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Về đề nghị cho phép Tỉnh triển khai đầu tư mới tuyến đường liên xã gắn với vận chuyển quặng kết nối Văn Bàn- Bảo Thắng- Thành phố Lào Cai theo cơ chế NSTW hỗ trợ 70% và NSĐP 30%: Bộ Tài chính ủng hộ chủ trương đầu tư của Tỉnh. Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ KH&ĐT và các Bộ, ngành liên quan tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ Tỉnh 50% tổng mức đầu tư của Dự án.
- Về đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư 500m đường nối từ cao tốc Nội Bài- Lào Cai lên Khu thương mại Kim Thành: Ngày 14/3/2014, Bộ Tài chính đã có văn bản số 3329/BTC-ĐT đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho phép Tỉnh lập, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đoạn 500m từ Km244+155-Km262+353 đến cầu Kim Thành và tạm ứng NSTW năm 2014 cho Tỉnh 40 tỷ đồng để thực hiện dự án.
5. Về đầu tư kè chống sạt lở sông Hồng: di dân bố trí tái định cư khu vực Cánh Chín giáp biên giới Trung Quốc, xã Vạn Hòa, Thành phố Lào Cai (đoạn từ cầu Phố Mới đến xã Vạn Hòa) đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2297/QĐ-UBND ngày 12/9/2011 với tổng mức đầu tư là 851,8 tỷ đồng, trong đó: NSTW hỗ trợ 542,6 tỷ đồng, NSĐP 309,2 tỷ đồng từ khai thác quỹ đất dọc tuyến Kè. Do nguồn vốn NSĐP rất hạn hẹp không đảm bảo đủ để hoàn thành mục tiêu dự án, đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ hỗ trợ 260 tỷ đồng từ nguồn dự phòng NSTW năm 2013-2014 để Tỉnh tiếp tục triển khai dự án và hoàn trả khối lượng xây lắp hoàn thành. Đây là dự án có nguồn thu trực tiếp, trong khi chờ khai thác quỹ đất và hỗ trợ từ NSTW, đề nghị Bộ Tài chính cho Tỉnh tạm ứng vốn nhàn rỗi KBNN với thời hạn 3 năm là 500 tỷ đồng để tỉnh có vốn triển khai thực hiện dự án.
Bộ Tài chính thống nhất với đề nghị của Tỉnh và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn, ứng vốn cho dự án từ nguồn dự phòng NSTW và các nguồn vốn khác. Đồng thời, đây là dự án quan trọng cấp bách, có ý nghĩa bảo vệ vùng biên giới, dự án có nguồn thu trực tiếp, do vậy, Bộ Tài chính đồng ý như đề nghị của Tỉnh. Tỉnh chủ động phê duyệt và sớm triển khai dự án đảm bảo tiến độ. Bộ Tài chính sẽ xem xét tạm ứng tồn ngân KBNN vào thời điểm thích hợp (khi nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi của KBNN đáp ứng được).
6. Về đề nghị hỗ trợ ngân sách hàng năm (từ 2014-2020) để đầu tư hạ tầng giao thông, xử lý ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng):
Bộ Tài chính đồng ý và đề nghị Tỉnh lập dự án gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài nguyên và Môi trường; sau khi có dự án được phê duyệt, Bộ Tài chính sẽ phối hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét bố trí (hoàn ứng) vốn để Tỉnh có đủ điều kiện triển khai dự án.. Đồng thời, đề nghị Tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm về môi trường.
7. Về phát triển nông lâm nghiệp: