BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
290/TB-TCT
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2010
|
THÔNG BÁO
VỀ VIỆC KẾT QUẢ HỘI NGHỊ TẬP HUẤN VÀ GIẢI ĐÁP MỘT SỐ NỘI
DUNG TẠI THÔNG TƯ SỐ 153/2010/TT-BTC NGÀY 28/9/2010 VỀ HÓA ĐƠN BÁN HÀNG HÓA,
CUNG ỨNG DỊCH VỤ
Từ ngày
6/10/2010 đến ngày 19/10/2010, Tổng cục đã tổ chức hội nghị tập huấn Thông tư số
153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ tại 4
khu vực: Khu vực 1 gồm 16 Cục thuế, tổ chức tại Thái Nguyên; Khu vực 2 gồm 19 Cục
thuế và Văn phòng đại diện Tổng cục Thuế, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh; Khu vực 3
gồm 14 Cục thuế, tổ chức tại Khánh Hòa; Khu vực 4 gồm 14 Cục thuế, các Vụ, đơn
vị của Tổng cục, tổ chức tại Hà Nội.
Trong hội nghị,
Tổng cục đã giới thiệu nội dung và những điểm cần lưu ý tại Thông tư số
153/2010/TT-BTC; giải đáp một số nội dung tại Thông tư để đảm bảo thống nhất thực
hiện (các nội dung giải đáp kèm theo Thông báo này).
Tổng cục thông
báo để các Cục thuế, các Vụ, đơn vị biết và thực hiện.
Nơi nhận:
- Thứ trưởng kiêm Tổng cục Trưởng Đỗ Hoàng Anh
Tuấn (để báo cáo);
- Lãnh đạo TCT;
- Cục thuế các tỉnh, TP;
- Các Vụ, đơn vị thuộc TCT;
- Lưu: VT, CS.
|
TL.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. CHÁNH VĂN PHÒNG
PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG
Đoàn Xuân Trường
|
CÁC NỘI DUNG
ĐÃ GIẢI ĐÁP TẠI HỘI NGHỊ TẬP HUẤN THÔNG TƯ SỐ 153/2010/TT-BTC
1. Doanh
nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu kinh tế ở địa bàn kinh tế xã hội
khó khăn thì sử dụng hình thức hóa đơn gì:
Trả lời:
- Nếu doanh nghiệp
có từ 10 lao động trở xuống là doanh nghiệp siêu nhỏ nên thuộc đối tượng được
mua hóa đơn của cơ quan thuế.
- Nếu không phải
là doanh nghiệp siêu nhỏ, áp dụng hình thức hóa đơn tự in hoặc đặt in.
2. Hộ, cá
nhân có hoạt động cho thuê nhà thì không thể được coi là hộ, cá nhân
không kinh doanh nên không thuộc đối tượng được cấp hóa đơn lẻ.
Trả lời:
Đối với hộ, cá
nhân không kinh doanh có phát sinh hoạt động cho thuê nhà lần đầu đến cơ quan
thuế đề nghị cấp hóa đơn lẻ, cơ quan thuế phải giải quyết cấp hóa đơn lẻ cho hộ,
cá nhân theo quy định. Trường hợp xác định hoạt động cho thuê nhà mang tính thường
xuyên (hoạt động kinh doanh), cơ quan thuế cần có hướng dẫn hộ, cá nhân thực hiện
các thủ tục đăng ký thuế và chuyển sang đối tượng được mua hóa đơn của cơ quan
thuế.
3. Hóa
đơn siêu thị không nhất thiết phải có đầy đủ các tiêu thức bắt buộc như tên, địa
chỉ, mã số thuế người mua, trừ trường hợp người mua là đơn vị kế toán yêu cầu.
Trường hợp người mua yêu cầu hóa đơn đầy đủ tiêu thức thì hóa đơn phải in ra 2
lần (xác định doanh thu 2 lần) thì xử lý thế nào?
Trả lời:
Việc lập hóa đơn
phải đảm bảo nguyên tắc là doanh thu không được tính trùng hai lần. Biện pháp
thực hiện có thể hướng dẫn cho siêu thị tổ chức thu ngân thành các quầy: quầy
cho cá nhân không cần hóa đơn đầy đủ tiêu thức, quầy dành cho đối tượng cần lấy
hóa đơn đầy đủ tiêu thức hoặc siêu thị có thể thu hồi hóa đơn đã lập không đủ
tiêu thức để lập hóa đơn mới.
4. Doanh
nghiệp có dưới 10 lao động (doanh nghiệp siêu nhỏ) nhưng có vốn điều lệ > 5
tỷ đồng thì có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không?
Trả lời:
Vẫn thuộc đối tượng
được mua hóa đơn của cơ quan thuế trong năm 2011.
5. Doanh
nghiệp thuộc đối tượng phải tự tạo hóa đơn để sử dụng. Trường hợp doanh nghiệp
sử dụng hình thức hóa đơn tự in nhưng có phát sinh những hoạt động không áp dụng
được hình thức tự in thì có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không:
Trả lời:
Nếu doanh nghiệp
thuộc đối tượng tự tạo hóa đơn thì phải tự tạo tất cả các loại hóa đơn để sử dụng.
6. Đối tượng
áp dụng hình thức hóa đơn tự in có cần phải có phần mềm kế toán không?
Trả lời:
- Đối tượng áp dụng
hình thức hóa đơn tự in tại điểm a khoản 1 Điều 6 không cần phải có phần mềm kế
toán. Việc chọn 3 đối tượng này được thiết lập trên cơ sở phân loại rủi ro. Đối
với doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ
cao, các đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp có mức vốn điều lệ thực
góp từ 5 tỷ đồng trở lên thì khả năng phát sinh rủi ro là thấp. Vì vậy không
quy định về điều kiện phần mềm kế toán đối với đối tượng này, tuy nhiên vẫn phải
đáp ứng về chương trình tự in hóa đơn, phải ra quyết định tự in hóa đơn và tự
chịu trách nhiệm về quyết định này.
- Đối tượng áp dụng
hình thức hóa đơn tự in tại điểm b khoản 1 Điều 6 mới cần phải có phần mềm kế
toán liên kết với phần mềm bán hàng.
7. Chi
nhánh sử dụng cùng mẫu hóa đơn với trụ sở chính thì có cần phải phát hành hóa
đơn không?
Trả lời:
Trường hợp chi
nhánh thực hiện khai thuế GTGT riêng thì vẫn phải thực hiện thông báo phát hành
hóa đơn với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trường hợp trụ sở
chính khai thuế GTGT cho chi nhánh thì chi nhánh không cần gửi thông báo phát
hành hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
8. Bán
hóa đơn lần đầu theo hướng dẫn mới không cần thủ tục xác minh địa điểm kinh
doanh, cơ quan thuế thực hiện bán ngay hóa đơn (hiện hành là 5 ngày). Vậy khi đến
cơ quan thuế mua hóa đơn, tổ chức, hộ, cá nhân có cần đóng dấu tên, địa chỉ, mã
số thuế lên hóa đơn không?
Trả lời:
Thực hiện đóng dấu
tên, mã số thuế lên hóa đơn như hiện hành.
9. Hóa
đơn đã được đặt in nhưng chưa lập, còn lưu trữ nếu mất thì xử lý như thế nào?
Trả lời:
Nghị định 51 và
Thông tư 153 đã trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong việc in, phát hành hóa
đơn. Vì vậy doanh nghiệp phải có trách nhiệm lưu trữ bảo quản hóa đơn. Trường hợp
hóa đơn chưa lập thì không thực hiện xử phạt. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải báo
cáo mất theo quy định. Nếu không báo cáo mất thì thực hiện xử phạt theo Nghị định
số 51/2010/NĐ-CP.
10. Theo
quy định thì tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa
đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo
với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày
xảy ra việc mất, cháy, hỏng, hóa đơn. Nếu không báo cáo mất hóa đơn thì bị xử
phạt. Tuy nhiên nếu lập báo cáo muộn quá 5 ngày thì xử lý như thế nào?
Trả lời:
Trường hợp quá 5
ngày mà tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập
hoặc chưa lập chưa báo cáo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì bị xử lý như
hành vi không báo cáo.
11. Hóa
đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế trước ngày 1/1/2011 nhưng đăng ký để
được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/03/2011, nếu mất hóa đơn trong thời gian
này thì xử lý thế nào?
Trả lời:
Trường hợp tổ chức,
hộ, cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì đăng ký hóa đơn tiếp tục sử dụng với
cơ quan thuế quản lý trực tiếp để tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/3/2010. Thời
gian đăng ký chậm nhất là ngày 20/1/2011. Như vậy, từ ngày 1/1/2011 đến ngày
31/3/2011 nếu mất hóa đơn thì xử lý theo quy định của Nghị định 51 và Thông tư
153.
12. Theo
quy định tại khoản 2 Điều 23 Thông tư 153 về sử dụng hóa đơn của người mua hàng
thì “Hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu, nội dung theo quy định và phải nguyên vẹn”,
tuy nhiên tại khoản 3 Điều 4 lại quy định một số trường hợp hóa đơn không nhất
thiết có đầy đủ các nội dung bắt buộc. Đề nghị giải thích rõ?
Trả lời:
Tại khoản 3 Điều
4 Nghị định 51 quy định: “Bộ Tài chính quy định cụ thể đối với hóa đơn không cần
thiết phải có đủ những nội dung quy định tại khoản này”
Thông tư 153 quy
định một số trường hợp không nhất thiết phải có đầy đủ các nội dung bắt buộc,
trừ trường hợp nếu người mua là đơn vị kế toán yêu cầu người bán phải lập hóa
đơn có đầy đủ các nội dung theo quy định.
13. Doanh
nghiệp có thể sử dụng nhiều loại hóa đơn không? Trong thông tư chỉ quy định
doanh nghiệp sử dụng nhiều hình thức hóa đơn.
Trả lời:
Trong Thông tư
tuy không nói cụ thể là doanh nghiệp được sử dụng nhiều loại hóa đơn nhưng
trong từng nội dung hướng dẫn cũng đã nêu rõ: Doanh nghiệp vừa bán hàng nội địa
vừa xuất khẩu hàng hóa thì sử dụng hóa đơn GTGT và hóa đơn xuất khẩu; doanh
nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ nhưng có hoạt động kinh doanh vàng bạc
ngoại tệ thì sử dụng hóa đơn GTGT và hóa đơn bán hàng.
14. Tại
khoản 4 Điều 9 Thông tư 153 quy định: “Trường hợp khi nhận được Thông báo phát
hành do tổ chức, hộ, cá nhân gửi đến, cơ quan Thuế phát hiện thông báo phát
hành không đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định thì trong thời hạn hai (02)
ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản
thông báo cho tổ chức, hộ, cá nhân biết. Tổ chức, hộ, cá nhân có trách nhiệm điều
chỉnh để thông báo phát hành mới”. Vậy có cách nào hướng dẫn doanh nghiệp không
sai sót khi in để phải hủy gây lãng phí?
Trả lời:
Tại Thông tư 153
đã thiết kế các mẫu hóa đơn có đầy đủ các tiêu thức bắt buộc, mẫu thông báo
phát hành để doanh nghiệp tham khảo để việc phát hành hóa đơn của doanh nghiệp thực
hiện theo đúng quy định. Đồng thời, Tổng cục đã chỉ đạo các Cục thuế đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, tập huấn đến từng doanh nghiệp để doanh nghiệp nắm được
các bước cần làm khi thực hiện đặt in hóa đơn. Các Cục thuế cần tập huấn kỹ cho
các doanh nghiệp nhận in hóa đơn.
15. Về
trách nhiệm của nhà in hóa đơn: Tại sao không quy định doanh nghiệp nhận in hóa
đơn không được tiết lộ ký hiệu mật trên hóa đơn của khách hàng đặt in?
Trả lời:
Việc quy định
doanh nghiệp nhận in hóa đơn không được tiết lộ ký hiệu mật là không cần thiết
vì đây là quyền tự chủ thỏa thuận giữa hai doanh nghiệp. Nếu vi phạm hợp đồng
thì hai bên giải quyết theo pháp luật dân sự.
16. Trong
năm 2011, doanh nghiệp siêu nhỏ có điều kiện tốt thì có buộc họ đặt in hóa đơn
được không?
Trả lời:
Doanh nghiệp
siêu nhỏ được mua hóa đơn trong năm 2011 không phụ thuộc vào địa bàn. Tuy
nhiên, trong năm 2011, cơ quan thuế cần làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ để
khuyến khích các doanh nghiệp siêu nhỏ chủ động chuyển sang áp dụng hình thức
hóa đơn tự in hoặc đặt in mà không đợi đến hết năm 2011.
17. Tại
khoản 4 Điều 9 quy định: “4. Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ
quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá
nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ
ngày ký thông báo phát hành.” Vậy bắt buộc cả hai điều kiện về thời gian nêu
trên hay là chỉ một.
Trả lời:
Thông báo phát
hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm
(05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và
trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành (đồng thời cả
hai điều kiện về thời gian)
18. Doanh
nghiệp có nhiều thành viên, mỗi thành viên có nhiều sản phẩm khác nhau, muốn in
riêng hóa đơn cho từng chi nhánh có được không?
Trả lời:
Doanh nghiệp được
phép in riêng hóa đơn cho từng chi nhánh, từng chi nhánh gửi thông báo phát
hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
19. Cách
xác định ngày lập hóa đơn của Thông tư 153 chưa thống nhất với Thông tư 129 (ví
dụ lập hóa đơn đối với xăng dầu)
Trả lời:
Về nguyên tắc
khi bán hàng phải lập hóa đơn, tuy nhiên tùy từng trường hợp cụ thể Bộ Tài
chính có thể hướng dẫn cho phù hợp với thực tế: đối với hoạt động kinh doanh
xăng dầu, do khối lượng hóa đơn và khách hàng lớn nên ngày lập hóa đơn thực hiện
định kỳ theo hợp đồng nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng.
20. Về
hóa đơn tự in: Mỗi liên của một số hóa đơn chỉ được in ra một lần, nếu in ra từ
lần thứ 2 trở đi phải hiện là bản sao (copy). Vậy bản sao (copy) có giá trị
không?
Trả lời:
Thông tư quy định
hóa đơn tối thiểu phải có 2 liên, tối đa 9 liên. Do đó, căn cứ nhu cầu kinh
doanh, doanh nghiệp có thể phát hành hóa đơn nhiều liên để sử dụng. Nguyên tắc
mỗi liên chỉ có một bản chính duy nhất. Bản sao không có giá trị như bản
chính.
21. Đối với
trường hợp cấp hóa đơn lẻ cho tổ chức, hộ, cá nhân không kinh doanh cần hóa đơn
lẻ, chứng từ mua bán kèm theo là gì?
Trả lời:
Chứng từ mua bán
kèm theo có thể là hợp đồng hoặc các giấy tờ mua bán khác (trong trường hợp
không xác định là hợp đồng).
22. Trong
Thông tư không hướng dẫn trên hóa đơn chỉ được ghi một mức thuế suất?
Trả lời:
Thông tư không
quy định nội dung này. Các mẫu hóa đơn tại phụ lục chỉ mang tính tham khảo.
Doanh nghiệp có thể thiết kế mẫu hóa đơn có nhiều thuế suất chỉ cần đảm bảo đầy
đủ các tiêu thức bắt buộc.
23. Khoản
1 Điều 16 Nghị định 51 hướng dẫn các trường hợp bán hàng dưới 200.000 đồng
không nhất thiết phải lập hóa đơn. Trong phần xử phạt, nếu bán hàng trên 200.000
đồng không lập hóa đơn thì bị xử phạt. Vậy nếu bán hàng ở mức 200.000 đồng thì
phạt thế nào, có mâu thuẫn không?
Trả lời:
Quy định như vậy
hoàn toàn không mâu thuẫn. Việc xử phạt chỉ thực hiện đối với hành vi không lập
hóa đơn trên 200.000 đồng.
24. Lập hóa
đơn khống phạt từ 20 triệu đến 100 triệu đồng. Đối với giá trị hàng hóa, dịch vụ
nhỏ thì mức phạt tối thiểu 10 triệu là lớn nhưng đối với giá trị hàng hóa, dịch
vụ lớn thì mức phạt tối đa 100 triệu cũng vẫn là nhỏ?
Trả lời:
Đây chỉ là quy định
về xử phạt vi phạm hành chính trong tạo, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn.
Trường hợp xác định là gian lận thuế, trốn thuế thì xử lý theo Luật Quản lý thuế
và pháp luật hình sự.
25. Thời
điểm đăng ký tiếp tục sử dụng hóa đơn chậm nhất là ngày 20/1. Trong vòng 20
ngày đó, người mua không biết hóa đơn có tiếp tục sử dụng hay hủy?
Trả lời:
Yêu cầu doanh
nghiệp báo cáo ngay tại thời điểm 31/12/2010 sẽ không khả thi đối với doanh
nghiệp. Để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chỉ cần
gửi báo cáo đăng ký tiếp tục sử dụng hóa đơn cùng với báo cáo tình hình sử dụng
hóa đơn tháng 12/2010 nên đã hướng dẫn thời điểm chậm nhất là ngày 20/1/2011.
26. Báo
cáo tình hình sử dụng hóa đơn sẽ phải nộp vào thời điểm nào? Tại Điều 25 chưa
hướng dẫn rõ?
Trả lời:
Báo cáo tình
hình sử dụng hóa đơn Quý I sẽ nộp chậm nhất là ngày 20/4; quý II sẽ là ngày
20/7, quý III là ngày 20/10 và quý IV là ngày 20/01 của năm sau. Một số trường
hợp khác phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thực hiện theo hướng dẫn tại
Thông tư.
27. Tại
điều 33 khi doanh nghiệp đăng ký sử dụng tiếp hóa đơn thì cơ quan thuế có cần
phản hồi chấp thuận hay không chấp thuận không?
Trả lời:
Cơ quan thuế không cần ra thông báo chấp thuận hay không chấp thuận. Doanh nghiệp
được tự xác định đăng ký sử dụng tiếp.