Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Thông báo 290/TB-TCT về kết quả hội nghị tập huấn và giải đáp Thông tư 153/2010/TT-BTC về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Tổng Cục thuế ban hành

Số hiệu 290/TB-TCT
Ngày ban hành 15/12/2010
Ngày có hiệu lực 15/12/2010
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Đoàn Xuân Trường
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 290/TB-TCT

Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2010

 

THÔNG BÁO

VỀ VIỆC KẾT QUẢ HỘI NGHỊ TẬP HUẤN VÀ GIẢI ĐÁP MỘT SỐ NỘI DUNG TẠI THÔNG TƯ SỐ 153/2010/TT-BTC NGÀY 28/9/2010 VỀ HÓA ĐƠN BÁN HÀNG HÓA, CUNG ỨNG DỊCH VỤ

Từ ngày 6/10/2010 đến ngày 19/10/2010, Tổng cục đã tổ chức hội nghị tập huấn Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ tại 4 khu vực: Khu vực 1 gồm 16 Cục thuế, tổ chức tại Thái Nguyên; Khu vực 2 gồm 19 Cục thuế và Văn phòng đại diện Tổng cục Thuế, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh; Khu vực 3 gồm 14 Cục thuế, tổ chức tại Khánh Hòa; Khu vực 4 gồm 14 Cục thuế, các Vụ, đơn vị của Tổng cục, tổ chức tại Hà Nội.

Trong hội nghị, Tổng cục đã giới thiệu nội dung và những điểm cần lưu ý tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC; giải đáp một số nội dung tại Thông tư để đảm bảo thống nhất thực hiện (các nội dung giải đáp kèm theo Thông báo này).

Tổng cục thông báo để các Cục thuế, các Vụ, đơn vị biết và thực hiện.

 

 

Nơi nhận:
- Thứ trưởng kiêm Tổng cục Trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (để báo cáo);
- Lãnh đạo TCT;
- Cục thuế các tỉnh, TP;
- Các Vụ, đơn vị thuộc TCT;
- Lưu: VT, CS.

TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. CHÁNH VĂN PHÒNG
PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG




Đoàn Xuân Trường

 

CÁC NỘI DUNG ĐÃ GIẢI ĐÁP TẠI HỘI NGHỊ TẬP HUẤN THÔNG TƯ SỐ 153/2010/TT-BTC

1. Doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu kinh tế ở địa bàn kinh tế xã hội khó khăn thì sử dụng hình thức hóa đơn gì:

Trả lời:

- Nếu doanh nghiệp có từ 10 lao động trở xuống là doanh nghiệp siêu nhỏ nên thuộc đối tượng được mua hóa đơn của cơ quan thuế.

- Nếu không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ, áp dụng hình thức hóa đơn tự in hoặc đặt in.

2. Hộ, cá nhân có hoạt động cho thuê nhà thì không thể được coi là hộ, cá nhân không kinh doanh nên không thuộc đối tượng được cấp hóa đơn lẻ.

Trả lời:

Đối với hộ, cá nhân không kinh doanh có phát sinh hoạt động cho thuê nhà lần đầu đến cơ quan thuế đề nghị cấp hóa đơn lẻ, cơ quan thuế phải giải quyết cấp hóa đơn lẻ cho hộ, cá nhân theo quy định. Trường hợp xác định hoạt động cho thuê nhà mang tính thường xuyên (hoạt động kinh doanh), cơ quan thuế cần có hướng dẫn hộ, cá nhân thực hiện các thủ tục đăng ký thuế và chuyển sang đối tượng được mua hóa đơn của cơ quan thuế.

3. Hóa đơn siêu thị không nhất thiết phải có đầy đủ các tiêu thức bắt buộc như tên, địa chỉ, mã số thuế người mua, trừ trường hợp người mua là đơn vị kế toán yêu cầu. Trường hợp người mua yêu cầu hóa đơn đầy đủ tiêu thức thì hóa đơn phải in ra 2 lần (xác định doanh thu 2 lần) thì xử lý thế nào?

Trả lời:

Việc lập hóa đơn phải đảm bảo nguyên tắc là doanh thu không được tính trùng hai lần. Biện pháp thực hiện có thể hướng dẫn cho siêu thị tổ chức thu ngân thành các quầy: quầy cho cá nhân không cần hóa đơn đầy đủ tiêu thức, quầy dành cho đối tượng cần lấy hóa đơn đầy đủ tiêu thức hoặc siêu thị có thể thu hồi hóa đơn đã lập không đủ tiêu thức để lập hóa đơn mới.

4. Doanh nghiệp có dưới 10 lao động (doanh nghiệp siêu nhỏ) nhưng có vốn điều lệ > 5 tỷ đồng thì có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không?

Trả lời:

Vẫn thuộc đối tượng được mua hóa đơn của cơ quan thuế trong năm 2011.

5. Doanh nghiệp thuộc đối tượng phải tự tạo hóa đơn để sử dụng. Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hình thức hóa đơn tự in nhưng có phát sinh những hoạt động không áp dụng được hình thức tự in thì có được mua hóa đơn của cơ quan thuế không:

Trả lời:

Nếu doanh nghiệp thuộc đối tượng tự tạo hóa đơn thì phải tự tạo tất cả các loại hóa đơn để sử dụng.

6. Đối tượng áp dụng hình thức hóa đơn tự in có cần phải có phần mềm kế toán không?

Trả lời:

- Đối tượng áp dụng hình thức hóa đơn tự in tại điểm a khoản 1 Điều 6 không cần phải có phần mềm kế toán. Việc chọn 3 đối tượng này được thiết lập trên cơ sở phân loại rủi ro. Đối với doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, các đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp có mức vốn điều lệ thực góp từ 5 tỷ đồng trở lên thì khả năng phát sinh rủi ro là thấp. Vì vậy không quy định về điều kiện phần mềm kế toán đối với đối tượng này, tuy nhiên vẫn phải đáp ứng về chương trình tự in hóa đơn, phải ra quyết định tự in hóa đơn và tự chịu trách nhiệm về quyết định này.

[...]