Thông báo 270/TB-BGTVT năm 2023 kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp báo cáo đầu kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối Thành phố Hà Nội do Bộ Giao thông Vận tải ban hành
Số hiệu | 270/TB-BGTVT |
Ngày ban hành | 21/08/2023 |
Ngày có hiệu lực | 21/08/2023 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Thị Kiều Nguyệt |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải |
BỘ GIAO THÔNG
VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 270/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 21 tháng 08 năm 2023 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGUYỄN DANH HUY TẠI CUỘC HỌP BÁO CÁO ĐẦU KỲ QUY HOẠCH CÁC TUYẾN, GA ĐƯỜNG SẮT KHU VỰC ĐẦU MỐI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngày 01/8/2023, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã chủ trì cuộc họp báo cáo đầu kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội (Quy hoạch). Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở GTVT thành phố Hà Nội; Sở GTVT các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; các đơn vị thuộc Bộ GTVT: Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Viện Khoa học và công nghệ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt; Liên danh tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển GTVT Liên danh (TEDI - CCTDI). Sau khi nghe Cục Đường sắt Việt Nam (Cục ĐSVN), Tư vấn trình bày báo cáo đầu kỳ Quy hoạch và ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy kết luận như sau:
1. Bộ GTVT trân trọng cám ơn các cơ quan, đơn vị đã tham dự cuộc họp về Báo cáo đầu kỳ Quy hoạch, đã góp ý kiến, cung cấp các thông tin liên quan để Tư vấn nghiên cứu hoàn thiện Quy hoạch.
2. Để đảm bảo chất lượng, tiến độ lập quy hoạch, đề nghị Tư vấn tiếp tục điều tra, khảo sát thu thập đầy đủ thông tin liên quan; tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham dự họp để hoàn thiện đồ án Quy hoạch, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
- Về quan điểm, phải bảo đảm tuân thủ quy hoạch tổng thể quốc gia, cụ thể hóa quy hoạch ngành quốc gia; khắc phục các bất cập về quy hoạch đầu mối hiện nay; tiết kiệm quỹ đất, phù hợp với quy hoạch địa phương; kết nối đồng bộ giữa đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị và các phương thức vận tải khác, trong đó lưu ý kết nối đường sắt với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (khu công nghiệp, cảng cạn, trung tâm logistic,…) trong vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng, các địa phương.
- Tiếp tục cập nhật thông tin, số liệu đầu vào (hiện trạng1, quy hoạch2, dự án liên quan3) bảo đảm đầy đủ, chính xác làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch phù hợp. Làm việc cụ thể, kiểm tra thực địa cùng với địa phương và rà soát quy hoạch tỉnh để cập nhật thông tin chi tiết tại các ga Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Yên Thường,....
- Sớm hoàn thiện công tác điều tra, khảo sát thu thập số liệu đầu vào, đặc biệt là khảo sát nhu cầu giao thông (điểm đi, điểm đến, nhu cầu vận tải tại các đầu mối, mật độ vận tải trên các đoạn tuyến, tuyến đường sắt,...). Từ khảo sát nhu cầu giao thông, kết hợp cập nhật quy hoạch quy hoạch tỉnh để xây dựng phương án chạy tàu, bố trí các ga, quy mô ga và xác định thứ tự ưu tiên đầu tư cho phù hợp.
- Xây dựng phương án tổ chức chạy tàu tối ưu cho các giai đoạn hình thành mạng lưới đường sắt khu đầu mối thành phố Hà Nội, trong đó có cả việc tổ chức khai thác, tổ chức chạy tàu chung giữa đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia; các tuyến đường sắt vành đai nghiên cứu tổ chức chạy tàu liên vùng.
- Nghiên cứu đề xuất các giải pháp về công nghệ, kỹ thuật theo hướng đồng bộ, hiện đại và có tính mở đảm bảo kết nối thuận lợi, hiệu quả các tuyến đường sắt đường sắt trong khu đầu mối (bao gồm cả kết nối đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị). Đối với các tuyến đường sắt hiện có cần xây dựng lộ trình điện khí hóa phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP 26.
- Các ga cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ; đề xuất giải pháp kết nối vận tải (đặc biệt là vận tải công cộng như: đường sắt thị, xe buýt,...), hạ tầng kỹ thuật bảo đảm khả năng giải tỏa hành khách, hàng hóa vào giờ cao điểm; xác định cụ thể quy mô, diện tích các hạng mục công trình và toàn bộ khu ga. Kết quả nghiên cứu phải đề xuất được mạng lưới tổng thể về hướng tuyến, tuyến, toàn bộ các ga khu vực đầu mối, phương án tổ chức khai thác; trong đó, lưu ý đến việc khai thác chung kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị.
3. Sau khi cập nhật hoàn thiện báo cáo đầu kỳ, giao Cục ĐSVN và tư vấn làm việc chi tiết với các địa phương và đơn vị liên quan về phương án quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, bao gồm các nội dung còn ý kiến khác nhau chưa rõ định hướng cần xác định cụ thể.
4. Yêu cầu Cục ĐSVN đẩy nhanh tiến độ triển khai, bảo đảm khoa học, đầy đủ cơ sở pháp lý, không xung đột với quy hoạch cấp cao hơn, quy hoạch địa phương, quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành lĩnh vực khác , chịu trách nhiệm về số liệu báo cáo; xây dựng kế hoạch triển khai lập quy hoạch , tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. Kịp thời Báo cáo Bộ GTVT các nội dung vượt thẩm quyền.
5. Đề nghị các Sở GTVT các địa phương hỗ trợ Cục Đường sắt Việt Nam, Tư vấn trong quá trình nghiên cứu, điều tra, khảo sát thu thập các thông tin, số liệu và thỏa thuận các nội dung liên quan đến quy hoạch.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT báo cáo để các cơ quan, đơn vị biết và phối hợp, triển khai thực hiện./.
|
TL. BỘ TRƯỞNG |
1 Hiện trạng về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, sử dụng đất, giao thông vận tải,…
2 Quy hoạch sử dụng đất, đô thị, GTVT, khu công nghiệp, cảng cạn, trung tâm logistic,… tại các địa phương liên quan khu đầu mối thành phố Hà Nội.
3 Dự án đường Vành đai 3, 4 TP. Hà Nội; dự án đường sắt Vành đai phía Đông TP. Hà Nội; Dự án ĐSĐT thành phố Hà Nội, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc Nam...