Thông báo 260/TB-VPCP năm 2016 kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình triển khai dự án phát triển giao thông đô thị của Thành phố do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 260/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 29/08/2016 |
Ngày có hiệu lực | 29/08/2016 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 260/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 29 tháng 08 năm 2016 |
Ngày 11 tháng 8 năm 2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (tuyến số 1) và làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị của Thành phố. Tham gia đoàn công tác và dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ, ngành: Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần hàng không Vietjet.
Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận như sau:
Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, là hạt nhân thúc đẩy kinh tế của cả nước. Trong thời gian qua, Thành phố đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của cả nước. Kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, tất cả các lĩnh vực của Thành phố đều tăng trưởng cao hơn so với bình quân của cả nước, văn hóa - xã hội được bảo đảm, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống người dân được cải thiện.
Thành phố đã thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược, trong đó đã tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, lấy hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị làm trọng tâm, nhờ đó bộ mặt Thành phố ngày càng khang trang, tạo tiền đề trở thành Trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại và khoa học công nghệ của khu vực và Châu Á.
Tuy nhiên, cùng với xu hướng đô thị hóa và dịch chuyển dân cư tự nhiên, Thành phố phải đối mặt với nhiều thách thức, áp lực lớn về hạ tầng giao thông, nhà ở và hạ tầng xã hội. Mặc dù Thành phố đã nỗ lực giải quyết, nhưng do việc phát triển giao thông công cộng chậm, trong khi đó phương tiện giao thông cá nhân ngày càng tăng, cùng với thách thức về biến đổi khí hậu gây ngập úng nghiêm trọng tại một số khu vực đã làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Trong thời gian tới, Thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp theo Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ Thành phố và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 215/TB-VPCP ngày 03 tháng 8 năm 2016 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, lưu ý một số nhiệm vụ sau đây:
1. Tiếp tục rà soát điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch xây dựng, quy hoạch không gian, gắn công tác quy hoạch với tái cấu trúc ngành nghề, bảo đảm kết nối đồng bộ các loại hình giao thông và liên kết vùng.
2. Tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các công trình thoát nước, phát triển nhà ở xã hội, trong đó đẩy nhanh tiến độ cải tạo các chung cư cũ.
3. Nâng cao năng lực hạ tầng giao thông (các tuyến đường hướng tâm, đường vành đai, các tuyến đường bộ trên cao và tàu điện ngầm...) bằng nguồn lực của Thành phố và thu hút nguồn lực xã hội qua hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).
4. Chú trọng các giải pháp tổ chức giao thông, phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là các phương thức vận tải khối lượng lớn, hướng tới giảm phương tiện giao thông cá nhân; có kế hoạch hình thành, mở rộng các khu phố đi bộ.
5. Tăng cường chỉnh trang đô thị và kiểm soát hoạt động đầu tư xây dựng, chống thất thoát, lãng phí và kiểm soát ô nhiễm môi trường.
II. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA THÀNH PHỐ
1. Lĩnh đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ
a) Về đầu tư nút giao thông An Phú, đảm bảo kết nối giao thông với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với mạng lưới giao thông của Thành phố: giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam rà soát nguồn vốn và làm việc với các nhà tài trợ xem xét sử dụng vốn dư Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để triển khai đầu tư phần xây lắp, Thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm phần bồi thường giải phóng mặt bằng.
b) Về đầu tư xây dựng, phục vụ cho việc kết nối một số cụm cảng, khu đô thị mới gồm đường Vành đai 4 (đoạn Bến Lức - Hiệp Phước): đồng ý Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư xây dựng Dự án. Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
c) Về việc áp dụng cơ chế thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp, áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu để rút ngắn thủ tục, khởi công sớm nhất đối với các dự án: Xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai Ngoài; Xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm và một số dự án khác kết nối ngoài nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm ùn tắc giao thông: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định việc chỉ định thầu theo thẩm quyền. Trường hợp không thực hiện được việc lựa chọn nhà thầu theo quy định, Thành phố làm rõ tính cấp bách của từng dự án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
d) Về việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch các tuyến kết nối gồm xây dựng tuyến mới song song Quốc lộ 50: giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
2. Về đầu tư đường sắt quốc gia đoạn trên cao Bình Triệu - Hòa Hưng cùng với cầu đường sắt Bình Lợi, ga Bình Triệu, ga Hòa Hưng; xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành: giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kiến nghị của Thành phố, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
3. Lĩnh vực cảng biển: Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5, bảo đảm điều phối lượng hàng hóa giữa các cảng phù hợp với tình hình thực tế.
4. Lĩnh vực quản lý, khai thác hạ tầng giao thông
a) Về quy định cụ thể các loại thiết bị cân cũng như quy trình sử dụng các thiết bị cân phục vụ công tác kiểm soát tải trọng đường bộ: Giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kiến nghị của Thành phố, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
b) Về bàn giao đường vành đai sân bay cho Thành phố quản lý để giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn nhất: giao Bộ Quốc phòng xem xét giải quyết.
5. Về chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Thành phố phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện theo Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg ngày 05 tháng 5 năm 2015 về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
6. Về đường sắt đô thị:
a) Dự án tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên: