Thông báo 18/TB-VPCP năm 2023 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 18/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 30/01/2023 |
Ngày có hiệu lực | 30/01/2023 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Lĩnh vực | Thương mại,Văn hóa - Xã hội |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 18/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 30 tháng 01 năm 2023 |
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH QUẢNG NGÃI
Ngày 01 tháng 01 năm 2023, tại tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng; dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và phát động tháng thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công; thăm hỏi, động viên một số hộ dân phải di dời để xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; thăm và làm việc tại Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; tình hình thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực năm 2022; mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2023. Cùng tham dự các hoạt động và buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ có Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Tài chính, Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ và Quân khu 5.
Sau khi nghe báo cáo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ kết luận như sau:
Quảng Ngãi là vùng đất có bề dày lịch sử với nền văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chăm Pa, giàu truyền thống cách mạng, anh hùng, bất khuất; là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi sinh ra nhiều danh tướng, chí sĩ và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Quảng Ngãi thuộc vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, biển, đảo, bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực và cả nước. Tỉnh Quảng Ngãi có hệ thống giao thông thuận lợi (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không, Cảng Dung Quất), là cửa ngõ ra biển của hành lang Đông - Tây nối với tuyến hàng hải quốc tế qua biển Đông. Con người Quảng Ngãi có nghị lực, có ý chí vươn lên mạnh mẽ, có sức sáng tạo và truyền thống hiếu học, lao động cần cù. Quảng Ngãi có tiềm năng phát triển du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trong đó nổi bật là các di tích khảo cổ (thời đồ đá, kim khí, văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa…); di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng; danh thắng (Thiên Ấn, Niêm Hà, Thiên Bút, Phê Vân, Thạch Bích, Tà Dương, Cổ Luỹ…); có các lễ hội đặc sắc (Lễ hội nghinh cá Ông, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, Lễ hội cầu ngư…). Ngoài ra, Quảng Ngãi còn có nguồn nhân lực khá dồi dào, với dân số gần 1,3 triệu người; có một số tài nguyên quan trọng cho phát triển các ngành kinh tế như: diện tích núi rừng lớn; hệ thực vật đa dạng, một số lâm sản, cây thuốc quý; hệ thống sông hồ đa dạng (các sông Trà Bồng, Trà Khúc, Trà Câu, Vệ); nước khoáng nóng…
Năm 2022, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, thiên tai và biến đổi khí hậu nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi đã đoàn kết, nỗ lực, chủ động, sáng tạo, triển khai quyết liệt, linh hoạt các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả tích cực. Tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 25/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch. GRDP tăng 8,08%, trong đó công nghiệp tăng 6,8%, nông nghiệp tăng 2%; quy mô kinh tế 121.668 tỷ đồng (xếp thứ 4/14 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung), GRDP bình quân đạt 97,67 triệu đồng/người. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 23,8%; xuất khẩu đạt 2,158 tỷ USD; khách du lịch đạt 900 nghìn lượt. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 50%. Thu ngân sách nhà nước đạt 34.167 tỷ đồng (cao nhất từ trước tới nay), tăng 44,7% so dự toán; đặc biệt, đã bố trí nguồn để xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản các năm trước. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh (năm 2021, chỉ số PAR Index tăng 24 bậc; chỉ số PAPI tăng 17 bậc). Lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt kết quả tích cực: số trường đạt chuẩn quốc gia được tăng lên; 89,02% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,12%. Tỉnh đã chủ động trong phòng, chống thiên tai và triển khai có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; công tác lao động, an sinh xã hội được quan tâm. Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam được thực hiện quyết liệt, dự kiến bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 30 tháng 6 năm 2023; tập trung triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả; quan tâm công tác chính trị tư tưởng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Quảng Ngãi còn một số tồn tại, hạn chế như: Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách nhà nước còn phụ thuộc nhiều vào Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Công nghiệp phụ thuộc nhiều vào lọc hóa dầu và sản xuất thép; công nghiệp ngoài dầu tăng chậm. Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng thấp; đầu ra cho nông sản còn khó khăn... Hạ tầng kinh tế - xã hội còn hạn chế, hạ tầng giao thông, đô thị chưa đồng bộ; chưa có các dự án lớn có tính kết nối tạo động lực. Thứ hạng về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh ở nhóm dưới (năm 2021: Par Index thứ 39/63, PAPI thứ 43/63, PCI thứ 45/63). Đời sống của một bộ phận người còn khó khăn, nhất là khu vực nông thôn, miền núi; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới còn cao (7,96%).
II. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH VÀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Về quan điểm chỉ đạo điều hành:
a) Quán triệt, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XX; Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03 tháng 11 năm 2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ. Bám sát đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
b) Phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể, vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, tự lực tự cường không trông chờ, ỷ lại, không hoang mang dao động. Giữ vững bản lĩnh, kiên định, kiên trì những vấn đề nguyên tắc nhưng chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phù hợp tình hình, nhất là các vấn đề phát sinh.
c) Bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; chú trọng sơ kết, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm hiệu quả để tiếp tục phát huy, nhân rộng, tạo sức lan tỏa cao, đồng thời khắc phục bằng được các tồn tại, hạn chế, yếu kém.
d) Năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy, tầm nhìn phát triển. Suy nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, không cầu toàn, không nóng vội, phấn đấu đạt kết quả cao nhất nhiệm vụ năm 2023 và kế hoạch phát triển KTXH giai đoạn 2021 - 2025.
đ) Tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, phân bổ nguồn lực và nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ thực thi; có biện pháp kiểm tra, giám sát hiệu quả việc triển khai của từng cấp.
e) Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Quán triệt, thực hiện nghiêm 05 nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, 05 phương thức lãnh đạo của Đảng. Vấn đề càng khó, càng phức tạp thì càng phải đoàn kết, phát huy dân chủ và huy động trí tuệ tập thể.
g) Xây dựng hệ thống cơ quan hành chính đoàn kết, thống nhất, liêm chính, dân chủ, hành động, hiệu quả, đổi mới tư duy, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, liêm chính, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
2. Về một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới:
a) Tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra, nhất là trong dịp Tết.
b) Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy tham gia nhanh vào các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.
c) Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên ngành chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn...; nâng cao hiệu quả khu kinh tế, khu công nghiệp. Tập trung xây dựng và phát triển Khu kinh tế Dung Quất theo điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 và Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi giai đoạn 2 (chú trọng công nghệ cao) để tạo động lực phát triển mới trong giai đoạn tới.
d) Phát triển đồng bộ hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông; đẩy mạnh đầu tư theo phương thức đối tác công tư, xây dựng cơ chế chính sách để tăng cường huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục rà soát lại kế hoạch đầu tư công, bảo đảm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún, chia cắt.
đ) Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị, thích ứng biến đổi khí hậu và gắn với xây dựng nông thôn mới. Triển khai hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.
e) Cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng tăng cường kết nối, hội nhập quốc tế, xây dựng thương hiệu, khả năng cạnh tranh cao. Phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo gắn với lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, điều kiện tự nhiên, trọng tâm là du lịch biển, đảo, nhất là đảo Lý Sơn. Chú trọng liên kết tạo chuỗi giá trị giữa du lịch với các ngành, lĩnh vực khác. Đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại như vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin.
g) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; quy hoạch phải đi trước một bước, có tầm nhìn dài hạn, chiến lược, vừa phát huy tiềm năng, thế mạnh, vừa khắc phục hạn chế; tạo không gian và động lực phát triển mới. Khẩn trương hoàn thiện và trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
h) Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, có thế mạnh của Tỉnh.
i) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên nền tảng phát triển chính quyền số, nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến, nâng cao xếp hạng về năng lực cạnh tranh.
k) Bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử và các di sản văn hóa đặc trưng của các dân tộc và con người Quảng Ngãi. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, người có công với cách mạng, đối tượng yếu thế trong xã hội.