Thông báo 167/TB-VPCP năm 2021 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 167/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 23/06/2021 |
Ngày có hiệu lực | 23/06/2021 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Sỹ Hiệp |
Lĩnh vực | Thể thao - Y tế |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 167/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 23 tháng 6 năm 2021 |
Chiều ngày 21 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự cuộc họp, về phía Trung ương có: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Y tế, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Tài chính, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương; Trợ lý Tổng Bí thư; đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng chính sách xã hội; đại diện lãnh đạo các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tại các điểm cầu địa phương có: Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, thành phố; lãnh đạo một số Sở, ban, ngành liên quan quan, Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, Tiền Giang, An Giang, Long An.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế, ý kiến của 17 địa phương, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và phát biểu của các Phó Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:
1. Dịch bệnh COVID-19 tại nước ta đang tiếp tục được kiểm soát nhưng cục bộ tại một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương đang diễn biến phức tạp, khó dự báo và một số tỉnh có nguy cơ cao có thể bùng phát bất kỳ khi nào ở bất cứ đâu. Vì vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Dịch bệnh lây lan thời gian qua có nguyên nhân khách quan và cả chủ quan. Cần phải đánh giá nghiêm túc, làm rõ nguyên nhân chủ quan, đúc rút thành bài học kinh nghiệm, nhất là từ những địa phương đã và đang có dịch với các địa phương chưa có dịch để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình thực tế.
2. Trong đợt dịch này, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương toàn ngành Y tế, các lực lượng tuyến đầu chống dịch như quân đội, công an... các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nam, nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh đã nỗ lực, cố gắng, kiềm chế, đẩy lùi được dịch bệnh, đồng thời bảo đảm điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội. Thành phố Hồ Chí Minh hiện cũng đang rất nỗ lực phấn đấu với tinh thần cao nhất để thực hiện mục tiêu kép. Yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đánh giá đúng tình hình, kịp thời biểu dương khen thưởng những nơi làm tốt, phổ biến nhanh những cách làm hay, kinh nghiệm quý; kiểm điểm, xử lý nghiêm minh hành vi, biểu hiện vi phạm quy định về phòng, chống dịch.
1. Ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường.
2. Bảo đảm mục tiêu kép: Phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân và bảo đảm điều kiện cho phục vụ sản xuất kinh doanh; duy trì sản xuất kinh doanh để có nguồn lực phòng, chống dịch và phục vụ nhân dân.
3. Tập trung hỗ trợ các tỉnh có tâm dịch, trước hết là Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương để dập dịch thành công, trong đó đặc biệt lưu ý đến mục tiêu ngăn chặn dịch lây lan vào các khu công nghiệp, bệnh viện.
III. VỀ QUAN ĐIỂM, TƯ TƯỞNG CHỈ ĐẠO
1. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí Lãnh đạo chủ chốt và gần đây nhất là Kết luận số 07-KL/TW ngày 11 tháng 6 năm 2021 của Bộ Chính trị về về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục kiên định tinh thần “chống dịch như chống giặc”; lấy người dân là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất kinh doanh. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở với cấp ủy, tổ chức Đảng là hạt nhân phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn và đối tượng được phân công quản lý; trong đó có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng chức năng (nhất là lực lượng công an ở cơ sở), phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Tổ Covid cộng đồng, huy động sự ủng hộ, hưởng ứng, hợp tác tích cực và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của mọi người dân.
2. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch hoặc khi dịch bệnh đã đi qua; không lo sợ, hốt hoảng, lúng túng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì khi dịch xảy ra. Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, trong đó phòng ngừa là cấp bách, thường xuyên, cơ bản, chiến lược, lâu dài và là quyết định; tấn công là chủ động, tích cực, quyết liệt, hiệu quả.
3. Phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường, “4 tại chỗ”, tuyệt đối không trông chờ ỷ lại mà phải luôn luôn có tư tưởng tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn và đối tượng quản lý, căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể để tự quyết định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, kịp thời báo cáo cấp trên trực tiếp đối với những khó khăn, vướng mắc, vượt quá thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ. Trung ương, các địa phương có điều kiện sẵn sàng, kịp thời hỗ trợ đối với các địa phương gặp phải khó khăn hoặc thiếu điều kiện, thiếu kinh nghiệm phòng, chống dịch.
4. Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải luôn nắm chắc tình hình, dự báo tốt tình hình, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn để kiểm nghiệm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị mình, trên cơ sở đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp kịp thời, phù hợp, khả thi, hiệu quả trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, mang lại niềm tin cho nhân dân.
5. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thể chế, chính sách, không cầu toàn, nóng vội, bảo đảm rõ ràng, minh bạch, phù hợp; cái gì chưa có trong quy định, hoặc có quy định nhưng đã vượt qua thực tế thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, trong đó cần rà soát, khắc phục ngay các sơ hở, bất cập trong các quy định về phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, trong các cơ sở y tế, các khu cách ly, phong tỏa...
6. Tổ chức thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất chiến lược vắc xin và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xây dựng kế hoạch và triển khai chiến dịch tiêm vắc xin trên phạm vi cả nước theo lộ trình phù hợp, khoa học, hiệu quả. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả việc sản xuất vắc xin trong nước, nhất là liên quan đến đầu tư, nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá, cấp phép...
7. Xác định phòng, chống dịch hiệu quả đồng thời với việc phát triển kinh tế - xã hội là một lựa chọn đúng đắn, cần thiết nhưng vô cùng khó khăn, thách thức. Các cấp ủy, chính quyền cần lấy khó khăn, thách thức này làm động lực vươn lên, khẳng định, phát triển và bổ sung kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
8. Sử dụng hiệu quả Quỹ vắc xin phòng, chống COVID-19 công khai, minh bạch, bảo toàn, phát triển và đúng quy định.
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm “5k + vắc xin” và tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch; đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... phải thực hiện nghiêm yêu cầu về kiểm tra và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19.
2. Phòng ngừa phải chủ động, tích cực, phát hiện phải sớm, khoanh vùng, cách ly phải nhanh, điều trị phải hiệu quả, xử lý dứt điểm nhanh chóng ổn định tình hình, đảm bảo cuộc sống, sản xuất kinh doanh cho người dân.
Trong áp dụng biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, giãn cách xã hội cần lưu ý xác định phạm vi phù hợp trên cơ sở, căn cứ dịch tễ, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính; kiểm soát chặt chẽ bên trong các khu vực phong tỏa, giãn cách, cách ly, tránh lây nhiễm chéo; phát huy vai trò, hiệu quả giám sát của Tổ COVID cộng đồng ở cấp cơ sở.
Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình, thực hiện việc cách ly y tế tại nhà.
Xét nghiệm nhanh, phát hiện sớm, cách ly, phong tỏa kịp thời là chìa khóa dập dịch thành công. Khi có dịch phải thần tốc xét nghiệm, chú ý xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, xét nghiệm tại các cơ sở y tế, xét nghiệm ngay đối với các trường hợp có biểu hiện ho sốt trong cộng đồng. Bộ Y tế nghiên cứu, xây dựng cơ chế xã hội hóa xét nghiệm COVID-19, có thể thực hiện thí điểm ở một số nơi rồi rút kinh nghiệm, mở rộng dần.
3. Tiếp cận đa dạng các nguồn vắc xin, thúc đẩy tiến độ đàm phán để mua vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Bộ Y tế phải chủ động làm tốt vai trò đầu mối tiếp cận các nguồn vắc xin, quản lý chất lượng vắc xin bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, không để cạnh tranh giữa Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đàm phán, mua vắc xin; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong việc mua và cung cấp vắc xin.
4. Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong điều kiện khẩn cấp để thúc đẩy nhanh hơn, thần tốc hơn việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất, thử nghiệm vắc xin trong nước, sớm có sản phẩm phục vụ nhân dân. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai có hiệu quả.