Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo 15/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thuỷ điện Sơn La tại cuộc họp Ban Chỉ đạo do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 15/TB-VPCP
Ngày ban hành 18/01/2010
Ngày có hiệu lực 18/01/2010
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Văn Trọng Lý
Lĩnh vực Đầu tư,Xây dựng - Đô thị

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------

Số: 15/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2010

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC DỰ ÁN THUỶ ĐIỆN SƠN LA TẠI CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO NGÀY 09 THÁNG 01 NĂM 2010

Trong 2 ngày 08 đến ngày 09 tháng 01 năm 2010, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án thuỷ điện Sơn La đã đi kiểm tra khu tái định cư, tình hình thi công tại hiện trường Nhà máy thuỷ điện Sơn La, thuỷ điện Huội Quảng và chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thuỷ điện Sơn La (Ban chỉ đạo Nhà nước) bàn về đẩy nhanh tiến độ và xử lý một số vướng mắc trong quá trình xây dựng các Nhà máy thuỷ điện Sơn La và Lai Châu. Tham dự cuộc họp ngoài các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước, còn có lãnh đạo các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Tổng công ty Sông Đà.

Sau khi nghe đồng chí Thái Phụng Nê, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan báo cáo; ý kiến phát biểu của các thành viên Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án thuỷ điện Sơn La, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Tình hình triển khai thực hiện dự án thuỷ điện Sơn La:

Trong năm 2009 các Bộ, ngành địa phương và các đơn vị tham gia xây dựng công trình đã có nhiều cố gắng để thực hiện nhiệm vụ được giao, về cơ bản đạt được những mục tiêu đã đề ra, cụ thể như sau:

a) Dự án xây dựng công trình

Khối lượng thi công xây lắp cơ bản đạt kế hoạch; đã hoàn thành đổ bê tông đầm lăn (RCC) khối R1 lòng kênh dẫn dòng, đáp ứng mục tiêu chống lũ năm 2009; công tác đấu thầu cung cấp vật tư, thiết bị công nghệ đáp ứng tiến độ; công tác quản lý chất lượng công trình thực hiện theo quy định, kết quả thí nghiệm các mẫu vật liệu và bê tông đạt yêu cầu thiết kế,...; công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân đáp ứng yêu cầu; giá trị giải ngân đạt trên 100% kế hoạch năm 2009.

b) Dự án di dân tái định cư

Trong thời gian qua, các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã tích cực tuyên truyền vận động, triển khai sâu rộng, đồng bộ, kịp thời bằng nhiều hình thức về công tác di dân, tái định cư Dự án thuỷ điện Sơn La đến các cấp, các ngành và người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ; các địa phương đã tập trung xây dựng hạ tầng tại các khu (điểm) tái định cư đô thị (Mường Lay, Noong Bua, Phiêng Lanh, thị xã Lai Châu) và các khu tái định cư tập trung nông thôn còn lại để thực hiện kế hoạch di dân năm 2009; công tác thu hồi và giao đất sản xuất đã cơ bản đã được giao đất tạm để sản xuất cùng với việc hoàn thiện thủ tục để giao đất chính thức.

Tính đến nay, các tỉnh đã hoàn thành việc thẩm định phê duyệt chi tiết toàn bộ 82 khu, 272 điểm tái định Dự án thuỷ điện Sơn La (đạt 100%). Đã triển khai thi công 82% số dự án đầu tư, hoàn thành 30%. Thực hiện di dân tái định cư đạt 69,4% số hộ; số hộ được giao đất sản xuất đạt 33,7%. Đặc biệt, tỉnh Lai Châu đã có nhiều cố gắng, hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu (điểm) tái định cư trên địa bàn tỉnh và cơ bản hoàn thành việc chuyển các hộ dân đến điểm tái định cư.

c) Dự án các công trình giao thông tránh ngập: đã tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông tránh ngập đáp ứng tiến độ tích nước hồ chứa.

d) Hệ thống điện đấu nối Nhà máy thuỷ điện Sơn La: thi công tuyến đường dây 500kV từ Nhà máy thuỷ điện Sơn La đến trạm biến áp 500kV Nho Quan đã được đẩy nhanh để có thể tải được công suất khi nhà máy vào vận hành vào cuối năm 2010.

đ) Công tác thu dọn lòng hồ; khai quật, di dời di chỉ khảo cổ vùng lòng hồ đã được thực hiện tích cực để đáp ứng tiến độ tích nước hồ chứa vào đầu tháng 5 năm 2010.

Những kết quả đạt được trong năm qua là rất tích cực, cách làm này cần được phát huy, nhất là tới đây được giao nhiệm vụ triển khai Dự án thuỷ điện Lai Châu. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, biểu dương nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị trực tiếp thi công trên công trình thuỷ điện Sơn La.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới, đó là:

- Dự án xây dựng công trình còn để xẩy ra một số vụ tai nạn lao động; cung cấp một số thiết bị phụ chưa đồng bộ và kịp thời;

- Dự án di dân tái định cư: khối lượng di chuyển dân và giá trị giải ngân đạt thấp so với kế hoạch; tỉnh Sơn La vẫn còn 285 hộ dân chưa ký cam kết di chuyển và tái định cư; việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư bị kéo dài...;

- Dự án giao thông tránh ngập: chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng một số vị trí trên địa bàn tỉnh Điện Biên và một phần trên địa bàn tỉnh Lai Châu trên tuyến đường Quốc lộ 12.

2. Dự án thuỷ điện Lai Châu

Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án tại kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội khoá XII, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình; Quy hoạch tổng thể bồi thường, hỗ trợ, di dân, tái định cư và cơ chế quản lý thực hiện dự án. Chủ đầu tư đã thực hiện thi công một số hạng mục công trình chuẩn bị cho việc khởi công dự án.

II. NHIỆM VỤ CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHUƠNG VÀ CÁC ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN NĂM 2010

Các mục tiêu chính của Dự án thuỷ điện Sơn La năm 2010 là thực hiện nút cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa vào tháng 5 năm 2010, phát điện tổ máy 1 vào tháng 12 năm 2010. Mục tiêu chính của Dự án thuỷ điện Lai Châu là khởi công năm 2010. Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

1. Bộ Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cơ chế quản lý và thực hiện Dự án thuỷ điện Sơn La thay thế Quyết định số 207/2004/QĐ-TTg ngày 11 tháng 12 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong quý I năm 2010; có ý kiến về cơ chế quản lý và thực hiện Dự án thuỷ điện Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ quyết định;

- Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo cấp đủ vốn, thiết bị, vật tư và bản vẽ thi công cho Dự án xây dựng 2 công trình Sơn La và Lai Châu theo các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2010;

- Đôn đốc kiểm tra các Chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan thực hiện các kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước, đáp ứng tiến độ yêu cầu;

[...]