Thông báo số 12/TB-BGTVT về việc kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng tại hội nghị giải quyết các đề nghị của Cục hàng hải Việt Nam về việc nạo vét duy tu luồng vào cảng Hải Phòng do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 12/TB-BGTVT
Ngày ban hành 11/01/2008
Ngày có hiệu lực 11/01/2008
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Văn Công
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-----

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số: 12/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 11 tháng 01 năm 2008

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT HỒ NGHĨA DŨNG TẠI HỘI NGHỊ GIẢI QUYẾT CÁC ĐỀ NGHỊ CỦA CỤC HÀNG HẢI VIỆT NAM VỀ VIỆC NẠO VÉT DUY TU LUỒNG VÀO CẢNG HẢI PHÒNG

Cục Hàng hải Việt Nam có công văn số 2510/CHHVN-KHĐT ngày 26/12/2007, về việc “đề nghị bố trí kinh phí nạo vét duy tu tuyến luồng vào cảng Hải Phòng trong năm 2008”.

Ngày 08 tháng 01 năm 2008 tại Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì hội nghị xem xét các đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam tại công văn nói trên.

Tham gia hội nghị có Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, các Vụ, Cục chức năng của Bộ, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Ban QLDA Cảng Hải Phòng và cơ quan tư vấn liên quan. (Có danh sách đại biểu kèm theo).

Hội nghị nghe KS. Đỗ Đức Tiến Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng báo cáo tình hình tăng trưởng hàng hóa qua cảng Hải Phòng năm 2006, 2007 và các hoạt động của Cảng Vụ Hải Phòng; nghe KS. Lưu Văn Quảng - Giám đốc Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải I, báo cáo diễn biến, tình hành sa bồi luồng tàu vào cảng Hải Phòng trong thời gian qua, khối lượng và nhu cầu kinh phí nạo vét duy tu; nghe Cục trưởng Vương Đình Lam trình bày các đề xuất của Cục HHVN: (i). Khối lượng, nhu cầu vốn nạo vét duy tu luồng vào cảng Hải Phòng năm 2008, hàng năm và đề xuất phương án vốn nạo vét; (ii). Khẩn trương đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục của Dự án đã phê duyệt để hạn chế sa bồi luồng; (iii). Cho phép lập Dự án đầu tư trang bị một tàu nạo vét phục vụ công tác nạo duy tu thường xuyên tuyến luồng này; nghe Chủ nhiệm Ban QLDA cảng Hải Phòng Trương Văn Thái báo cáo tình hình thực hiện DAĐT nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn II;

Sau khi nghe đồng chí Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT phát biểu, nghe ý kiến các thành viên dự họp tham luận trao đổi về đề nghị của Cục HHVN và nội dung liên quan đến Dự án đầu tư nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn II, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã kết luận như sau:

1. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng tăng từ 16 triệu tấn năm 2006, lên 24 triệu tấn năm 2007, ngoài yếu tố tăng trưởng tất yếu của nền kinh tế, phải nói đến tác động to lớn, quan trọng do thông luồng vào cảng Hải Phòng đạt -7,0m; Ban QLDA cảng Hải Phòng có báo cáo giám sát đánh giá đầu tư để thấy rõ hiệu quả của Dự án đồng thời cũng làm rõ những tồn tại trong đầu tư, trong quản lý dự án để rút kinh nghiệm;

2. Tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án đã duyệt (kè chỉnh trị bờ Bắc sông Bạch Đằng, kè bảo vệ bờ kênh Hà Nam…), sử dụng nguồn vốn còn lại của Dự án; trường hợp thiếu vốn Bộ làm văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho bổ sung vốn đối ứng năm 2008 hoặc ứng vốn năm 2009.

3. Công tác nạo vét duy tu:

Việc nạo vét duy tu là cần thiết, khối lượng nạo vét không ngoài tính toán ban đầu của Dự án; cần gắn tiến độ nạo vét phù hợp với tiến độ xây dựng kè Bạch Đằng để giảm khối lượng sa bồi. Bộ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đưa vào bố trí vốn nạo vét duy tu hàng năm. Trước mắt, Cục HHVN lập đề án sử dụng phí hoa tiêu, cảng vụ để lại nạo vét duy tu. Giao Vụ Tài chính chủ trì rà soát, để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

4. Quản lý hạ tầng cảng biển với các bến Chùa Vẽ:

Phương thức quản lý cơ sở hạ tầng cảng biển phải tuân thủ Nghị định 71/CP-NĐ của Chính phủ. Tại đây có sự chồng lấn trong đầu tư, cần có sự bóc tách, tính toán tổng kinh phí Nhà nước đầu tư bao nhiêu, Doanh nghiệp đầu tư bao nhiêu, xác định tỷ lệ vốn đầu tư. Cục HHVN lên phương án thỏa đáng giữa quyền lợi của nhà nước, quyền lợi của doanh nghiệp (cho thuê hoặc thu phí…) trình Bộ xem xét.

5. Đầu tư tàu nạo vét:

Đồng ý về nguyên tắc việc lập dự án đầu tư tàu nẹo vét để chủ động trong công tác nạo vét duy tu luồng này. Cục Hàng hải Việt Nam lập Dự án đầu tư tàu nạo vét, xác định phương án vốn, phương án quản lý kinh doanh khai thác, trình Bộ xem xét.

6. Tiến độ:

- Lập báo cáo giám sát đánh giá đầu tư và trình phương án vốn nạo vét duy tu: Tháng 01/2008;

- Phương án quản lý cơ sở hạ tầng, dự án đầu tư tàu nạo vét: Hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể.

Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ GTVT, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải xin thông báo để các cơ quan dự họp biết, phối hợp triển khai thực hiện.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức (để b/cáo);
- Các thành viên dự họp;
- Lưu VT, KHĐT (03).

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Công

 

DANH SÁCH ĐẠI BIỂU DỰ HỘI NGHỊ

VỀ VIỆC NẠO VÉT DUY TU LUỒNG TÀU VÀO CẢNG HẢI PHÒNG (07/01/2008).

TT

Họ và tên

Đơn vị

1

Hồ Nghĩa Dũng

Bộ trưởng Bộ GTVT - Chủ trì HN

2

Ngô Thịnh Đức

Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT

3

Trần Đức Hải

Phó Vụ trưởng Vụ KHĐT Bộ GTVT

4

Đỗ Văn Quốc

Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT

5

Lê Văn Chính

CV - Vụ Kế hoạch đầu tư

6

Lê Minh Đạo

CV - Vụ Kế hoạch đầu tư

7

Vũ Xuân Quang

CV - Cục Giám định và QLCLCTGT

8

Vương Đình Lam

Cục trưởng Cục Hàng hải VN

9

Vũ Huy Cường

Trưởng Ban KHĐT Cục Hàng hải VN

10

Đỗ Thị Hảo

Trưởng Ban Tài chính Cục Hàng hải VN

11

Đỗ Đức Tiến

Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng

12

Lưu Văn Quảng

Tổng GĐ Bảo đảm ATHH 1

13

Trần Hữu Chiều

P. Tổng GĐ TCty Hàng hải Việt Nam

14

Trần Quý Thi

Trưởng phòng KHĐT TCty Hàng hải VN

15

Trương Văn Thái

Chủ nhiệm ban QLDA cảng Hải Phòng GĐ II

16

Phạm Hoàng Long

CV - Ban QLDA cảng Hải Phòng GĐ II

17

Đào Nguyên Quý

Trưởng phòng thiết kế - TEDI port