Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 521-NT năm 1963 về “điều lệ tạm thời về công tác của nhân viên trong cửa hàng bán lẻ” do Bộ trưởng Bộ Nội thương ban hành

Số hiệu 521-NT
Ngày ban hành 06/06/1963
Ngày có hiệu lực 06/06/1963
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Nội thương
Người ký Hoàng Quốc Thịnh
Lĩnh vực Thương mại,Lao động - Tiền lương

BỘ NỘI THƯƠNG
*******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số : 521-NT

Hà Nội, ngày 06 tháng 06 năm 1963

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH “ĐIỀU LỆ TẠM THỜI VỀ CÔNG TÁC CỦA NHÂN VIÊN TRONG CỬA HÀNG BÁN LẺ”

Căn cứ nghị định số 80-CP ngày 16-07-1962 của Hội đồng Chính phủ quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Nội thương;
Để thực hiện tốt điều lệ công tác của cửa hàng bán lẻ nhằm mục đích nâng cao văn minh thương nghiệp và tăng cường ý thức trách nhiệm của nhân viên công tác trong việc phục vụ khách hàng và quản lý tài sản của Nhà nước;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành “Điều lệ tạm thời về công tác của nhân viên trong cửa hàng bán lẻ” gồm có các phần:

Điều lệ công tác của cửa hàng trưởng;

Điều lệ công tác của tổ trưởng tổ bán hàng;

Điều lệ công tác của nhân viên bán hàng;

Điều lệ công tác của kế toán trưởng cửa hàng;

Điều lệ công tác của thủ quỹ cửa hàng;

Điều lệ công tác của nhân viên thu ngân;

Điều lệ công tác của thủ kho cửa hàng;

Điều 2. Quyết định này có giá trị thi hành từ ngày ký; các điều quy định trước đây trái với quyết định này đều bãi bỏ.

Điều 3. Các ông Chánh văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức kỹ thuật, Trưởng ban Thanh tra Bộ, các ông Vụ trưởng, Cục trưởng các Vụ, Cục trực thuộc Bộ, Ủy ban hành chính các cấp các ông Giám đốc, trưởng Ty, các Sở, Ty thương nghiệp khu, thành, tỉnh, các ông trường phòng thương nghiệp thị xã, huyện, khu phố có nhiệm vụ thi hành kiểm tra việc chấp hành quyết định này.

 

 

K.T. BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI THƯƠNG
THỨ TRƯỞNG




Hoàng Quốc Thịnh

 

ĐIỀU LỆ TẠM THỜI

VỀ CÔNG TÁC CỦA NHÂN VIÊN TRONG CỬA HÀNG BÁN LẺ

I. ĐIỀU LỆ CÔNG TÁC CỦA CỬA HÀNG TRƯỞNG

1. Cửa hàng trưởng và cửa hàng phó do Nhà nước bổ nhiệm. Theo chế độ thủ trưởng phụ trách quản lý xí nghiệp, cửa hàng trưởng chịu trách nhiệm toàn diện trước chủ nhiệm công ty hoặc chủ nhiệm xí nghiệp thương nghiệp về quản lý tài sản và lãnh đạo kinh doanh trong cửa hàng.

2. Cửa hàng trưởng có trách nhiệm thi hành nghiêm chỉnh các chỉ thị của cấp trên và chấp hành các chính sách, chế độ, nguyên tắc, thể lệ thương nghiệp của Nhà nước, bảo đảm hoàn thành vượt mức kế hoạch lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, kế hoạch tài vụ kế hoạch sản xuất chế biến đã được cấp trên xét duyệt, phấn đấu vượt mức vòng quay vốn, đảm bảo tài sản không hư hao mất mát, không để ứ đọng vốn.

3. Cửa hàng trưởng có nhiệm vụ lập dự thảo kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài vụ, kế hoạch lao động tiền lương, kế hoạch phí, kế hoạch tu sửa, mua sắmh thiết bị v.v… hàng năm, hàng quý cho cửa hàng, gửi lên cấp trên xét duyệt và phân phối các chỉ tiêu kế hoạch đó cho các bộ phận trong cửa hàng.

4. Bảo đảm cho cửa hàng hoạt động bình thường, không gián đoạn bằng cách: chuẩn bị cho cửa hàng thường xuyên có đủ mặt hàng chính, thiết yếu đã quy định; kịp thời lấy hàng theo kế hoạch phân phối đã được cấp trên duỵệt; khai thác thêm hàng ngoài kế hoạch để tăng thêm mặt hàng cho cửa hàng.

5. Tổ chức bán ra đúng chính sách, đúng giá quy định, tổ chức quản lý tốt tài sản, tiền bạc trong cửa hàng.

6. Tạo mọi điều kiện cho khách mua hàng được nhanh chóng, thoải mái. Trong giờ bán hàng cửa hàng trưởng hoặc cửa hàng phó phải có mặt ở nơi bán hàng để theo dõi tình hình hoạt động về mọi mặt của cửa hàng và tham gia bán hàng trong những giờ đông khách.

7. Cửa hàng trưởng hoặc cửa hàng phó phải có mặt ở cửa hàng trước giờ làm việc 15 phút để kiểm tra khóa và dấu niêm phong của cửa hàng:

a) Nếu thấy dấu niêm phong và khóa vẫn nguyên vẹn thì có thể mở cửa để bán hàng.

[...]