BỘ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/QĐ-BTP
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 01 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC TRỌNG TÂM THI HÀNH ÁN DÂN SỰ NĂM 2016
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Luật Thi hành án dân sự số 26/2008/QH12
ngày 14/11/2008 đã được sửa đổi, bổ sung một số Điều theo Luật số 64/2014/QH13
ngày 25/11/2014;
Căn cứ Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày
27/11/2015 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm,
công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành
án năm 2016 và các năm tiếp theo; Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của
Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm;
Căn cứ Nghị định số 22/2013/NĐ-CP ngày 13/3/2013
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Tư pháp;
Căn cứ Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015
của Chính phủ quy định chi Tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Thi
hành án dân sự;
Căn cứ Quyết định số 61/2014/QĐ-TTg ngày
30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thi hành án dân sự trực thuộc Bộ Tư pháp;
Căn cứ Quyết định số 1165/QĐ-BTP ngày 21/5/2013
của Bộ Tư pháp ban hành Quy chế xây dựng kế hoạch của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Quyết định số 2167/QĐ-BTP ngày 09/12/2015
của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự năm
2016;
Xét đề nghị của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành
án dân sự,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình công tác trọng
tâm thi hành án dân sự năm 2016.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Chánh Văn phòng
Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Bộ Tư pháp,
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (để b/c);
- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- Ban Nội chính Trung ương;
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Ủy ban Tư pháp Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Bộ Quốc phòng (Cục Thi hành án);
- Bộ Công an (Tổng cục VIII);
- Văn phòng Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp;
- Lưu: VT, TCTHADS.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phan Chí Hiếu
|
CHƯƠNG TRÌNH
CÔNG
TÁC TRỌNG TÂM THI HÀNH ÁN DÂN SỰ NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số 10/QĐ-BTP ngày 06/ 01/2016 của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp)
Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết
Đại hội lần thứ XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm
(2016 - 2021). Đây là năm chú trọng thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển bền vững, giữ vững ổn
định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền
kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu
quả và sức cạnh tranh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất
kinh doanh; phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, nâng cao
phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết
số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và
tội phạm, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác
thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo, Nghị quyết số 107/2015/QH13 ngày
27/11/2015 về thực hiện chế định Thừa phát lại.
Trong bối cảnh chung của đất nước, của Bộ, Ngành Tư
pháp, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) cần tập trung triển khai những nhiệm
vụ, giải pháp cụ thể, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục phấn đấu hoàn
thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS theo Nghị quyết của Quốc hội, tập trung định
hướng công tác năm 2016 với những nội dung sau đây:
I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2016
1. Về tổ chức thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ thi
hành án dân sự
a) Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS năm 2016 cho các
cơ quan THADS phù hợp với Điều kiện kinh tế - xã hội của mỗi địa phương; các Cục
và Chi cục THADS giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS phù hợp cho từng đơn vị và Chấp
hành viên nhưng không thấp hơn chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao cho các cơ quan THADS,
đồng thời có các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu, nhiệm vụ
được giao.
b) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các yêu
cầu, nhiệm vụ THADS theo Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội; phấn đấu
nâng cao chất lượng, tỷ lệ THADS xong trên 70% về việc và trên 30% về tiền trên
tổng số việc và tiền có Điều kiện thi hành theo quy định mới của Luật sửa đổi,
bổ sung một số Điều của Luật thi hành án dân sự; giảm ít nhất 5% đến 7% số việc
và 2% đến 4% số tiền có Điều kiện thi hành chuyển sang năm 2017 so với số chuyển
kỳ sau của năm 2015 chuyển sang năm 2016 trên số có Điều kiện thi hành và hoàn
thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ khác theo Quyết định số 2167/QĐ-BTP ngày
09/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Quyết định số 940/QĐ-TCTHADS ngày
09/12/2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS về việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ
THADS cho các cơ quan THADS địa phương năm 2016.
c) Chỉ đạo các cơ quan THADS tổ chức thực hiện có
hiệu quả đợt thi hành án cao Điểm gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; tiếp
tục tập trung chỉ đạo, bảo đảm ra quyết định đúng thời hạn đối với 100% các bản
án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật; tiếp tục khắc phục những sai
phạm, thiếu sót, thực hiện đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục
THADS.
d) Nâng cao hơn nữa hiệu quả thi hành án đối với những
việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện Kế
hoạch hoạt động năm 2016 của Tổ xử lý nợ xấu; tiếp tục tập trung chỉ đạo giải
quyết các việc THADS trọng Điểm, phức tạp, kéo dài, góp phần tạo chuyển biến
căn bản trong công tác THADS.
đ) Tổ chức thi hành có hiệu quả, nâng cao tỷ
lệ thu hồi tiền, tài sản trong các vụ việc thi hành án liên quan đến thu hồi
tài sản cho Nhà nước, nhất là những vụ án liên quan đến kinh tế, chức vụ, tham
nhũng, những vụ án có giá trị phải thi hành lớn, dư luận xã hội quan tâm; chỉ đạo
và thực hiện tốt công tác giao nhận, bảo quản, xử lý tang, tài vật thi hành án.
e) Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thi hành án
hành chính; thực hiện tốt chỉ tiêu “Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành đối
với 100% bản án hành chính có hiệu lực pháp luật” được giao theo Nghị quyết số
111/2015/QH13 của Quốc hội, Quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS năm 2016 của
Bộ Tư pháp. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc thi
hành kịp thời, đúng pháp luật các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành
chính đã có hiệu lực pháp luật.
2. Về công tác xây dựng văn bản, đề án
a) Tập trung hoàn thiện, trình ký ban hành các đề
án, văn bản năm 2015 chuyển sang. Xây dựng và hoàn thiện, trình cơ quan có thẩm
quyền ban hành các văn bản, đề án năm 2016, trong đó tập trung xây dựng, hoàn
thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đối với 100% số văn bản hướng dẫn thi
hành Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật THADS thuộc thẩm quyền ban hành
của Bộ Tư pháp, sớm hoàn thiện các văn bản theo Kế hoạch triển khai thi hành
Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi Tiết và hướng
dẫn một số Điều của Luật THADS.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng
Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi); phối hợp với
Tòa án nhân dân tối cao và các bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản hướng dẫn
thi hành Luật Tố tụng hành chính về thi hành bản án, quyết định của Tòa án
trong các vụ án hành chính.
c) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng
các văn bản, đề án liên quan đến thực hiện chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết
số 107/2015/QH13 của Quốc hội, các văn bản đề án khác có liên quan đến công tác
THADS.
3. Về công tác tổ chức, cán bộ
a) Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ công
chức làm công tác THADS đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, trong đó chú trọng
những địa bàn, đơn vị còn nhiều hạn chế yếu kém. Tuyển đủ biên chế; bố trí, sắp
xếp, sử dụng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động phù hợp với Đề án vị
trí việc làm được phê duyệt; triển khai thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị
quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày
20/11/2014 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành; thực hiện tốt công
tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức; công
tác luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác; nhất là tiếp tục nhân rộng và thực
hiện tốt việc tăng cường Điều động, biệt phái, luân chuyển cán bộ, Chấp hành
viên tại các cơ quan THADS.
b) Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
công chức làm công THADS, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch,
chức danh (lãnh đạo, quản lý, chức danh công chức); đào tạo, bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ; xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ công chức, viên chức các cơ quan THADS giai đoạn
2017-2020; xây dựng, triển khai thực hiện Đề án rà soát đội ngũ công chức trẻ
có phẩm chất, được đào tạo cơ bản, có năng lực, trình độ và triển vọng để bổ
nhiệm Phó Cục trưởng và thực hiện luân chuyển, tạo nguồn Cục trưởng Cục THADS,
đảm bảo chủ động dự nguồn cán bộ lãnh đạo.
c) Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh”; rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của
đội ngũ công chức làm công tác THADS, đảm bảo chấp hành nghiêm túc “Chuẩn mực đạo
đức cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp”, “Chuẩn mực đạo đức Chấp hành
viên”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương IV về “Một số vấn đề cấp bách về
xây dựng Đảng hiện nay”. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm những trường
hợp có sai phạm; kiên quyết thay thế cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý, nhất
là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu.
d) Tăng cường trao đổi, phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng,
Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Cục THADS với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện
ủy, UBND các cấp trong công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi
dưỡng, bổ nhiệm, kỷ luật cán bộ, công chức THADS, nhất là tại những địa phương
còn nhiều hạn chế, yếu kém.
4. Công tác tiếp công dân, phân loại xử lý đơn
thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bồi thường nhà nước trong THADS
a) Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân và
giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, Luật tiếp
công dân và Kế hoạch tiếp công dân của Bộ Tư pháp. Thủ trưởng cơ quan định kỳ
phải trực tiếp tiếp công dân theo quy định; báo cáo đầy đủ, kịp thời về kết quả
giải quyết khi có yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.
b) Tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ giải quyết khiếu
nại, tố cáo, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác này; tổ chức thi hành nghiêm
túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực
pháp luật. Tập trung giải quyết triệt để đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm
quyền đúng thời hạn, đúng trình tự, thủ tục và nội dung theo quy định của pháp
luật; tiếp tục thực hiện việc rà soát, lập danh sách và tích cực tham gia, phối
hợp giải quyết xong cơ bản những vụ việc phức tạp tồn đọng, kéo dài.
c) Thực hiện tốt công tác bồi thường nhà nước trong
hoạt động THADS, giải quyết kịp thời, đầy đủ các Khoản bồi thường cho tổ chức,
cá nhân theo quy định của pháp luật; hạn chế thấp nhất số vụ việc THADS phải bồi
thường phát sinh mới, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ hoàn trả ngân sách Nhà nước
của cán bộ, công chức để xảy ra vi phạm.
5. Phối hợp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 107/2015/QH13 của Quốc hội nhằm
tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, đảm bảo thực hiện có hiệu quả chế
định này theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến
lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ
Chính trị về tinh giản biên chế.
6. Công tác quản lý, chỉ đạo, Điều hành
a) Chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm
vụ, chỉ tiêu về THADS, gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng
toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp trên địa bàn; đảm bảo
hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan THADS và của địa phương.
b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản
lý, chỉ đạo, Điều hành, phát huy vai trò của Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; tiếp
tục thực hiện có hiệu quả việc phân công Lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo công tác
THADS và công tác cán bộ tại địa bàn có lượng án phải thi hành nhiều, có nhiều
án lớn, phức tạp, những đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém; nắm sát tình hình để
có biện pháp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của địa phương.
c) Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quyết định số
55/QĐ-TTg ngày 15/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển
khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật THADS; tăng cường hơn
nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS, nhất là các quy định của
Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi
hành. Thực hiện nghiêm ý kiến của Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư
pháp Trung ương tại buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Tư pháp về công tác THADS,
trong đó quan tâm thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hồi
tài sản cho ngân sách Nhà nước, đặc biệt là trong các vụ án tham nhũng.
d) Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công
tác chỉ đạo, hướng dẫn, nghiệp vụ theo hướng sâu sát, cụ thể, xác định rõ trách
nhiệm, thời gian hoàn thành; tuân thủ chặt chẽ Quy trình hướng dẫn nghiệp vụ;
chỉ đạo khắc phục và trả lời kịp thời các kháng nghị, kiến nghị của các cơ quan
có thẩm quyền; xử lý nghiêm các trường hợp chậm trả lời hoặc chấp hành không
đúng ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn
nghiệp vụ đối với các vụ án lớn, phức tạp, kéo dài, kịp thời tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc cho các cơ quan THADS; thường xuyên báo cáo về những khó khăn, vướng
mắc, bất cập trong thực tiễn, nhất là tại cơ sở để kịp thời có biện pháp chỉ đạo
giải quyết.
đ) Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp
liên ngành từ Trung ương đến địa phương; triển khai thực hiện tốt Quy chế phối
hợp giữa Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước, Quy chế phối hợp giữa Tổng cục THADS
và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Quy chế phối hợp giữa Tổng cục THADS và Tổng cục
thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an trong công tác THADS; chủ động,
tích cực xây dựng, ký kết và triển khai các Quy chế phối hợp liên ngành tại địa
phương, tạo môi trường, Điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên
môn của đơn vị, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác THADS trên địa bàn.
7. Về công tác kế hoạch, tài chính
a) Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các đề án đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc phục vụ công
tác THADS theo Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số
111/2015/QH13 của Quốc hội, nhất là xây dựng các kho vật chứng của các cơ quan
THADS. Hướng dẫn, thẩm tra, thẩm định, triển khai các dự án đầu tư bảo đảm hiệu
quả, đúng quy định của pháp luật.
b) Xây dựng phương án phân bổ ngân sách năm 2016 bảo
đảm công bằng, minh bạch, kịp thời, đúng pháp luật. Tổng hợp, giao, Điều chỉnh
và hướng dẫn thực hiện dự toán thu chi ngân sách năm 2015 cho các đơn vị dự
toán trực thuộc. Hướng dẫn lập, tổng hợp và bảo vệ dự toán ngân sách nhà nước
năm 2017 của các cơ quan THADS.
c) Nâng cao chất lượng thẩm định, xét duyệt, tổng hợp
báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 của các đơn vị dự toán trực thuộc.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành chế độ chính sách
trong quản lý tài chính, tài sản, kế toán nghiệp vụ thi hành án và đầu tư xây dựng
cơ bản. Tổng hợp, báo cáo kế toán nghiệp vụ THADS năm 2015; tập trung kiểm tra,
và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực này.
8. Về công tác kiểm tra, phối hợp thanh tra, kiểm
sát, giám sát đối với hoạt động THADS; công tác phòng, chống tham nhũng, thực
hành Tiết kiệm, chống lãng phí
a) Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác kiểm tra; chú trọng kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về
THADS theo Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định giao chỉ tiêu của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp, Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS, kiểm tra việc thực hiện trình tự, thủ
tục thi hành án, công tác tổ chức cán bộ, kế hoạch tài chính; tăng cường kiểm
tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm, thiếu sót. Cục
THADS các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra công tác thụ lý, phân loại án có Điều
kiện và chưa có Điều kiện thi hành, kết quả thống kê THADS đối với 100% đơn vị
cấp huyện; kiểm tra toàn diện ít nhất đối với 30% tổng số đơn vị cấp huyện.
b) Tăng cường sự phối hợp trong công tác thanh tra,
giám sát, kiểm sát, kiểm tra của cơ quan, ban, ngành có thẩm quyền các cấp; phối
hợp với Viện kiểm sát nhân dân tổ chức kiểm tra liên ngành về THADS. Thực hiện
nghiêm kết luận, kiến nghị, kháng nghị, báo cáo kịp thời với cơ quan quản lý cấp
trên.
c) Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của
pháp luật về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong THADS, chú trọng triển
khai Chỉ thị số 01/CT-BTP ngày 11/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc tăng
cường phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong THADS, Kế hoạch triển khai thực
hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Bộ
Tư pháp đến năm 2016. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ; đảm bảo công khai, minh bạch
hóa mọi mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những
vi phạm quy định về thực hành Tiết kiệm, chống lãng phí, những biểu hiện thiếu
trách nhiệm, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong THADS.
9. Triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch hoạt động
hướng tới tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS (19/7/1946 -
19/7/2016), tạo không khí thi đua sôi nổi, đảm bảo đây thực sự là đợt sinh
hoạt chính trị quan trọng, rộng khắp các cơ quan, đơn vị, công chức, người lao
động các cơ quan THADS. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thi đua,
khen thưởng; thực hiện nghiêm túc việc xếp hạng các cơ quan THADS.
10. Công tác văn phòng, cải cách hành chính, ứng
dụng công nghệ thông tin
a) Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác
văn phòng; xây dựng Hệ thống Văn phòng từ Tổng cục đến các cơ quan THADS địa
phương theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thống nhất. Tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; bảo vệ quyền lợi, uy
tín của công chức và cơ quan THADS. Tăng cường hơn nữa công tác hợp tác quốc tế;
phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hợp tác quốc tế năm 2016;
triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao hiệu quả công tác văn thư lưu
trữ tại Tổng cục và các cơ quan THADS...
b) Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác chuyên
môn nghiệp vụ và quản lý, chỉ đạo, Điều hành theo Kế hoạch tổng thể triển khai
thực hiện Đề án Ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của các cơ quan THADS giai đoạn 2015-2020 (được ban hành kèm
theo Quyết định số 1700/QĐ-BTP ngày 24/9/2015), bảo đảm 100% các cơ quan và
công chức làm công tác THADS sử dụng hộp thư điện tử và thường xuyên truy cập
Trang Thông tin điện tử về thi hành án dân sự của địa phương, Cổng thông tin điện
tử của Tổng cục, của Bộ; 100% cơ quan THADS sử dụng phần mềm quản lý văn bản và
Điều hành trong môi trường mạng; 100% các thông tin chỉ đạo, Điều hành của Lãnh
đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục được đưa lên Cổng thông tin điện tử của Bộ, Tổng cục;
đẩy mạnh triển khai thực hiện phần mềm quản lý văn bản, sử dụng chữ ký số trong
toàn hệ thống, hạn chế thấp nhất việc sử dụng văn bản giấy.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở Chương trình công tác trọng tâm THADS
năm 2016, Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS, Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch công tác năm 2016 của
đơn vị; các Chi cục THADS căn cứ Chương trình công tác này và Kế hoạch công tác
của Cục THADS địa phương, xây dựng Kế hoạch của đơn vị mình. Kế hoạch công tác
của Tổng cục, Cục và Chi cục THADS cần xác định rõ từng nhiệm vụ, thời gian thực
hiện, cơ quan, đơn vị chủ trì, cơ quan, đơn vị phối hợp, đảm bảo việc tổ chức
triển khai thực hiện được thuận lợi, hiệu quả.
2. Tổng cục THADS chủ trì, tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ
Tư pháp tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp báo cáo
tình hình thực hiện chương trình công tác năm 2016 từ Tổng cục đến các Cục, Chi
cục THADS trong cả nước; kịp thời kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Tư pháp về các biện
pháp cần thiết để bảo đảm Chương trình được thực hiện hiệu quả và đồng bộ.
3. Các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tư pháp, trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Tổng cục THADS tổ chức thực
hiện có hiệu quả Chương trình này.
Trên đây là Chương trình công tác trọng tâm THADS
năm 2016, các nhiệm vụ khác thực hiện theo Chương trình, Kế hoạch của Bộ, của Tổng
cục THADS và các cơ quan THADS. Quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng
mắc, các đơn vị, địa phương báo cáo Bộ Tư pháp (qua Tổng cục THADS) để kịp thời
xem xét, chỉ đạo giải quyết./.