Quyết định 922/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt Quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải đường thủy nội địa tỉnh Quảng Bình đến năm 2020

Số hiệu 922/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/04/2013
Ngày có hiệu lực 22/04/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Nguyễn Hữu Hoài
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 922/QĐ-UBND

Quảng Bình, ngày 22 tháng 4 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TỈNH QUẢNG BÌNH ĐẾN NĂM 2020.

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/ 2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Quyết định số 540/QĐ-UBND ngày 13/3/2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đến năm 2020;

Căn cứ các Quyết định số 1325/QĐ-UBND ngày 08/6/2011 và Quyết định số 182/QĐ-UBND ngày 30/01/2012 của UBND tỉnh về việc cho phép lập Quy hoạch và phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán lập Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa tỉnh Quảng Bình đến năm 2020;

Xét đề nghị của Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 520/TTr-SGTVT ngày 08/4/2013 và đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 314/KHĐT-KT ngày 08/3/2013 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa tỉnh Quảng Bình đến năm 2020,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải đường thủy nội địa tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, với các nội dung chủ yếu như sau:

1. Quan điểm quy hoạch: Tận dụng tối đa điều kiện tự nhiên để phát huy lợi thế vận tải đường thủy, nhằm phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quy hoạch phải bảo đảm tính đồng bộ giữa luồng tuyến và cảng, bến; Đồng thời phải bảo đảm phù hợp với Quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đến năm 2020 và Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình và các quy hoạch có liên quan khác.

2. Mục tiêu của quy hoạch:

- Xây dựng Quy hoạch quản lý và khai thác hệ thống các tuyến vận tải đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020;

- Xác định nhu cầu nạo vét và thanh thải chướng ngại vật để bảo đảm an toàn giao thông theo cấp kỹ thuật của trên các tuyến vận tải đường thuỷ nội địa;

- Quy hoạch và sắp xếp hệ thống cảng, bến thuỷ nội địa bốc xếp hàng hoá, hành khách chủ yếu trên các tuyến vận tải đường thuỷ nội địa;

- Xác định hạng mục đầu tư và tổng mức đầu tư kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

3. Quy hoạch phát triển luồng tuyến:

Trên cơ sở tuân thủ Quy hoạch tổng thể phát triển Giao thông Vận tải Đường thủy nội địa Việt Nam đến năm 2020 đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 13/2008/QĐ-BGTVT ngày 06/8/2008, các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được quy hoạch phát triển đến năm 2020 như sau:

3.1. Các tuyến Đường thủy nội địa do Trung ương quản lý:

a. Sông Gianh (65,5Km, gồm cả 2,5Km tuyến hàng hải - đoạn cửa Gianh):

+ Đoạn từ Cửa Gianh đến Km2+500: Hiện tại đạt tiêu chuẩn cấp I Đường thủy nội địa; cho cỡ tàu đến 2.000 tấn vào làm hàng tại Cảng Gianh và Cảng Xăng dầu Sông Gianh (đoạn này do Cục Hàng Hải quản lý). Từ nay đến năm 2020 tăng cường công tác nạo vét duy tu hàng năm cửa Sông Gianh để duy trì cấp hiện tại, bảo đảm cho các loại phương tiện thủy ra vào thuận lợi.

+ Đoạn từ Km2+500 đến Km29+500 (cảng Lèn Bảng): Nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp II Đường thủy nội địa, bảo đảm cho các loại tàu biển pha sông có trọng tải đến 1.000 tấn đi lại. Tăng cường công tác báo hiệu để tàu thuyền hoạt động 3ca (24/24h).

+ Đoạn từ Km29+500 (cảng Lèn Bảng) đến Km65+500 (Đồng Lào) quy hoạch tiêu chuẩn cấp III Đường thủy nội địa, cho tàu thuyền có trọng tải đến 300 tấn đi lại.

b. Sông Son (36Km): Đoạn từ Km0 (Ngã ba Văn Phú) đến Km36 (Ngã ba Hang Tối): Quy hoạch duy trì cấp III cho tàu thuyền có trọng tải đến 300 tấn, tàu khách 20-30 ghế đi lại.

c. Sông Nhật Lệ (22Km): Từ cửa biển Nhật Lệ đến Cầu Long Đại, tăng cường công tác nạo vét duy tu luồng vào cửa sông Nhật Lệ để duy trì cấp III toàn tuyến, cho tàu thuyền có trọng tải đến 300 tấn đi lại.

d. Đề nghị nâng cấp quản lý lên Đường thủy nội địa Trung ương: Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đưa vào danh mục Đường thủy nội địa do Trung ương quản lý đoạn từ cầu Long Đại Km22 đến Km47; đồng thời nâng cấp lên cấp III bảo đảm cho tàu có trọng tải đến 300 tấn đi lại để khai thác đồng bộ toàn tuyến sông Nhật Lệ.

3.2. Các tuyến Đường thủy nội địa do địa phương quản lý:

a. Tuyến Nguồn Trổ (Phụ lưu sông Gianh):

[...]