Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 861/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề cương và dự toán kinh phí lập Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 861/QĐ-UBND
Ngày ban hành 13/05/2021
Ngày có hiệu lực 13/05/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hậu Giang
Người ký Nguyễn Văn Hòa
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 861/QĐ-UBND

Hậu Giang, ngày 13 tháng 5 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ CƯƠNG VÀ DỰ TOÁN KINH PHÍ LẬP ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM Ở HẬU GIANG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam;

Căn cứ Công văn số 2152/UBND-NCTH ngày 30 tháng 9 năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang về việc chủ trương xây dựng Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 59/TTr-SKHĐT ngày 25 tháng 3 năm 2021;

Căn cứ kết luận của tập thể Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 13 tháng 4 năm 2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề cương và dự toán kinh phí lập Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, với các nội dung chủ yếu như sau:

1. Tên Đề án: Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

2. Cơ quan thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư.

3. Quan điểm, mục tiêu phát triển kinh tế ban đêm

a) Quan điểm:

- Chủ động phát triển kinh tế ban đêm là phù hợp với xu hướng phát triển của quốc tế nhằm góp phần tận dụng tối đa thời gian, tạo thêm những cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế, đa dạng hóa các hoạt động kinh tế; đồng thời, phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là khách du lịch khi đến với tỉnh Hậu Giang.

- Kinh tế ban đêm không phải là một bộ phận tách rời của nền kinh tế. Trước mắt, phát triển kinh tế ban đêm nhằm phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch thông qua tập trung phát triển lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và du lịch diễn ra từ 06 giờ tối hôm trước đến 06 giờ sáng hôm sau ở các đô thị trên địa bàn tỉnh (Trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn).

- Phát triển kinh tế ban đêm phải dựa trên cơ sở tôn trọng và hài hòa cả cung và cầu trên thị trường, không áp đặt tư duy chủ quan của cơ quan quản lý. Thí điểm hướng đến nền kinh tế 24h đối với thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm; đồng thời, nâng cao nhận thức và năng lực của địa phương, doanh nghiệp và người dân về kinh tế ban đêm, trên cơ sở đó thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.

- Đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức quản lý xã hội trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm quốc tế để mạnh dạn ưu tiên cho các hoạt động kinh tế ban đêm phát triển thuận lợi và dựa trên nguyên tắc thị trường; đồng thời, xử lý hiệu quả các rủi ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt động kinh tế ban đêm.

- Kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm phải đảm bảo cân đối hài hòa và liền mạch với các hoạt động kinh tế diễn ra vào ban ngày tại các trung tâm đô thị.

b) Mục tiêu:

- Đề xuất giải pháp khai thác tiềm năng phát triển các khu kinh tế ban đêm ở trung tâm thành phố, thị xã, huyện trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, nhằm tận dụng tối đa cơ hội để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; đồng thời, hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

- Thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Khai thác hợp lý, hiệu quả tiềm năng, tạo nhiều việc làm và tăng thu ngân sách nhà nước, đảm bảo phát triển hiệu quả, bền vững cho kinh tế ban đêm và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư.

- Mang lại nhiều cơ hội phát triển nhiều ngành nghề mới, đặc biệt là ngành bán lẻ, ẩm thực, đồ uống, du lịch, giải trí….

- Kích thích tiêu dùng nội địa tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

- Thu hút khách du lịch, quảng bá tạo dựng hình ảnh văn hóa và con người Hậu Giang đến với du khách trong và ngoài nước.

4. Đối tượng, phạm vi của Đề án

[...]