Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 791/QĐ-UBND năm 2019 về ban hành Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Số hiệu 791/QĐ-UBND
Ngày ban hành 09/05/2019
Ngày có hiệu lực 09/05/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Trà Vinh
Người ký Trần Anh Dũng
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 791/QĐ-UBND

Trà Vinh, ngày 09 tháng 05 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12/6/2017;

Căn cứ Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020;

Căn cứ Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Nghị quyết số 118/NQ-HĐND ngày 12/4/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc chủ trương đối với Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Trà Vinh;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 134/TTr-SKHĐT ngày 04/5/2019,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (đính kèm).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
-
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
-
Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội t
nh;
- Như Điều 3;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Các Phòng NC;
- Lưu: VT
, KT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Anh Dũng

 

ĐỀ ÁN

HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 791/QĐ-UBND ngày 03/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Phần I

SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh Trà Vinh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV); nhiều hoạt động hỗ trợ DNNVV đã được triển khai trên địa bàn tỉnh như tăng cường công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, khởi nghiệp, chuyển đổi hộ kinh doanh lên doanh nghiệp,... góp phần xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, kết quả thực hiện còn những hạn chế nhất định. Theo kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, PCI tỉnh Trà Vinh xếp thứ hạng 37/63 tnh, thành phố (nm ở nhóm PCI trung bình của cả nước); đặc biệt chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp xếp hạng thứ 63/63 tỉnh, thành (đạt 4,77 điểm), chỉ số đào tạo lao động xếp hạng thứ 58/63 tỉnh thành. Vì vậy, việc tăng cường dịch vụ hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là nhiệm vụ cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 15/8/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW, trong đó đặt ra mục tiêu "Phấn đấu đến năm 2020, có 4.000 doanh nghiệp; đến năm 2025 là 7.500 doanh nghiệp và đến năm 2030 là 15.000 doanh nghiệp”. Hiện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có trên 2.206 doanh nghiệp, khoảng 1.946 doanh nghiệp đang hoạt động (sdoanh nghiệp còn lại trong tình trạng tạm ngừng hoạt động, chờ giải thể), trong đó trên 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thực tế trên cho thấy còn tồn tại rất nhiều hạn chế trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa: Các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa được thực hiện đồng bộ; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đã được triển khai ở nhiều cấp nhưng thủ tục hành chính vẫn còn liên quan đến nhiều Sở, ngành nên việc giải quyết hồ sơ vẫn còn chậm. Việc tiếp cận nguồn lực cho sản xuất kinh doanh như tín dụng, đất đai, thị trường đầu ra, hỗ trợ thành lập mới doanh nghiệp... vẫn còn gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian và chi phí. Số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, giải thể vẫn còn nhiều (Năm 2018, s doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn 39 doanh nghiệp, số doanh nghiệp chờ giải thể 308 doanh nghiệp).

Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, trong đó quy định về khung nội dung hỗ trợ tập trung vào DNNVV và doanh nghiệp được chuyển đổi thành lập từ hộ kinh doanh. Theo kết quả điều tra về hộ kinh doanh năm 2017 của Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh có trên 256 hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện phải chuyển đổi thành doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp nhưng vẫn chưa đăng ký thành lập doanh nghiệp, việc chuyển đổi từ hộ sang doanh nghiệp vẫn mang tính tự phát. Vì vậy, nếu có những chính sách ưu đãi, khuyến khích của tỉnh dành cho doanh nghiệp nói chung và DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh nói riêng, đồng thời các cấp, các ngành thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến các hộ kinh doanh về lợi ích khi chuyển đổi thành doanh nghiệp, thì đây sẽ là lực lượng nòng cốt đđạt được chtiêu có 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

Với những lý do trên, việc xây dựng Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa" nhm khuyến khích, phát triển doanh nghiệp thành lập mới và thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp là hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay.

II. CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA ĐỀ ÁN

[...]