Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 7444/QĐ-UBND năm 2013 về Đề án “Thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội”

Số hiệu 7444/QĐ-UBND
Ngày ban hành 09/12/2013
Ngày có hiệu lực 09/12/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Vũ Hồng Khanh
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 7444/QĐ-UBND

Hà Nội, ngày 09 tháng 12 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN “THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA TRONG VIỆC CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TẠI MỘT SỐ DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC VÀ ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC THÀNH PHỐ HÀ NỘI”

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa X của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước";

Căn cứ Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;

Thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 18/10/2011 của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015"; Kế hoạch số 38-KH/BCĐ ngày 18/12/2011 của Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU triển khai tổ chức thực hiện Chương trình 08-CTr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015”; Quyết định số 1909/QĐ-UBND ngày 08/5/2012 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của thành phố Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015;

Xét đề nghị của Sở Nội vụ tại văn bản số 2493/SNV-CCHC ngày 01/11/2013 về việc đề nghị phê duyệt Đề án “Thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công tại doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội”,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án “Thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại một số doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND Thành phố, Giám đốc các sở: Nội vụ, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các đơn vị: Công ty Nước sạch Hà Nội, Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Thành ủy, HĐND TP;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo CTr số 08-CTr/TU;
- Đ/c Chủ tịch UBND TP;
- Các đ/c PCT UBND Thành phố: Nguyễn Văn Khôi, Vũ Hồng Khanh, Nguyễn Thị Bích Ngọc;
- CVP, các PVP;
- VP UBND TP: NC, TH, XD, VX;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Hồng Khanh

 

ĐỀ ÁN

THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA TRONG VIỆC CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TẠI MỘT SỐ DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC VÀ ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THUỘC THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 7444/QĐ-UBND ngày 09 tháng 12 năm 2013 của UBND thành phố Hà Nội)

1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ ÁN

1.1. Vai trò của cơ chế một cửa

Trong tiến trình đổi mới đất nước, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến cải cách hành chính nhà nước, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của việc xây dựng và phát triển đất nước. Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ ngày 08/11/2011 ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2010 - 2020 đã nêu rõ trọng tâm cải cách hành chính trong giai đoạn 10 năm tới là: cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Một trong các biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công là việc áp dụng cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước. Trong những năm qua, việc thực hiện cơ chế một cửa tại các cơ quan hành chính nhà nước đã góp phần làm thay đổi cơ bản về phương thức thực hiện mối quan hệ giữa chính quyền như một đơn vị cung cấp dịch vụ công và tổ chức, cá nhân với vai trò khách hàng theo hướng nền hành chính phục vụ; tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính; công khai, minh bạch các thông tin thủ tục hành chính; giảm được tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan để giải quyết công việc; chống tệ quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức. Cơ chế một cửa còn là phương thức hữu hiệu trong việc kiểm soát nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân với vai trò là khách hàng, người thụ hưởng dịch vụ hành chính công.

1.2. Một số đặc điểm tương đồng giữa các loại dịch vụ công

Dịch vụ công là những hoạt động phục vụ các lợi ích chung thiết yếu, các quyền, lợi ích hợp pháp công dân và tổ chức, do Nhà nước trực tiếp đảm nhận hay ủy nhiệm cho các cơ sở ngoài nhà nước thực hiện nhằm đảm bảo trật tự lợi ích chung và công bằng xã hội. Dịch vụ công chia làm 3 loại: Dịch vụ hành chính công; nói chung, loại dịch vụ công này được cung cấp bởi cơ quan hành chính nhà nước, như các hoạt động thẩm định hồ sơ, ký phê duyệt, tổ chức cho đăng ký, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép khai thác khoáng sản, trật tự an toàn xã hội, hải quan, chứng thực. Dịch vụ sự nghiệp công (còn được gọi là hoạt động sự nghiệp công), phục vụ những nhu cầu thiết yếu cho xã hội, quyền và lợi ích công dân do Nhà nước trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức, đơn vị sự nghiệp của nhà nước hoặc ủy quyền cho các tổ chức ngoài nhà nước thực hiện. Dịch vụ công ích là các hoạt động có một phần mang tính chất kinh tế, hàng hóa như cung cấp điện, nước sạch, giao thông công cộng đô thị, viễn thông, vệ sinh môi trường, xây dựng kết cấu hạ tầng, vận tải công cộng; loại này chủ yếu do các doanh nghiệp nhà nước có sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công ích cung cấp.

Việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ công ích có một số đặc điểm tương đồng với việc cung cấp dịch vụ hành chính công. Thứ nhất, mục đích chính của các loại dịch vụ này đều là đáp ứng các nhu cầu cơ bản, thiết yếu chung của người dân không vì mục tiêu lợi nhuận; cho dù trực tiếp đảm nhận hoặc gián tiếp cung cấp dịch vụ công, nhà nước luôn có trách nhiệm đảm bảo các dịch vụ này cho xã hội. Thứ hai, cũng như dịch vụ hành chính công, quá trình cung cấp dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ công ích đều gắn với trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân. Thứ ba, tương tự như dịch vụ hành chính công, việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ công ích lấy khách hàng làm trung tâm. Nếu việc quản lý yếu kém, có thể sẽ dẫn đến việc giảm chất lượng dịch vụ. Do đó, nếu không có công cụ hiệu quả, chất lượng dịch vụ công được cung cấp sẽ khó kiểm soát và có thể sẽ không được như mong đợi.

Từ hiệu quả xã hội đạt được của việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa trong các cơ quan hành chính nhà nước trong thời gian qua, với các yếu tố tương đồng nêu trên, việc áp dụng cơ chế một cửa trong việc cung cấp các dịch vụ công tại các doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập là một nhiệm vụ cần thiết hiện nay.

1.3. Cơ sở chính trị, pháp lý

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa X của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tháng 7/2007 về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước" đã nêu rõ: “Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước và mở rộng áp dụng tại các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công”. Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đã xác định một trong những mục tiêu trọng tâm cải cách hành chính trong giai đoạn 10 năm tới là: “nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công”.

Ngày 18/10/2011, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 08-CTr/TU về "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015" đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và người dân trong giai đoạn 2011 - 2015; trong đó có nhiệm vụ, giải pháp là: “Xem xét, thí điểm mở rộng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính”.

[...]