ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 7303/QĐ-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 21 tháng 10 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ QUA TRUYỀN
HÌNH TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2014 - 2018
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ
chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị
định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của
cơ quan nhà nước;
Căn cứ Quyết
định số 10401/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2011 của UBND thành phố về việc phê
duyệt Đề án “Xây dựng mô hình thành phố
điện tử tại Đà Nẵng”;
Theo đề nghị
của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 372/TTr-STTTT ngày 01
tháng 10 năm 2013 và theo đề nghị của lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố tại
Phiếu trình ngày 11 tháng 10 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tuyên truyền Chính quyền
điện tử tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2014-2018.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND thành phố;
Giám đốc các Sở, Ban, ngành; Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình; Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT HĐND TP (để b/c);
- VP UBND TP; P.NC-PC, P.KTTH, P.KTN;
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, KTN
|
CHỦ TỊCH
Văn Hữu Chiến
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ QUA TRUYỀN HÌNH TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ
NẴNG GIAI ĐOẠN 2014 - 2018
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 7303/QĐ-UBND ngày 21 tháng 10 năm 2013 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng)
Thành phố Đà Nẵng
xác định công nghệ thông tin - truyền
thông (CNTT-TT) là mũi nhọn đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, xác định
CNTT là phương tiện quan trọng nhất để xây dựng thành công mô hình “Thành phố điện tử” đầu tiên trong cả nước. Để
thực hiện chủ trương này, trong suốt hơn 10 năm qua, Đà Nẵng luôn có những chủ
trương, chính sách và giải pháp nhằm khuyến khích phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước và cộng
đồng. Nhờ đó công tác ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn thành phố ngày
càng được xúc tiến mạnh mẽ, mang lại những kết
quả thiết thực.
Nhằm tăng cường
hơn nữa nhận thức của tổ chức, các nhân về lợi ích của CNTT; sử dụng các dịch vụ, ứng
dụng trực tuyến khi giao dịch với các cơ quan nhà nước, qua đó tin tưởng vào
những nỗ lực của chính quyền thành phố đối
với công cuộc cải cách hành chính và ứng dụng CNTT tại thành phố Đà Nẵng.
UBND thành phố Đà
Nẵng xây dựng Kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền Chính quyền điện tử qua
truyền hình tại thành phố Đà Nẵng, với
những nội dung chính như sau:
A. MỤC TIÊU
I. Mục tiêu
tổng quát
Phổ biến cho tổ
chức, cá nhân những kiến thức cần thiết về Chính quyền điện tử tại Đà Nẵng nhằm
tăng tỉ lệ người dân, tổ chức sử dụng
dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích CNTT trong các giao dịch với chính quyền,
hình thành thế hệ công dân điện tử, cơ quan điện tử, làm nền tảng để hướng đến
hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử thành phố
Đà Nẵng.
II. Mục tiêu cụ
thể
1. Về tăng cường
sử dụng các ứng dụng của Chính quyền điện tử trong người dân
- Giúp người dân
hình thành nhận thức ban đầu về mô hình
Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng, hiểu rõ các lợi ích mà Chính quyền điện
tử mang lại, nắm bắt được các chức năng, cách thức đăng ký, sử dụng các ứng
dụng CNTT và dịch vụ công trực tuyến mà chính quyền cung cấp;
- Bảo đảm đến năm
2018, 80% người dân trên địa bàn thành phố được tuyên truyền, có khả năng nhận
thức, tiếp cận và đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiện ích CNTT của
các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của thành phố.
2. Về tăng cường
sử dụng các ứng dụng của Chính quyền điện tử trong tổ chức, đơn vị
- Giúp doanh
nghiệp, tổ chức hiểu rõ lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong giao dịch với
chính quyền, ứng dụng các dịch vụ Chính quyền điện tử để tăng sức cạnh tranh
trong kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động của tổ
chức;
- Bảo đảm đến năm
2018, 90% doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được tuyên truyền, tiếp cận và
đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiện ích CNTT của các cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp của thành phố;
- Duy trì vị trí
dẫn đầu về chỉ số giao dịch G2B của Đà Nẵng tại Bảng xếp hạng Chỉ số thương mại
điện tử Việt Nam trong các năm tiếp theo.
3. Tăng tỷ lệ giải
quyết dịch vụ công theo phương thức trực tuyến thay cho phương thức trực tiếp
(phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực
tuyến chiếm từ 80% tổng số hồ sơ giải quyết của các cơ quan hành chính, đơn vị
sự nghiệp của thành phố).
4. Thúc đẩy phát
triển công nghiệp CNTT tại thành phố Đà Nẵng, phấn đấu đến năm 2018, doanh thu
công nghiệp CNTT đạt 5.500 tỷ đồng.
B. ĐỐI TƯỢNG
Các tổ chức, cá
nhân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
C. NỘI DUNG
I. Các nội dung tuyên truyền chính
- Khái niệm về
Chính quyền điện tử. Kiến trúc tổng thể Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng;
- Quá trình xây
dựng và những thành tựu đạt được của Chính quyền điện tử tại Đà Nẵng;
- Giới thiệu các
lợi ích mà Chính quyền điện tử mang lại cho các tổ
chức, cá nhân;
- Giới thiệu về
các kênh truy cập, các dịch vụ và ứng dụng theo nhóm đối tượng: Nhóm các dịch
vụ Chính quyền điện tử hướng tới người dân (G2C); Nhóm các dịch vụ Chính quyền
điện tử hướng tới doanh nghiệp (G2B), Chính quyền điện tử hướng tới cơ quan
công quyền, tổ chức (G2G);
II. Hình thức tuyên truyền
Các nội dung tuyên
truyền nêu trên sẽ được thực hiện liên tục trong 5 năm, từ năm 2014 đến năm
2018, mỗi năm sẽ tổ chức một đợt tuyên truyền kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9
hằng năm. Nội dung tuyên truyền được truyền tải dưới 3 hình thức:
- Phóng sự Ứng
dụng Chính quyền điện tử;
- Chuyên mục Đối
thoại bàn tròn;
- Quảng cáo Ứng
dụng Chính quyền điện tử.
1. Phóng sự Ứng dụng Chính quyền điện tử
a) Cách thức thực
hiện: Thực hiện các phóng sự về ứng dụng Chính quyền điện tử tại các cơ quan
nhà nước có cung cấp các ứng dụng Chính
quyền điện tử phục vụ cho tổ chức, công dân. Từ năm 2014 đến năm 2018, vào đầu
mỗi đợt tuyên truyền sẽ tổ chức phát sóng 01 phóng sự giới thiệu về các dịch vụ Chính quyền điện tử và cuối mỗi
đợt tuyên truyền sẽ phát sóng 01 phóng sự tổng kết
tình hình sử dụng dịch vụ chính quyền điện tử. Các phóng sự chủ yếu tập trung
vào các nội dung sau:
- Giới thiệu các
dịch vụ Chính quyền điện tử hướng tới người dân (G2C), bao gồm:
+ Các Cổng/Trang
thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước các cách thức truy cập thông tin về
các quy định, chính sách, luật pháp, thông tin về
các cơ quan chính quyền, và các hoạt động của cơ quan này;
+ Các dịch vụ công
trực tuyến mà chính quyền cung cấp cho người dân: Làm giấy khai sinh/khai
tử/hôn nhân, làm mới hoặc gia hạn các loại giấy phép (lái xe, đăng ký quyền sở
hữu nhà ở,...), khai thuế, cũng như các dịch vụ trợ giúp người dân trong giáo
dục, y tế...
+ Các dịch vụ giúp
người dân thể hiện quyền giám sát hoạt động của chính quyền như: các kênh khảo
sát mức độ hài lòng của công dân đối với tổ chức,
cán bộ viên chức nhà nước, các kênh giao tiếp bằng thư điện tử giữa tổ chức, công dân với cơ quan nhà nước...
- Giới thiệu các
dịch vụ Chính quyền điện tử hướng tới doanh nghiệp (G2B), Chính quyền điện tử
hướng đến cơ quan công quyền, tổ chức (G2G), bao gồm:
+ Thông tin về
chính sách, pháp luật, các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của các
doanh nghiệp;
+ Các dịch vụ công
trực tuyến cung cấp các doanh nghiệp như: khai thuế, hải quan điện tử, đăng ký
kinh doanh, đấu thầu - mua bán trực tuyến,...
- Tổng kết tình
hình sử dụng dịch vụ Chính quyền điện tử tính đến thời điểm kết thúc các đợt tuyên truyền hằng năm.
b) Thời gian xây
dựng phóng sự: Tháng 3 và tháng 8 hàng năm.
c) Tổng số phóng
sự được xây dựng trong 5 năm: 7 phóng sự. Trong đó, năm 2014 và 2015, mỗi năm
thực hiện 2 phóng sự, từ năm 2016 trở đi mỗi năm chỉ thực hiện 1 phóng sự.
d) Thời gian phát
sóng: Tháng 4 và tháng 9 hằng năm, mỗi tháng phát 1 phóng sự, mỗi phóng sự được
phát 02 lần trong tháng.
e) Thời lượng: 15
phút/ 01 phóng sự.
2. Chuyên mục Đối thoại bàn tròn
a) Cách thức thực
hiện: Tại mỗi chuyên mục, mời các chuyên gia, doanh nghiệp, lãnh đạo các cơ
quan, đơn vị có liên quan đến lĩnh vực Chính quyền điện tử tham gia nhằm thảo
luận về chính sách, chủ trương, giải pháp phát
triển Chính quyền điện tử. Chuyên mục cũng là nơi người dân có thể đặt
các câu hỏi thắc mắc, gửi về theo địa chỉ hòm thư trực tuyến hoặc hòm thư bưu
điện của chuyên mục để được những người được mời tham gia thảo luận giải đáp.
b) Thời gian xây
dựng chuyên mục: Tháng 3 hăng năm.
c) Tổng số chuyên
mục được xây dựng trong 5 năm: 30 chuyên mục (mỗi năm 6 chuyên mục).
d) Thời gian phát
sóng: Từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm, mỗi tháng phát sóng 01 chuyên mục, mỗi
chuyên mục phát 02 lần/ tháng.
e) Thời lượng; 30
phút/ 01 chuyên mục.
3. Quảng cáo
Ứng dụng Chính quyền điện tử
a) Cách thức thực
hiện: Phát các thông điệp quảng cáo ngắn nhằm khuyến khích người dân sử dụng
các ứng dụng Chính quyền điện tử. Các thông điệp quảng cáo tập trung truyền tải
các thông điệp tuyên truyền, giới thiệu địa chỉ truy cập các ứng dụng, giới
thiệu Trung tâm dịch vụ hành chính công thành
phố Đà Nẵng.
b) Thời gian xây
dựng quảng cáo: Tháng 3 hằng năm.
c) Tổng số đoạn
quảng cáo được xây dựng trong 5 năm: 10 đoạn quảng cáo (mỗi năm 02 đoạn quảng
cáo).
d) Thời gian phát
sóng: Phát sóng xen kẽ các đoạn quảng cáo trong 3 tháng 4, 7, 9 hằng năm, mỗi
tháng phát 7 ngày liên tiếp, mỗi ngày 3 lần.
e) Thời lượng: 15
giây/ 01 đoạn quảng cáo.
D. THỜI GIAN THỰC HIỆN
Từ năm 2014 đến
năm 2018 (05 năm).
E. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Dự kiến kinh phí
triển khai Kế hoạch trong 05 năm là: 2.361.740.000
đồng. Trong đó, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng tự cân đối 75% kinh phí (tương đương 1.555.430.000 đồng), ngân sách
thành phố cấp 25% (tương đương 806.310.000 đồng).
Chi tiết dự toán
kinh phí hàng năm tại Phụ lục đính kèm Kế hoạch này.
F. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
I. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Hằng năm, trên cơ
sở Kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt, Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng xây dựng dự toán
kinh phí thực hiện gửi Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND thành phố;
- Phối hợp với Đài
Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng xây dựng phóng sự, nội dung thông điệp, quảng
cáo và kế hoạch thực hiện chuyên mục cho
từng tháng và cả năm;
- Làm đầu mối liên
lạc với các đơn vị có liên quan trong việc ứng dụng chính quyền điện tử tại địa
phương để thu thập thông tin, cung cấp nội dung thực hiện chuyên mục đúng định
kỳ, tạo điều kiện cho phóng viên của đài truyền hình thực hiện phóng sự, chuyên
mục;
- Phối hợp với Đài
Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng duyệt và cho ý kiến điều chỉnh nội dung chuyên
mục hàng tháng trước khi cho phát sóng;
- Chịu trách nhiệm
thanh toán toàn bộ chi phí cho đài truyền hình dựa theo các thỏa thuận trong
hợp đồng.
II. Sở Tài chính
Hằng năm, trên cơ
sở dự toán do Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị, Sở Tài chính thẩm định và
tùy theo khả năng cân đối ngân sách, trình UBND thành phố bố trí kinh phí thực
hiện Kế hoạch.
III. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (Đài DRT)
- Triển khai xây
dựng nội dung, tổ chức phát sóng chuyên mục đúng theo thời gian quy định tại Kế
hoạch này. Nếu do yêu cầu thay đổi, điều chỉnh cơ
cấu tổng thể chương trình của Đài mà phải điều chỉnh giờ phát sóng thì
phải báo cáo UBND thành phố và thông báo
cho Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp điều chỉnh kịp thời;
- Nghiên cứu, lồng
ghép phát sóng các phóng sự, quảng cáo về
chính quyền điện tử trong Chuyên mục cải cách hành chính được phát sóng định kỳ
hàng tuần trên Đài DRT hiện nay để tăng cường hiệu quả tương tác và tuyên
truyền đối với công dân, doanh nghiệp;
- Có trách nhiệm
cử phóng viên thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu các hoạt động của Sở Thông tin và
Truyền thông, có trách nhiệm hoàn thành nội dung công việc mà hai bên đã thống
nhất;
- Cung cấp đĩa lưu
từng chương trình phát sóng cho Sở Thông tin và Truyền thông.
IV. Các Sở,
ban, ngành; UBND các quận, huyện, phường,
xã, Trung tâm Giao dịch Công nghệ thông tin
- Truyền thông thành phố:
- Cung cấp các
thông tin liên quan đến các dịch vụ Chính quyền điện tử đã triển khai tại đơn
vị mình như: Một cửa điện tử, các dịch vụ công trực tuyến... cho Sở Thông tin
và Truyền thông để tổng hợp và gửi cho Đài DRT phục vụ cho việc xây dựng chuyên
đề;
- Tạo điều kiện
thuận lợi, bố trí cán bộ hỗ trợ Đài DRT khi nhà đài về đơn vị quay phim và xây dựng các chuyên mục, các phóng sự, các
đoạn quảng cáo tuyên truyền Chính quyền điện tử./.