ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
65/2016/QĐ-UBND
|
An
Giang, ngày 27 tháng 9 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ
CHỨC CỦA TRUNG TÂM XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ TỈNH AN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 26
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Thương mại ngày
14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương - Bộ
Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan
chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, huyện;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
21/2015/TTLT-BKHĐT-BNV ngày 11 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu
tư - Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở
Kế hoạch và Đầu tư thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương và phòng Tài chính Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nội vụ tại Tờ trình số 1405/TTr-SNV ngày 13 tháng 9 năm 2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy
định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Xúc tiến
Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang.
Điều
2. Quyết định này
có hiệu lực từ ngày 30 tháng 9 năm 2016 và thay thế Quyết định số
46/2009/QĐ-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về
việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang.
Điều
3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc Sở Nội vụ, Giám Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, Thủ trưởng
các Sở, Ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố,
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ
CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRUNG TÂM XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
65/2016/QĐ-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
Chương
I
VỊ TRÍ, CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
Điều
1. Vị trí và chức năng
1. Trung tâm Xúc tiến
Thương mại và Đầu tư là cơ quan chuyên trách trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh An
Giang, có chức năng tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các chính sách phát
triển về thương mại và đầu tư; tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương
mại và đầu tư trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác hỗ trợ tư vấn cho các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân tìm cơ hội đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật.
2. Trung tâm Xúc tiến
Thương mại và Đầu tư là đơn vị sự nghiệp có thu, có tư cách pháp nhân, con dấu
và tài khoản riêng; được ngân sách hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động theo kế
hoạch được duyệt; chịu sự chỉ đạo, quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh về bộ máy,
biên chế, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, đồng thời chịu sự hướng
dẫn kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Tên giao dịch: An
Giang Promotion Center.
Tên viết tắt: ATIP.
Điều
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Nhiệm vụ:
a) Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh:
- Phối hợp với các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
dự thảo kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, đề án, biện pháp tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trên địa bàn.
- Phối hợp với các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện dự
thảo các quyết định thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh
vực xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư.
- Phối hợp với Sở Nội
vụ dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung
tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư.
b) Thực hiện sự chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển trong lĩnh vực thương mại và đầu tư;
theo dõi, cập nhật tình hình kinh tế, nhu cầu đầu tư phát triển xã hội; xây dựng
bộ cơ sở dữ liệu kinh tế xã hội cho hoạt động xúc tiến; làm đầu mối nối kết với
Sở ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trong và
ngoài tỉnh thực thi công tác xúc tiến.
c) Xây dựng và tổ chức
thực hiện kế hoạch, chương trình, đề án xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư
theo từng giai đoạn của tỉnh. Thực hiện các nhiệm vụ khác về xúc tiến thương mại
và đầu tư theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Tổ chức thực hiện
các cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ, khuyến khích xuất khẩu, đầu tư nước
ngoài vào tỉnh An Giang và đầu tư của doanh nghiệp tỉnh ra nước ngoài và các địa
phương khác.
- Phối hợp với Sở
ngành liên quan, địa phương và doanh nghiệp đề xuất các chương trình, kế hoạch
5 năm, hằng năm và triển khai các giải pháp thực hiện về công tác xúc tiến
thương mại và đầu tư của tỉnh.
d) Triển khai các
chương trình của tỉnh về cung cấp các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị
trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài:
- Đề xuất giải pháp mở
rộng thị trường trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ hàng hóa, phát
triển sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu theo tinh thần Nghị quyết của Tỉnh
ủy, Hội đồng nhân dân và Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì tổ chức và
tham gia các hội chợ triển lãm, hội chợ chuyên ngành, phiên chợ trong, ngoài tỉnh
và nước ngoài.
- Tổ chức các đoàn
công tác của tỉnh và doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, tìm kiếm kết nối giao
thương và xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài.
- Tổ chức, tham gia
các hội nghị, hội thảo diễn đàn, tọa đàm trong nước và nước ngoài về thị trường,
sản phẩm, giới thiệu dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh.
- Hỗ trợ các doanh
nghiệp trên địa bàn tìm kiếm, tiếp cận các nguồn tài chính trung hạn và dài hạn
của các tổ chức ngân hàng, quỹ hỗ trợ đầu tư…
- Tổ chức đón tiếp, bố
trí chương trình cho các doanh nghiệp, các tổ chức và cơ quan trong và ngoài nước
vào tỉnh tìm hiểu môi trường đầu tư, tiềm năng thế mạnh của tỉnh, tìm hiểu cơ hội
kinh doanh và đầu tư theo kế hoạch được phê duyệt.
- Tổ chức hỗ trợ doanh
nghiệp thiết lập và phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt Nam từ vùng sản
xuất đến khu vực biên giới, miền núi, vùng đồng bào dân tộc, đồng thời đẩy mạnh
xuất khẩu hàng hóa sang thị trường của các nước láng giềng.
- Tư vấn hỗ trợ các
doanh nghiệp mở cửa hàng bán sản phẩm, phòng trưng bày, xây dựng thương hiệu, để
tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh của doanh nghiệp tỉnh. Tiếp tục củng cố
và đưa hoạt động phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm ngày càng phát triển.
đ) Thu thập thông tin
và nghiên cứu về thị trường, chính sách, cơ hội đầu tư và thông tin kinh tế.
- Nghiên cứu thị trường,
thu thập thông tin trong và ngoài nước. Xây dựng cơ sở dữ liệu và ngành hàng để
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh và tư vấn cho doanh nghiệp về lĩnh vực xúc tiến
thương mại và đầu tư.
- Tổ chức thu thập,
khai thác, xử lý, dự báo và cung cấp thông tin về thương mại, đầu tư cho nhà nhập
khẩu, xuất khẩu và nhà đầu tư. Quản lý và điều hành cổng thông tin điện tử
Trung tâm, để cung cấp thông tin thị trường, sản phẩm, ngành hàng cho nhà sản
xuất, nhà nhập khẩu và nhà đầu tư.
- Tổ chức thu thập ý
kiến, nguyện vọng của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khảo sát, điều tra về
thực trạng môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư kịp thời đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp, tạo
môi trường thông thoáng, thuận lợi, an toàn cho các đối tác và nhà đầu tư, sản xuất kinh
doanh ở An Giang. Khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
e) Xây dựng cơ
sở dữ liệu, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, ấn phẩm, phim tư liệu phục vụ hoạt động
xúc tiến thương mại và đầu tư.
g) Phát triển
hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước: Tổ
chức liên kết với các cơ quan xúc tiến ở Trung ương, các tỉnh và thành phố
trong cả nước, hình thành mạng lưới xúc tiến chuyên nghiệp để trao đổi thông
tin, hỗ trợ hợp tác ngày càng tích cực hơn trong công tác xúc tiến; Đẩy mạnh hợp
tác chiến lược với các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước,
để tăng cường hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; Theo dõi và
thực hiện các chương trình hợp tác, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, làm cầu nối
giới thiệu đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
h) Phối hợp thực
hiện công tác truyền thông để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm đặc sản
và dự án mời gọi đầu tư của tỉnh trên các báo đài trong và ngoài nước: Phối hợp
với các Sở, ngành địa phương, các phương tiện thông tin trong và ngoài nước,
thu thập và truyền tải các thông tin phù hợp với các quy định của pháp luật.
Khai thác và cung cấp thông tin về các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Kết nối và
giới thiệu danh mục kêu gọi đầu tư, triển khai các chính sách khuyến khích về
thương mại và ưu đãi về đầu tư theo chủ trương ưu đãi đầu tư của tỉnh.
i) Tổ chức hoặc
phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn để cung cấp các kiến
thức về nghiên cứu thị trường, tiếp thị, kỹ năng xúc tiến thương mại và đầu tư,
ngoại ngữ hoặc tư vấn cho doanh nghiệp về giao dịch đàm phán, ký kết hợp đồng…giúp
doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực về thương mại, về quản trị doanh nghiệp.
Lập kế hoạch và phối hợp tổ chức đào tạo cán bộ công chức, viên chức làm công
tác xúc tiến theo hướng chuyên nghiệp, trình độ ngoại ngữ đạt yêu cầu.
k) Quy định cụ
thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của văn phòng và
phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Trung tâm Xúc tiến phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của Trung tâm Xúc tiến theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
l) Quản lý tổ
chức bộ máy, biên chế viên chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập;
thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng,
khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ viên chức và người lao động thuộc phạm vi
quản lý của Trung tâm Xúc tiến theo quy định của pháp luật và theo sự phân công
hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
m) Quản lý và
chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và
theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
n) Báo cáo định
kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được
giao với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
o) Thực hiện
các nhiệm vụ khác có liên quan đến xúc tiến thương mại và đầu tư do Ủy ban nhân
dân tỉnh giao.
2. Quyền hạn
a) Được yêu cầu
cơ quan chức năng cung cấp tài liệu, thông tin về kinh tế, thương mại và đầu tư
của tỉnh có liên quan trực tiếp đến thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại và đầu
tư.
b) Được yêu cầu
tham khảo các dự án quy hoạch phát triển của tỉnh và tham gia cùng cơ quan chức
năng trình bày các vấn đề kinh tế, thương mại và đầu tư của tỉnh.
c) Được Ủy ban
nhân dân tỉnh đảm bảo các điều kiện về tài chính, tài sản, phương tiện làm việc
và nhân sự để Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thực hiện tốt nhiệm vụ.
Chương
II
CƠ CẤU
TỔ CHỨC, BIÊN CHẾ VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư:
a) Trung tâm
Xúc tiến Thương mại và Đầu tư có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc.
b) Giám đốc
là người đứng đầu Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, chịu trách nhiệm trước
Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trên
địa bàn tỉnh và các công việc được Ủy
ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Giám đốc có
trách nhiệm báo cáo với Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công
Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Xúc tiến,
báo cáo công tác xúc tiến trước Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
khi có yêu cầu, cung cấp tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân
tỉnh, trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
về những vấn đề trong phạm vi lĩnh vực xúc tiến; phối hợp với các Sở ngành và địa
phương có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm Xúc tiến.
c) Phó Giám đốc
là người giúp Giám đốc chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám
đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Trung tâm Xúc
tiến Thương mại và Đầu tư vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy nhiệm
điều hành các hoạt động của đơn vị.
d) Việc bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ
chức, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ, chính sách đối với Giám đốc và Phó Giám
đốc do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định.
2. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Văn
phòng.
b) Phòng
Xúc tiến thương mại.
c) Phòng
Xúc tiến đầu tư.
d) Phòng
Thông tin.
Điều 4. Biên chế công chức và số người làm việc (biên chế sự
nghiệp)
a) Biên chế
công chức, biên chế sự nghiệp của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư được
giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động
và nằm trong tổng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp trong các cơ quan, tổ
chức hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh.
b) Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và danh mục vị trí việc làm được cấp có thẩm
quyền phê duyệt, hàng năm Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư xây dựng kế
hoạch biên chế công chức, biên chế sự nghiệp trình Ủy ban nhân dân tỉnh để
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
c) Việc tuyển
dụng, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen
thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ, chính sách đối
với công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị do Giám đốc Trung tâm Xúc
tiến Thương mại và Đầu tư quyết định theo phân cấp hoặc trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Mối quan hệ công tác
1. Với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư có trách nhiệm giữ vững mối quan hệ thường
xuyên, thực hiện chế độ thông báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong
lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư.
2. Với Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Ủy ban
nhân dân tỉnh là cơ quan cấp trên của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư.
Trung tâm Xúc tiến có trách nhiệm thường xuyên báo cáo, thỉnh thị, tiếp nhận các
chủ trương, chính sách, các ý kiến chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện kịp
thời.
b) Giám đốc
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư chịu trách nhiệm báo cáo, đề xuất ý kiến
giải quyết các mặt công tác với Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chuẩn bị các
báo cáo cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình cơ quan cấp trên theo sự phân công của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
3. Với Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh.
a) Quan hệ
giữa Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư với Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh
là mối quan hệ phối hợp, hỗ trợ theo chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh
giao.
b) Trung
tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư chủ động bàn bạc, trao đổi và đề nghị các Sở,
ngành có liên quan thực hiện nhiệm vụ phối hợp trong công tác để đảm bảo hoàn thành
tốt nhiệm vụ được giao. Phối hợp cùng nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc
phát sinh, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định những vấn đề chưa thống nhất
giữa công tác phối hợp đối với các Sở, ban ngành.
4. Với Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố:
Quan hệ của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư với Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã, thành phố là mối quan hệ phối hợp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và
đầu tư.
5. Với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước: Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tham gia và tổ chức thực
hiện các hoạt động chương trình mục tiêu hoặc chuyên đề có liên quan đến hoạt động
xúc tiến năm của đơn vị.
Chương III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương
mại và Đầu tư tỉnh An Giang
1. Phối hợp
với các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện quy định này.
2. Xây dựng
quy chế làm việc nội bộ, mối quan hệ với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư.
3. Trong
quá trình thực hiện quy định này, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc thì Giám đốc
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Sở Nội
vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh phù hợp với tình
hình thực tế và các quy định của pháp luật./.